Điều trị hiếm muộn khi nào mới chuẩn?

Sống khỏe mạnh - 05/01/2024

Những cặp vợ chồng quan hệ tình dục thường xuyên, không dùng biện pháp tránh thai mà vợ vẫn không có thai nên đi khám hiếm muộn.

Bác sĩ Lê Thị Thu Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, khuyên các cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc có nguy cơ hiếm muộn nên đi khám sớm. Đừng vì lý do tài chính mà chần chừ vì bỏ qua giai đoạn 'vàng' thì không còn cơ hội điều trị nữa.

Theo định nghĩa, hiếm muộn (vô sinh) là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, thường xuyên quan hệ tình dục 2 - 3 lần một tuần, không dùng biện pháp tránh thai mà người vợ vẫn không có thai. Đối với người vợ trên 35 tuổi thì quy định thời gian là 6 tháng. Trường hợp xác định được nguyên nhân hiếm muộn rõ ràng thì không xét đến yếu tố thời gian. Khi đó cả 2 vợ chồng nên đến ngay những trung tâm hỗ trợ sinh sản để được khám, tư vấn và điều trị hiếm muộn.

Điều trị hiếm muộn khi nào mới chuẩn?

Bác sĩ Hiền lưu ý lưu ý người nghi ngờ bị hiếm muộn nên đi khám sớm, đừng vì lý do tài chính mà chần chừ vì sẽ bỏ qua giai đoạn 'vàng' điều trị (Ảnh: MT)

Bên cạnh đó, những cặp vợ chồng nằm trong nhóm có yếu tố nguy cơ về hiếm muộn như gia đình có bố mẹ hoặc anh chị em đã bị hiếm muộn, môi trường sống và làm việc liên quan đến hóa chất công nghiệp, tia phóng xạ, phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt không đều, người chồng có dấu hiệu xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, quai bị… cũng nên đi khám ngay, không cần chờ đến lúc đủ thời gian như theo định nghĩa.

Trên thực tế hầu hết cặp vợ chồng đều không chủ động đi khám khi vừa có dấu hiệu. Họ thường vì tâm lý ngại ngần, mặc cảm, sợ áp lực dư luận xã hội, tính gia trưởng, sĩ diện, nhất là đàn ông nông thôn luôn cho rằng vô sinh là do người vợ… Ngoài ra, yếu tố kinh tế cũng là rào cản lớn khiến các cặp đôi ngại đi khám vì nghĩ điều trị hiếm muộn tốn nhiều tiền và đến những trung tâm lớn mới có hiệu quả. Những quan niệm này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của quá trình điều trị.

Hiện nay chi phí trung bình cho một ca hỗ trợ sinh ở nước ta khoảng 60 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Hầu hết trường hợp khám và được điều trị sớm, khả năng thành công cao hơn do người vợ còn trẻ tuổi, số lượng và chất lượng noãn còn tốt. Nếu để đến sau khi bước sang tuổi 35, số lượng và chất lượng noãn giảm rất nhanh.

Bác sĩ Hiền nhấn mạnh, những trường hợp người vợ lớn tuổi đã từng có các bệnh lý phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, tiền sử mổ bóc u nang buồng trứng, can thiệp vòi tử cung… nên khám hiếm muộn sớm hơn. 'Khám sớm không những giúp nâng cao tỷ lệ thành công mà còn tiết kiệm được chi phí trong quá trình điều trị. Thậm chí, có nhiều cặp vợ chồng chỉ cần hướng dẫn thời điểm quan hệ là có thể mang thai tự nhiên được, không tốn bất kỳ chi phí nào', bác sĩ nói.

Đối với các các cặp đôi chuẩn bị kết hôn hoặc chưa có con, bác sĩ Hiền khuyên cũng nên đi khám sức khỏe tổng quát và kiểm tra sức khỏe sinh sản. Điều này vừa giúp vợ chồng có một cuộc sống tình dục lành mạnh, an toàn, chuẩn bị mang thai sinh ra những đứa con khỏe mạnh vừa dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con và đảm bảo sức khỏe cho mẹ. Khám sức khỏe tiền hôn nhân còn giúp phát hiện và điều trị sớm một số bệnh ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, giữ gìn hạnh phúc gia đình sau này.

  Từ ngày 12-19/9, Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức tư vấn và khám hiếm muộn miễn phí cho 100 cặp vợ chồng. Bên cạnh đó còn có chương trình bốc thăm may mắn các gói hỗ trợ chi phí khám và điều trị 30 triệu đồng vào ngày 19. Đăng ký tham dự chương trình tại số 431 Tam Trinh, Lô 1 - 8A, Khu Công nghiệp Hoàng Mai, Quận Hoàng Mai, Hà Nội. Điện thoại: 090 2221 268 - (04) 3634 3636. Email: afhanoi@yahoo.com.  

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!