Duy trì cảm xúc yêu khi điều trị hiếm muộn

Sức khỏe sinh sản - 04/27/2024

Quá trình điều trị hiếm muộn có ảnh hưởng lớn tới các hoạt động tình dục.

Sự tập trung cao độ vào khả năng sinh sản có thể làm giảm đáng kể ham muốn và hưng phấn ở phụ nữ và thúc đẩy rối loạn tình dục ở nam giới. Việc duy trì cảm xúc tình dục sẽ làm tăng hiệu quả điều trị hiếm muộn.

Vô sinh còn có tên gọi khác là hiếm muộn, là thuật ngữ mô tả tình trạng không thể mang thai của các cặp vợ chồng dù đã quan hệ tình dục thường xuyên sau 6 tháng hoặc 1 năm.

Thuật ngữ này cũng được sử dụng để chỉ tình trạng của những phụ nữ có thể mang thai nhưng không có khả năng giữ được thai cho tới khi sinh con. Hầu hết các cặp vợ chồng đang trong quá trình chữa trị hiếm muộn đều cảm thấy căng thẳng, lo lắng và không có chuẩn bị từ trước cho sự ảnh hưởng của nó đối với thân mật tình dục của họ. Dưới đây là những yếu tố gây căng thẳng khiến cảm xúc khi quan hệ tình dục của các cặp đôi gặp khó khăn:

Những mặc cảm...

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trong điều trị hiếm muộn thường xem bản thân họ nữ tính hơn nếu họ rụng trứng trong một tháng nhưng ít nữ tính hơn vào những tháng không có trứng.

Đàn ông có thể bắt đầu cảm thấy không tự tin bản thân về tình dục nếu họ không thể tạo ra một đứa trẻ bằng quan hệ tình dục bình thường, bất kể đó có phải là do số lượng tinh trùng của anh ta hay không. Điều này là những yếu tố phá hoại tâm lý và cảm xúc tình dục.

Duy trì cảm xúc yêu khi điều trị hiếm muộn

Tư vấn cho cặp vợ chồng hiếm muộn.

Giảm ham muốn tự phát

Trong quá trình điều trị hiếm muộn, ham muốn không còn là lý do chính để làm tình. Thay vào đó là: đồng hồ, nhiệt kế, thuốc men, siêu âm và xét nghiệm... chi phối và “chỉ định” thời điểm tốt nhất để quan hệ tình dục. Các cặp vợ chồng hiếm muộn có quan hệ tình dục để tối đa hóa khả năng sinh sản khi rụng trứng, tăng số lượng tinh trùng để thuận lợi hơn cho thụ thai.

Chính vì không diễn ra theo tự nhiên, nên nhiều cặp đôi nhận thấy quan hệ tình dục theo đồng hồ đều gây căng thẳng. Quan hệ tình dục không theo nhu cầu có thể khiến nam giới bị rối loạn cương dương và xuất tinh sớm. Phụ nữ thường xuyên mất ham muốn và quan hệ tình dục mà không có hứng thú chỉ đơn giản là để thời gian chính xác để thụ thai.

Can thiệp y tế về tình dục

Các cặp vợ chồng phải chịu sự xâm phạm vào cơ thể, bộ phận sinh dục và thậm chí các chi tiết về đời sống tình dục của họ. Cơ quan sinh dục của họ được kiểm tra và đánh giá chức năng, thậm chí gây tổn thương và gây sự mặc cảm.

Thuốc nội tiết làm tăng sự rụng trứng, thay đổi độ axit của âm đạo hoặc thay đổi niêm mạc tử cung thường tạo ra sự thay đổi tâm trạng làm giảm ham muốn. Tại một số thời điểm trong quy trình này, cơ thể bắt đầu xem một cách máy móc và quan hệ tình dục chỉ tốt nếu có thai.

Giải pháp duy trì cảm xúc tình dục khi điều trị hiếm muộn

Vô sinh hiếm muộn thường xảy ra trong hôn nhân vợ chồng trẻ. Tình dục và kết nối cảm xúc không thể tách rời. Cặp vợ chồng phải chấp nhận con đường mang thai của họ sẽ phức tạp và máy móc hơn họ mong đợi. Chính vì vậy, nếu không vững tâm lý, nhiều cặp đôi rơi vào khủng hoảng tình dục trầm trọng. Lúc này, vợ chồng cần phải bảo vệ nhau khỏi những bình luận hay phán xét đau lòng từ gia đình hay xã hội. Điều đó sẽ là yếu tố tâm lý quan trọng để cả hai cùng vượt qua những ngày tháng điều trị.

Đừng cố tỏ ra mạnh mẽ với đối tác của mình. Hãy cởi mở về những lo lắng trong đầu và tìm hiểu về nỗi sợ hãi của nhau. Nhiều cặp vợ chồng đã rơi vào các tình huống khó xử bởi sự phàn nàn, chỉ trích của người kia mà không thể tìm thấy sự thấu hiểu hay an ủi nhau trong quãng thời gian khó khăn này. Điều này rất dễ khiến cho các cặp đôi có nguy cơ bị “trật bánh” cả về tình dục và mối quan hệ của họ.

Nếu có thể, vợ chồng nên thay đổi không gian sống bằng chuyến du lịch hay dã ngoại. Bất cứ điều gì sáng tạo hơn sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái tình dục. Hãy cố gắng có một trải nghiệm thú vị mỗi tháng như một lần để nói chuyện, chạm vào, kết nối lại và trấn an lẫn nhau về tình yêu và ham muốn của bạn mà không phải chịu áp lực về kết quả của điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!