Đề phòng tiêu chảy do thuốc kháng sinh

Kỹ năng sống - 05/15/2024

Đây là một tác dụng phụ của kháng sinh, nhất là khi dùng cho trẻ nhỏ.

Bình thường chị Lan vui vẻ là vậy, nét mặt lúc nào cũng tươi tắn, chị lại hay nói chuyện vui nên đi đến đâu là chị mang tiếng cười đến đó. Ấy vậy mà mấy hôm nay, gặp chị ở chợ thấy chị cứ buồn buồn, lo lắng, mặt mũi hốc hác như thiếu ngủ. Hỏi ra mới biết đứa con gái út nhà chị  đang bị ốm. Cháu mới 2 tuổi, mấy hôm nay bị ho rồi sốt, uống thuốc có giảm nhưng cứ hết thuốc là cháu lại sốt lên, thành ra cả đêm lẫn ngày chị phải canh chừng con, rồi còn cho uống thuốc hạ sốt. Chị lo lắm vì đã có trường hợp con của chị hàng xóm một lần bị sốt cao co giật hồi 9 tháng tuổi mà thành ra tàn tật suốt đời... Thấy vậy, trên đường đi chợ về, chị Thu hàng xóm chia sẻ:

- Thế chị đã cho cháu uống những thuốc gì rồi?

- Mới chỉ có uống thuốc hạ sốt thôi.

- Chị phải mua ngay cái gói bột amoxicillin ấy, uống vào thì mới hết viêm, mà hết viêm thì mới hết sốt chứ.

- Ừ nhỉ, sao mình không nghĩ ra. Cứ nghĩ ho sốt là do trái gió trở trời, chỉ cần dùng thuốc hạ sốt là xong.

Chị Lan bèn mua kháng sinh về cho con uống. Uống được 3 hôm kháng sinh thì chị lại thấy con cứ đi ngoài ra phân sống, phân lỏng nhiều lần trong ngày. Chị chép miệng: 'Chưa xong bệnh này lại bị thêm bệnh khác!'. Thấy con gầy đi trông thấy nên chị bế con ra trạm y tế xã khám bệnh.

Đề phòng tiêu chảy do thuốc kháng sinh

Ảnh minh họa

- Cháu bị đi ngoài lâu chưa ạ? - Bác sĩ vừa khám vừa hỏi chị Lan.

- Dạ, cũng mới mấy hôm nay, em để ý là từ khi cho cháu uống “amox” này này... sau đó là bị đi phân lỏng liên tục.

- Chị à, rất có thể cháu đã bị tiêu chảy do dùng thuốc đấy. Có nhiều nguyên nhân gây ra tiêu chảy và một trong những nguyên đó là do dùng thuốc kháng sinh, đây là một tác dụng phụ của kháng sinh, nhất là khi dùng cho trẻ nhỏ. Rồi bác sĩ giải thích thêm: Bình thường, trong đường ruột luôn tồn tại một quần thể vi khuẩn lành tính với nhiều loài khác nhau có lợi cho cơ thể. Kháng sinh là một chất có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Vì thế, nó không chỉ diệt vi khuẩn gây bệnh mà còn diệt cả vi khuẩn có lợi, phá vỡ thế cân bằng gây ra hiện tượng loạn khuẩn, thúc đẩy sự phát triển của các chủng vi khuẩn gây bệnh có sẵn hoặc mới xâm nhập, dẫn tới chứng tiêu chảy hoặc viêm ruột do kháng sinh. Với trường hợp của cháu, khi ngừng thuốc thì các triệu chứng trên sẽ hết nên chị cứ yên tâm.

Bác sĩ giải thích cho chị Lan hiểu nên chị yên tâm về chăm sóc con theo lời căn dặn của bác sĩ. Quả thật sau khi ngưng dùng kháng sinh thì cháu cũng không còn tiêu chảy nữa.          

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!