Đình chỉ toàn bộ kíp phẫu thuật nhầm chân tại BV Việt Đức

Sống khỏe mạnh - 05/21/2024

Sáng 20/7, GS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV Việt Đức cho biết đã đình chỉ toàn bộ kíp phẫu thuật mổ nhầm chân bệnh nhân.

GS Giang cũng thay mặt bệnh viện xin lỗi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về lỗi sai sót này.

Trưa 19/7 bệnh nhân T.V.T (37 tuổi, Ứng Hoà, Hà Nội) được lên bàn mổ phẫu thuật chân trái bị liệt thần kinh mác chung T tại khoa Chấn thương 3, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bệnh nhân này đã có tiền sử mổ kết hợp nịp vis đùi phải.

Tuy nhiên sau ca mổ trưa 19/7, bệnh nhân tá oà, Hà Nội) được lên bàn mổ phẫu thuật chân trái bị liệt thần kinh mác chung T tại khoa Chấn thương 3, bệnh viện Hữu hoả vì thấy chân phải chứ không phải chân trái được phẫu thuật.

Ngay trong đêm 19/7, sau khi xác nhận thông tin, Bệnh viện đã yêu cầu lãnh đạo khoa Chấn thương chỉnh hình 3 và bác sĩ trực tiếp mổ gặp xin lỗi bệnh nhân và gia đình, đồng thời động viên gia đình yên tâm tiếp tục điều trị.

Trong sáng 20/7, Ban giám đốc BV cũng đã họp, đình chỉ toàn bộ kíp phẫu thuật trên, yêu cầu từng cá nhân làm bản tường trình kiểm điểm, để tìm ra khâu xảy ra sai sót. Đồng thời thành lập hội đồng chuyên môn để rà soát lại toàn bộ quy trình chẩn đoán, phẫu thuật, tìm ra các điểm sơ hở để khắc phục.

Hội đồng kỷ luật của bệnh viện căn cứ vào kết luận của Hội đồng chuyên môn sẽ họp và đưa ra hình thức kỉ luật. GS.Giang cho biết, đối với bệnh nhân T. bệnh viện giao khoa Chấn thương chỉnh hình 3 chăm sóc với điều kiện chuyên môn, thuốc men, phương tiện tốt nhất sau mổ, đảm bảo kết quả hậu phẫu tốt nhất cho người bệnh. BV cũng miễn phí toàn bộ cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.

GS.Giang chia sẻ thêm, sự việc này cũng đã được đưa ra giao ban toàn thể bệnh viện, để rút kinh nghiệm trong toàn bệnh viện, tránh sai sót về sau.

Anh trai bệnh nhân cho biết, là người nhà bệnh nhân, ông mong muốn em mình đi chữa bệnh sẽ được khỏi bệnh. Vấn đề sai sót như thế nào, bệnh viện cũng đã nói, cũng đã nhận lỗi. Tôi chỉ mong em mình sẽ hồi phục, khoẻ mạnh hơn trước khi đi chữa bệnh.

Đình chỉ toàn bộ kíp phẫu thuật nhầm chân tại BV Việt Đức

GS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV Việt Đức chủ trì cuộc họp báo sáng 20/7

Trước toàn thể cuộc họp báo sáng 20/7, GS Giang một lần nữa xin lỗi gia đình người bệnh. Hứa sẽ tập trung chuyên môn để bệnh nhân được điều trị tốt nhất. GS Giang chia sẻ thêm, bệnh viện đã có quy trình rõ ràng về quy trình phẫu thuật. Tuy nhiên, sai sót xảy ra là lỗi do con người. Vì vậy, với những trường hợp cụ thể này sẽ lập hội đồng chuyên môn.

Liên quan đến sự cố y khoa hi hữu ngoài ý muốn này, sáng 20/7, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Bệnh viện đề nghị BV Việt Đức khẩn trương xác minh nguyên nhân xảy ra sự cố trên, nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành.

Nghiêm túc triển khai áp dụng Bảng kiểm an toàn phẫu thuật, thực hiện an toàn phẫu thuât, xác định chính xác người bệnh trước khi thực hiện cung cấp dịch vụ cho người bệnh theo quy định tại Điều 7, Thông tư 19/2013/TT-BYT ngày 12/7/2013 Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện; Khẩn trương tổ chức đào tạo lại về an toàn người bệnh theo tài liệu đào tạo liên tục ban hành kèm theo Quyết định 56/BYT-K2ĐT ngày 16/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

>> Xem thêm: BV Việt Đức: Đau chân trái, mổ 'nhầm' chân phải

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!