Điều trị tật loạn thị bằng biện pháp phẫu thuật

Kỹ năng sống - 04/19/2024

Nếu điều trị bằng phẫu thuật thì cần đợi đến khi đủ 18 tuổi và độ loạn thị phải ổn định và không mắc các bệnh lý nào đang tiến triển tại mắt.

Câu hỏi: Chào bác sĩ, năm nay cháu học lớp 10. Sau khi đi khám, bác sĩ chuẩn đoán cháu bị loạn thị. Vậy có phương pháp nào điều trị dứt điểm căn bệnh này không? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Trả lời: 

Chào cháu,

Loạn thị là một tật về mắt liên quan đến khúc xạ. Người bị loạn thị mắt có các kinh tuyến khúc xạ không đều nhau. Vật nhìn không in hình rõ nét trên võng mạc và người bệnh nhìn mờ cả xa và gần.

Loạn thị tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra những bất tiện, khó khăn trong cuộc sống. Loạn thị có thể được khắc phục bằng cách đeo kính mắt hoặc điều trị bằng phẫu thuật.

Điều trị tật loạn thị bằng biện pháp phẫu thuật

Ảnh minh họa

Muốn điều trị dứt điểm thì nên chọn phương pháp phẫu thuật khúc xạ. Các phương pháp phẫu thuật hay sử dụng là:

+ Phương pháp RK (Radial Keratotomy): dùng lưỡi dao mổ kim cương rạch giác mạc hình nan hoa.

+ Phương pháp PRK (Photorefractive Keraectomy): ứng dụng năng lượng của laser để điều chỉnh bề mặt của giác mạc.

+ Phương pháp LASIK (Laser In-situ Keratomileusis): dùng dao cắt vi phẫu kết hợp với năng lượng của tia laser để điều chỉnh bề mặt của giác mạc. Phương pháp này sẽ sửa chữa tật loạn thị bằng cách tạo lại hình dáng bề mặt của mắt, điều chỉnh mắt loạn thị về mức chính thị (không loạn).

Tuy nhiên, cháu năm nay học lớp 10 tức là cháu mới 16 tuổi, nếu muốn điều trị dứt điểm bằng phẫu thuật thì cần đợi đến khi đủ 18 tuổi và độ loạn thị phải ổn định (ít nhất 1 năm) và không mắc các bệnh lý nào đang tiến triển tại mắt. Nếu cháu là nữ giới thì tại thời điểm mổ cần có một số điều kiện nữa như: không mang thai, không cho con bú.

Do đó, trong thời gian này cháu nên điều chỉnh loạn thị bằng kính hiệu chỉnh. Cháu nên đến các cơ sở chuyên khoa mắt để đo và cắt kính cũng như được tư vấn cách đeo kính sao cho hiệu quả.

Chúc cháu có đôi mắt khỏe mạnh!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!