Đi biển ngày lễ, cần biết cách sơ cứu khi dị ứng hải sản

Kỹ năng sống - 05/08/2024

Khi ăn hải sản, nếu không cẩn trọng với chứng dị ứng sẽ có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng

Chắc hẳn dịp nghỉ lễ 2/9 này nhiều gia đinh chọn đi biển để nghỉ ngơi. Chẳng may nếu có thành viên trong gia đình bị dị ứng hải sản thì hãy đọc cách xử trí dưới đây để có cách giải quyết phù hợp nhé.

Dị ứng hải sản xảy ra khi chất gây dị ứng đi vào cơ thể sẽ gây phản ứng. Khi xuất hiện phản ứng như vậy, cơ thể sẽ sinh ra một kháng thể để ngăn chặn. Khi lượng hải sản tiếp tục đưa vào cơ thể nhiều sẽ sinh ra chất có tên histamine do sự kết hợp của chất kháng thể với tề bào miễn dịch.

Histamine giải phóng ra ngoài có thể gây mẫn đỏ hoặc có thể gây đau bụng tiêu chảy, hoặc cảm giác ngột ngạt, khó thở.

Tất cả mọi loại hải sản đều có thể gây nên tình trạng dị ứng, tuy nhiên không phải ai cũng bị dị ứng với hải sản, tình trạng này chỉ xảy ra khi cơ địa của một số người không tiếp nhận được loại thực phẩm này. Khi bị dị ứng tùy vào mức độ năng nhẹ mà mỗi người có những biểu hiện khác nhau.

Nếu người ăn hải sản bị dị ứng nhẹ, chỉ có nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu. Sau một thời gian ngắn, những mẩn đỏ tự lặn. Nếu nặng, ngoài bị nổi mề đay ngứa ngáy còn kéo theo sốt, đau bụng, tiêu chảy, khó thở, đầy hơi, tiêu chảy, mệt mỏi, bụng chướng. Biểu hiện của dị ứng hải sản có thể kéo dài cả tiếng đồng hồ, cũng có thể chỉ xảy ra vài phút sau khi ăn. Vì vậy không nên chủ quan sau khi ăn.

Khi ăn hải sản, nếu không cẩn trọng với chứng dị ứng sẽ có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Dị ứng nặng sẽ dẫn đến biến chứng, phản vệ nguy hiểm như sốc, mạch đập nhanh, chóng mặt, người lả đi, cảm thấy khó thở. Nếu không được thải độc kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Đi biển ngày lễ, cần biết cách sơ cứu khi dị ứng hải sản

Hải sản dễ gây dị ứng (Ảnh minh họa: Internet)

Đối với các trường hợp dị ứng nhẹ, có thể xử trí như sau:

- Dùng mật ong: được coi như một chất kháng sinh để đối phó với dị ứng hải sản, đặc tính khử trùng của mật ong giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại, làm giảm bớt tình trạng mẩn ngứa. Khi cơ thể xuất hiện mẩn ngứa, nóng râm ran sau khi ăn hải sản, bạn hãy uống 1 ly nước ấm pha mật ong, vết mẩn ngứa sẽ đỡ hơn.

- Dùng chanh tươi: đây là loại thực phẩm rất hữu ích cho tất cả các loại dị ứng, đặc biệt là trị dị ứng tôm cực hiệu quả. Axit ascorbic được tìm thấy trong chanh giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và là chất dinh dưỡng cần thiết trong việc duy trì các mô liên kết, phục hồi các tổn thương trên cơ thể.

Làm sao để sống chung với dị ứng hải sản có vỏ cứng? (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

- Dùng các loại nước ép rau quả:  nước rau quả có khả năng làm giảm sưng lưỡi, thanh lọc cơ thể, bổ sung dinh dưỡng và sức đề kháng để chống lại dị ứng, tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Khi xuất hiện các triệu chứng, bạn cần ngừng ngay việc ăn các loại hải sản nghi ngờ bị dị ứng. Trường hợp nặng hơn cần được chuyển đến viện ngay lập tức để tránh tình trạng xấu hơn.

>> Xem thêm: ThS Đinh Văn Tài: Bị viêm dạ dày không nên ăn hải sản sống

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!