Đi giày sai cách rất nguy hiểm

Cần biết - 05/05/2024

Nhiều loại giày phổ biến và được ưa chuộng lại có một nhược điểm rất lớn là gây cho người sử dụng hàng loạt các vấn đề ở chân.

Một đôi giày bắt mắt không chỉ làm tăng sự tự tin mà còn định hình phong cách của người mang nó. Tuy nhiên, chạy và đi bộ với những đôi giày không phù hợp sẽ tạo thêm áp lực lên đôi chân, sự tiếp xúc với không khí là rất ít hoặc không có và xu hướng làm biến dạng bàn chân. Dưới đây là một vài vấn đề phổ biến do không mang đúng loại giày dép.

Bàn chân vận động viên

'Bàn chân của vận động viên' không chỉ ảnh hưởng đến các vận động viên. Nó là một bệnh nhiễm nấm phổ biến và dễ lây của da, gây lan rộng, bong da, và ngứa ở những vùng bị ảnh hưởng. Những vùng thường bị ảnh hưởng là vùng kẽ giữa các ngón chân. Đi tất đầy mồ hôi và giày vừa khít là một trong những nguyên nhân gây ra nhiễm nấm.

Đi giày sai cách rất nguy hiểm

Một đôi giày đẹp không chắc đã tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Biến dạng ngón chân cái

Hình dạng như là một cục u ở mặt bên của bàn chân hoặc ở gốc của ngón chân cái. Khi bạn mang giày với phần mũi giày hẹp, xương ở gốc của ngón chân bị đẩy ra ngoài dẫn đến biến dạng ngón chân. Khi ngón chân cái bị tình trạng này, nó bị nghiêng và ép vào các ngón chân khác, chứ không thẳng.

Sần

Sự ma sát liên tục làm sản sinh các lớp tế bào da cứng để bảo vệ da bàn chân. Các tế bào tạo thành nốt gồ dạng tròn, gọi là nốt sần. Các tế bào này có màu vàng và phẳng.

Bàn chân đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường thường bị tổn thương thần kinh ở bàn chân. Do đó, họ mất cảm giác khu vực này và thường không nhận ra khi bị kích ứng da, hoặc thậm chí bị thương. Tình trạng này được gọi là 'bàn chân đái tháo đường'. Đi giày chật với tình trạng trên sẽ dẫn đến những vết rộp hoặc lở loét mà nếu bỏ qua có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng.

Ngón chân đầu búa

Là hậu quả của việc đi giày chật và hẹp, các ngón chân bắt đầu cuộn tròn và không được nằm thẳng, làm cho chúng có hình dạng giống như một móng vuốt. Thông thường ngón chân thứ hai bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các khớp ngón chân giữa bị uốn cong và bắt đầu chà xát với giày gây ra đau. Ngón chân dần bị cứng và có thể bị trật khớp vĩnh viễn.

Cựa gót chân

Khi mặt dưới của xương gót chân bắt đầu có sự tăng trưởng, mà sau này bị can-xi hóa, sẽ hình thành 'cựa gót chân'. Chúng liên kết với cơ bắp chạy dọc theo chiều dài của bàn chân và kết nối gót chân với khớp bàn - ngón cái. Các 'cựa gót chân' có thể dài đến 1,27 cm và có thể gây ra cơn đau gót chân nghiêm trọng.

Đi giày sai cách rất nguy hiểm

Bàn chân có thể biến dạng vì đi giày không phù hợp (Ảnh: Internet)

Móng chân mọc ngược

Là tình trạng mà các móng chân cái đâm sâu vào ngón chân và gây ra những cơn đau dữ dội. Tình trạng này xảy ra chủ yếu là do áp lực đè xuống của giày. Tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bị nhiễm nấm và móng không được cắt tỉa đúng cách.

Đau xương đốt bàn chân

Là tình trạng đau đớn ở vùng phía trước bàn chân. Thông thường các khớp bàn - ngón chân bị ảnh hưởng nhiều nhất, sẽ tiến triển thành viêm và gây đau. Đi giày chật cùng với nhảy và chạy quá nhiều cũng có thể dẫn đếnđau xương đốt bàn chân.

Một số thông tin về bàn chân có thể bạn chưa biết:

- Khoảng 75-80% người trưởng thành có vấn đề ở bàn chân

- 44 triệu ngày làm việc bị mất mỗi năm do đau lưng và phụ nữ gặp vấn đề về chân nhiều gấp 4 lần nam giới; một yếu tố góp phần là mang giày cao gót.

- Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy 9 trong số 10 phụ nữ mang giày quá nhỏ, và sau tuổi 60, khoảng 70% phụ nữ sẽ có vấn đề về xương khớp với chân của mình. Khi có tuổi, đôi chân của bạn có xu hướng bè rộng ra, nhưng ít phụ nữ đo lại kích thước của chân mình sau tuổi 20. Vấn đề về bàn chân xuất hiện phổ biến nhất trong ở độ tuổi 40, 50, và 60.Nếu kì vọng xã hội về hình thức bên ngoài của phụ nữ và các loại giày thay đổi ‘có thể chấp nhận được’ thì các vấn đề ở chân sẽ ít hơn.

Tất cả những tình trạng trên có thể trở nên cực kỳ đau nếu không để ý. Bạn nên nhớ những thông tin và các tình trạng này khi đi mua giày. Những tình trạng này có thể dễ dàng quản lý bằng cách duy trì vệ sinh giày đúng cách cũng như mang giày thoải mái, chất lượng tốt hơn, rộng hơn.

>> Xem thêm: Giầy cao gót - hiểm họa với sức khỏe phụ nữ

Minh Quân (Theoheathsite)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!