Dịch nCoV: Chủ động phòng chống dịch bệnh, kiểm soát tốt tình hình

Thời sự - 05/13/2024

Ngay trong ngày trở lại trường học, Đại học Kiên Giang phát miễn phí cho học sinh 4.500 khẩu trang y tế, 5.000 chai nước uống được khử trùng; lắp đặt 120 bình khử trùng tay...

Nhiều địa phương đang tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra, trang bị kiến thức cho cán bộ y tế cơ sở cũng như người dân, học sinh sinh viên, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh địa bàn.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Thành, phó hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang cho biết, sau một tuần nghỉ học để phòng ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), nhà trường đã đón sinh viên trở lại nhập học.

Trong ngày 10/2, nhà trường tập huấn kỹ năng và các phương pháp phòng ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV cho tất cả sinh viên toàn trường. Ngày 11/2, tất cả sinh viên nhà trường bắt đầu học tập.

Ngay trong ngày trở lại trường học, Đại học Kiên Giang phát miễn phí cho học sinh 4.500 khẩu trang y tế, 5.000 chai nước uống được khử trùng; lắp đặt 120 bình khử trùng tay và hàng chục bình nước lọc diệt khuẩn cấp độ cao tại các phòng học, lối đi và phát kèm theo 1 viên Vitamin C cho mỗi em sử dụng để tăng sức đề kháng.

Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang Nguyễn Văn Thành cho biết để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV trước khi cho sinh viên nhập học, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo phun thuốc khử trùng tiêu độc ở tất cả các khu nhà học, khu ký túc xá sinh viên, trung tâm thực hành thí nghiệm, thư viện, các phòng ban làm việc của ban giám hiệu, các phòng, khoa chuyên môn...

Trường Đại học Kiên Giang đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV; đồng thời phối hợp chặt chẽ đường dây nóng với Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (Trường Đại học Kiên Giang nằm trên địa bàn huyện này), Sở Y tế Kiên Giang, để kịp thời xử lý nếu phát hiện tình huống có biểu hiện nghi vấn mắc nCoV.

Trường Đại học Kiên Giang có gần 4.100 sinh viên, trong đó có 150 sinh viên từ nước bạn Lào, Campuchia theo học và có 500 sinh viên ở nội trú tại ký túc xá nhà trường.

Trong khi đó, chiều 11/2, tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk (Đắk Lắk), ngành Y tế Đắk Lắk đã tổ chức diễn tập xử lý tình huống khi có bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm chủng mới virus Corona (nCoV).

Tiến sỹ, bác sỹ Bùi Khắc Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk cho biết: Nội dung diễn tập đặt ra trường hợp giả định phát hiện bệnh nhân đến khám có các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra và có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người đến từ vùng dịch.

Bệnh nhân được hướng dẫn di chuyển đến khu khám lâm sàng riêng để thực hiện các bước khám lâm sàng, sau đó được chuyển đến khu điều trị cách ly, lấy mẫu và gửi đến cơ quan chuyên môn xét nghiệm. Đồng thời, lực lượng chức năng khử trùng phương tiện vận chuyển bệnh nhân và tuyến đường tại bệnh viện bệnh nhân đã đi qua.

Buổi diễn tập nhằm trang bị những kiến thức cơ bản, bổ ích cho đội ngũ y tế huyện Krông Pắc nói riêng và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nói chung, đồng thời nâng cao khả năng ứng phó của ngành Y tế Đắk Lắk trong trường hợp xuất hiện ca bị nhiễm và nghi bị nhiễm nCoV, tránh tình trạng lúng túng, bị động của các cơ sở y tế tuyến huyện khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nay Phi La cho biết, đến chiều 11/2, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cách ly 15 ca nghi nhiễm nCoV, trong đó 12 ca đã có kết quả âm tính với nCoV và đã xuất viện.

Trong một diễn biến khác, chiều 11/2, bác sỹ Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: Kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang ngày 11/2 cho biết, 2 mẫu xét nghiệm được tỉnh Quảng Nam gửi vào Viện này nhờ xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với nCoV.

Như vậy từ khi dịch nCoV bùng phát đến nay, tỉnh Quảng Nam đã gửi tổng cộng 5 mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang nhờ xét nghiệm. Kết quả cả 5 mẫu đều âm tính với chủng mới của virus Corona.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, toàn bộ đối tượng thuộc diện theo dõi đều có sức khỏe bình thường và tiếp tục được theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Trên địa bàn tỉnh cũng không còn trường hợp nào phải cách ly tại bệnh viện; số đối tượng nghi ngờ và cách ly tại cộng đồng đều có sức khỏe bình thường.

Để ngăn ngừa dịch bệnh, tỉnh Quảng Nam đang thực hiện các biện pháp theo dõi, giám sát chặt chẽ; chủ động phòng ngừa virus đối với du khách, người lao động nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp; phun thuốc sát trùng ở những nơi công cộng, trường học và xây dựng các kịch bản sát với tình huống thực tế để kịp thời xử lý có hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!