Dễ mắc ung thư nếu lạm dụng vitamin

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Dễ mắc ung thư nếu lạm dụng vitamin. Nếu nạp quá nhiều các loại vitamin A, C và E sẽ gây ra ung thư.

Nhiều người nghĩ rằng cứ bổ sung nhiều vitamin là tăng cường sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, Lifehacks cho rằng quan niệm này hoàn toàn sai lầm bởi không phải loại vitamin nào cũng tốt. Dưới đây là một số lưu ý về vitamin bổ sung bạn nên tham khảo.

Dễ mắc ung thư nếu lạm dụng vitamin

Nhiều người quan niệm cứ bổ sung nhiều vitamin là tăng cường sức khỏe và sắc đẹp (Ảnh minh họa: Internet)

Vitamin A, C và E

Vitamin A, C và E được biết đến như những chất chống oxy hóa hiệu quả, phòng chống ung thư. Thế nhưng, nếu nạp quá nhiều các loại vitamin này sẽ gây ra những tác dụng ngược lại. Một nghiên cứu chỉ ra phái mạnh hút thuốc mà thường xuyên bổ sung vitamin A dễ mắc ung thư phổi.

Trong một khảo sát khác thực hiện trên 36.000 nam giới, các nhà khoa học phát hiện uống vitamin E quá nhiều làm tăng tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt.

Còn vitamin C sẽ khiến bạn bị sỏi thận nếu hấp thụ trên 2.000 mg mỗi ngày.

Vitamin B3

Trước đây vitamin B3 được sử dụng để hạn chế lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng mức cholesterol tốt (HDL). Nó cũng hay được kê cho bệnh nhân có tiền sử đau tim. Tuy vậy gần đây các nhà khoa học đã chứng minh vitamin B3 không có các lợi ích trên mà ngược lại có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn như nhiễm trùng, viêm gan và xuất huyết.

Vitamin D

Dễ mắc ung thư nếu lạm dụng vitamin

Bổ sung vitamin D bằng các viên uống vẫn là biện pháp tối ưu (Ảnh minh họa: Internet)

Khác với các loại vitamin trên, bổ sung vitamin D là điều nên làm, nhất là khi bạn đã có tuổi. Vitamin D cung cấp canxi giúp xương chắc khỏe, hạn chế các vấn đề xương khớp và kéo dài tuổi thọ. Không dễ hấp thụ vitamin D từ các nguồn tự nhiên bởi vậy dùng các viên uống vẫn là biện pháp tối ưu.

Axit folic

Axit folic có tác dụng tăng khả năng thụ thai và giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi nên được khuyên dùng cho bà bầu. Phụ nữ mang thai uống 400 mcg axit folic hàng ngày rất tốt cho cả mẹ lẫn con.

Kẽm

Kẽm là nguồn khoáng chất quý giá, có ích cho người lớn và trẻ nhỏ. Trong một nghiên cứu thực hiện trên 1.300 tình nguyện viên, kẽm làm giảm triệu chứng cảm lạnh giúp bạn mau khỏi bệnh.

Nói tóm lại, bạn không nên uống quá nhiều vitamin bổ sung mà chỉ cần ăn uống hợp lý, hấp thụ dưỡng chất từ các nguồn thiên nhiên như rau củ quả hoặc các loại cá. Trong trường hợp cảm thấy cần thêm vitamin, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để chắc chắn dùng vitamin đúng cách.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!