Dinh dưỡng cho người bệnh sau khi mổ ruột thừa

Sống khỏe mạnh - 05/07/2024

Sau mổ ruột thừa, người bệnh không còn ăn ngon miệng, vì vậy một chế độ dinh dưỡng đủ chất rất quan trọng để họ mau hồi phục sức khỏe.

Thực phẩm dễ tiêu hóa

Sau khi mổ ruột thừa, thực phẩm tốt nhất là loại dễ tiêu hóa như lúa mì, sữa, sữa chua và súp. Đây là chế độ ăn uống chuyển tiếp trước khi ăn thêm các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, chế độ ăn uống này chỉ cung cấp một lượng protein và canxi, ít chất dinh dưỡng thiết yếu khác như sắt, vitamin A, thiamine. Do vậy, chỉ nên áp dụng trong một thời gian ngắn.

Dinh dưỡng cho người bệnh sau khi mổ ruột thừa

Sữa là thực phẩm dễ tiêu hóa, tốt cho bệnh nhân sau mổ ruột thừa (Ảnh minh họa: Internet)

Đa dạng các nhóm thực phẩm

Nếu bạn không trải qua những cơn đau bụng, buồn nôn, hoặc tiêu chảy sau phẫu thuật, bạn có thể ăn uống bình thường sau vài ngày. Tuy nhiên, để hồi phục nhanh sau mổ ruột thừa, điều quan trọng là bạn phải ăn nhiều loại thức ăn giàu dinh dưỡng từ tất cả các nhóm thực phẩm. Cơ thể bạn cần một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng để sản xuất các tế bào mới quan trọng trong việc chữa lành vết mổ và phòng ngừa biến chứng.

Để đảm bảo có được nguồn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, hãy thêm ngũ cốc nguyên hạt, nhiều loại trái cây và rau quả, thực phẩm từ sữa ít béo và các nguồn protein nạc như thịt gia cầm, hải sản, đậu phụ vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Thực phẩm giúp vết thương mau lành

Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo cơ thể bạn được cung cấp đủ protein, tinh bột và chất béo. Mỗi chất dinh dưỡng đóng một vai trò trong việc làm lành vết thương sau phẫu thuật.

Protein hỗ trợ hình thành collagen, là một phần quan trọng của mô liên kết giúp vết mổ mau lành. Tinh bột cung cấp năng lượng để tạo ra các mô và mạch máu mới. Tuy nhiên, hãy lựa chọn tinh bột lành mạnh như đậu, bánh mì, gạo lứt và các loại trái cây hoặc rau xanh. Chất béo cũng rất cần thiết cho việc hình thành màng tế bào mới và giảm viêm. Chọn những nguồn chất béo tốt cho sức khỏe tim mạch như dầu ô liu, các loại hạt và quả bơ.

Dinh dưỡng cho người bệnh sau khi mổ ruột thừa

Trái cây và rau quả nên được thêm vào chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân sau mổ ruột thừa (Ảnh minh họa: Internet)

Thực phẩm tăng cường miễn dịch

Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết để tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn chặn hoặc chống lại nhiễm trùng. Vitamin A bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm trùng bằng cách duy trì tính toàn vẹn của hệ tiêu hóa và hệ thống hô hấp, vitamin C cần thiết cho việc sản xuất các kháng thể và các chất chống oxy hóa, vitamin E bảo vệ tế bào khỏi bị tấn công bởi các gốc tự do gây tổn hại màng tế bào và DNA.

Rau lá xanh và ớt đỏ giúp cơ thể đáp ứng cả 2 nhu cầu vitamin A và C, trong khi quả hạnh và rau bina (cải bó xôi) rất giàu vitamin E. Kẽm cũng giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng vì nó cần thiết cho sự hình thành của các tế bào máu trắng giúp tạo ra kháng thể và thực hiện chức năng miễn dịch khác. Nó cũng giúp duy trì sự mềm mại, mịn màng trên làn da của bạn. Hải sản, sữa, ngũ cốc, đậu và các loại hạt là những nguồn thực phẩm giàu kẽm.

An An (Livestrong)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!