Điểm mặt những loại quả có nhiều thuốc trừ sâu

Dinh dưỡng gia đình - 04/29/2024

Trong một cuộc điều tra, người ta thấy 99% mẫu thử với táo có dư lượng thuốc trừ sâu trong khi còn số này ở quả bơ chỉ là 1%.

Như chúng ta đều biết trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tự nhiên cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay việc hoa quả trong quá trình phát triển được phun nhiều loại thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật đã trở thành mối nguy hiểm đe dọa tính mạng con người

Hoa quả nhiễm độc rất khó để phân biệt bằng mắt thường, bên cạnh đó, thói quen ra chợ mua hàng của các bà nội trợ khiến hoa quả không rõ nguồn gốc có cơ hội xuất hiện trong các bữa ăn gia đình. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã đưa ra một số loại quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật cao do bản thân chúng có khả năng hấp thụ tốt các loại hóa chất bên ngoài, bao gồm: Đào, dâu tây, táo, nho, quả xuân đào, ớt chuông, sơri. 

Điểm mặt những loại quả có nhiều thuốc trừ sâu

Táo được coi là thực phẩm chứa dư lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất (Ảnh minh họa: Internet)

Bên cạnh đó CNN cũng đưa ra được một số loại quả có chứa ít dư lượng chất hóa học nhờ vào việc loại bỏ vỏ trước khi mang đi tiêu thụ, bao gồm: Bơ, dứa, xoài, măng tây, quả kiwi, cà tím, quả dưa vàng, quả dưa hấu, bưởi.

Ở Việt Nam có một số loại hoa quả dễ nhiễm hóa chất cần lưu tâm như vải, dưa chuột, táo Tàu, hồng xiêm, lê. Nghiên cứu chỉ ra 99% mẫu thử với táo có dư lượng thuốc trừ sâu. Chỉ một mẫu thử nho duy nhất dương tính với 15 loại thuốc trừ sâu. Trong khi đó, chỉ 1% mẫu bơ còn sót dư lượng thuốc trừ sâu. 89% dứa, 82% kiwi, 80% đu dủ, 88% xoài nói không với dư lượng thuốc trừ sâu.

Điểm mặt những loại quả có nhiều thuốc trừ sâu

Nên ăn các loại hoa quả vỏ dày để ngừa chất bảo quản ngấm sâu vào bên trong (Ảnh minh họa: Internet)

Để có thể tránh được các loại hoa quả độc hại, chúng ta cần mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng được bán tại đại lý phân phối hoặc trong siêu thị được chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn. Bên cạnh đó, chị em cùng tránh mua hoa quả trái vụ để giảm thiểu đối đa việc phun thuốc trừ sâu hoặc ngâm chất bảo quản. 

Chính các tiểu thương cũng khuyên lựa chọn các loại quả có hình thức không bắt mắt vì ở các chợ hàng loại 1 thường được ngâm thuốc bảo quản để giữ độ tươi ngon và bóng mượt.

Các chuyên gia vẫn khuyến khích chị em nên sử dụng các loại hoa quả được trồng theo phương pháp sạch, có nguồn gốc rõ ràng vì sử dụng các loại hoa quả này có thể loại bỏ tới 95% các loại độc tố có hại cho con người. Dù sử dụng loại hoa quả nào thì chị em cũng cần phải lưu tâm đến vấn đề sức khỏe và an toàn cho cả gia đình. 

>>> Xem thêm: Có thể tử vong nếu ăn giá đỗ nhiễm khuẩn

Thanh Nguyên (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!