Đi đẻ vào cuối tuần, con dễ tử vong, mẹ dễ bị bệnh

Sống khỏe mạnh - 05/07/2024

Các nhà nghiên cứu Anh cho rằng trẻ sinh vào ngày cuối tuần có nguy cơ tử vong cao hơn những trẻ chào đời vào các ngày khác.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Hoàng gia London phân tích dữ liệu của hơn 1,3 triệu trường hợp sinh con từ năm 2010 đến 2012 tại Anh. Họ tập trung vào chất lượng, mức độ an toàn của dịch vụ thai sản liên quan đến các ngày trong tuần. Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong là 7,3 trên 1.000 trẻ sơ sinh ở những ngày cuối tuần, cao hơn ngày thường khoảng 7%.

Đi đẻ vào cuối tuần, con dễ tử vong, mẹ dễ bị bệnh

Nghiên cứu này nhằm yêu cầu các bệnh viện sẽ phải đảm bảo các dịch vụ thai sản phải tốt ngay cả ngày cuối tuần (Ảnh minh họa: Internet)

Ước tính có 770 trẻ sơ sinh tử vong, 470 bà mẹ bị bệnh vào cuối tuần mỗi năm. Những con số này dấy lên quan ngại về tiêu chuẩn chăm sóc tại các ngày cuối tuần được gọi là 'hiệu ứng cuối tuần'. Thống kê tháng 9 ở Anh có khoảng 11.000 bệnh nhân chết vào các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hoặc thứ hai.

Ông Ben Gummer, Bộ trưởng Y tế nói với BBC: 'Đây là bằng chứng cho thấy tiêu chuẩn chăm sóc không đồng đều giữa các ngày trong tuần. Chúng tôi quyết tâm giải quyết các vấn đề này để đảm bảo mỗi em bé và bà mẹ đều được nhận sự chăm sóc với chất lượng như nhau, được hưởng 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!