Điều trị ung thư dạ dày theo loại và giai đoạn (P2)

Cần biết - 04/28/2024

Hóa trị liệu có thể giúp thu nhỏ khối u và làm giảm một số triệu chứng của ung thư dạ dày.

Giai đoạn III

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân ở giai đoạn này, nếu không có các bệnh lý khác khiến họ quá yếu. Một số bệnh nhân có thể được chữa khỏi bằng phẫu thuật cùng với phương pháp điều trị khác, trong khi với một số người, phẫu thuật chỉ giúp kiểm soát ung thư hoặc giảm các triệu chứng.

Một số người có thể được hóa trị hoặc hóa-xạ trị trước phẫu thuật để thu nhỏ khối u và cắt bỏ dễ dàng hơn. Những bệnh nhân được hóa trị liệu trước phẫu thuật cũng có thể được hóa trị liệu sau phẫu thuật.

Đối với những bệnh nhân không được hóa trị liệu trước phẫu thuật và với những người đã phẫu thuật nhưng ung thư vẫn còn sót lại, thường được điều trị hóa-xạ trị sau phẫu thuật.

Nếu người bệnh quá yếu (do các bệnh khác) không thể làm phẫu thuật, họ có thể được điều trị bằng hóa-xạ trị nếu dung nạp được. Hoặc có thể lựa chọn liệu pháp xạ trị hoặc hóa trị liệu đơn thuần.

Giai đoạn IV

Bởi vì ung thư dạ dày giai đoạn IV đã di căn đến các cơ quan xa, do đó thường không thể chữa trị được. Nhưng điều trị có thể kiểm soát ung thư và giúp giảm các triệu chứng.

Điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, như nối tắt dạ dày hoặc thậm chí gần như toàn bộ dạ dày trong một số trường hợp, để giữ cho dạ dày và/hoặc ruột không bị tắc nghẽn hoặc để kiểm soát chảy máu.

Điều trị ung thư dạ dày theo loại và giai đoạn (P2)

Theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh và kiểm soát chảy máu dạ dày (Ảnh: Internet)

Trong một số trường hợp, sử dụng chùm tia laze qua nội soi có thể phá hủy phần lớn khối u và giảm tắc nghẽn mà không cần phẫu thuật. Nếu cần thiết, đặt stent chỗ giao giữa thực quản và dạ dày để giữ cho nó luôn mở ra và cho phép thực phẩm đi qua. Ngoài ra, cũng có thể đặt stent ở chỗ nối giữa dạ dày và ruột non.

Hóa trị liệu và/hoặc xạ trị thường có thể giúp thu nhỏ khối u và làm giảm một số triệu chứng cũng như giúp bệnh nhân sống lâu hơn, nhưng không thể chữa khỏi. Sự kết hợp các thuốc hóa trị thường được sử dụng phổ biến nhất, nhưng không chắc chắn đâu là sự kết hợp tốt nhất.

Liệu pháp điều trị đích cũng có thể hữu ích trong điều trị ung thư giai đoạn muộn. Thuốc Trastuzumab (Herceptin) có thể được thêm vào hóa trị liệu cho những bệnh nhân có khối u HER2 dương tính. Ramucirumab (Cyramza) cũng có thể được lựa chọn để điều trị ở một số thời điểm, dùng đơn thuần hoặc bổ sung vào hóa trị liệu.

Vì ung thư giai đoạn này có thể khó điều trị, nên phương pháp điều trị mới trong các thử nghiệm lâm sàng có thể hữu ích đối với một số bệnh nhân.

Ngay cả nếu điều trị không triệt tiêu hoặc thu nhỏ khối u, vẫn có nhiều cách giảm đau và giảm các triệu chứng bệnh. Bệnh nhân nên trao đổi với nhân viên y tế về bất kỳ triệu chứng hoặc cơn đau nào để tìm ra cách hiệu quả.

Dinh dưỡng là mối quan tâm của nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày. Nếu cần thiết, những người có vấn đề về ăn uống có thể tham khảo tư vấn dinh dưỡng cho tới phương pháp đặt ống dẫn vào ruột non để cung cấp dinh dưỡng.

Ung thư tái phát

Ung thư trở lại sau khi điều trị ban đầu được gọi là ung thư tái phát. Lựa chọn điều trị cho ung thư tái phát thường giống với ung thư giai đoạn IV. Tuy nhiên, cũng phụ thuộc vào vị trí ung thư tái phát, liệu pháp điều trị trước đó và sức khỏe toàn thân của người bệnh.

Các thử nghiệm lâm sàng hoặc liệu pháp điều trị mới có thể là sự lựa chọn đáng để xem xét.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh ung thư dạ dày

Dương Thảo (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!