Dinh dưỡng cho người cao tuổi bị bệnh

Thời sự - 05/19/2024

Chăm sóc người cao tuổi mắc bệnh luôn là một thử thách lớn. Bài viết sau sẽ giúp bạn vượt qua bằng những lời khuyên sau:

Dinh dưỡng cho người cao tuổi bị bệnh

Người bệnh gặp vấn đề khi nhai và nuốt

Hãy cắt thức ăn thành miếng nhỏ và chuẩn bị những món mềm, dễ nhai như khoai tây nghiền hay trứng hấp. Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần phải xay nhuyễn thức ăn.

Trong khi đó, nếu vấn đề nằm ở quá trình nuốt, thức ăn dạng lỏng hoặc sệt sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Và để kèm nước uống trong bữa ăn.

Cảm giác căng thẳng khi ăn

Nếu người bệnh cảm thấy căng thẳng khi ăn uống, hãy giúp họ cải thiện tình hình bằng các mẹo nhỏ sau:

  • Dọn dẹp bàn ăn gọn gàng, chỉ bày những món ăn và các dụng cụ cần thiết như chén, đũa…
  • Hãy chuẩn bị ít đồ ngọt (nếu người bệnh phải kiêng thì có thể bỏ qua). Trái cây cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo.
  • Tất cả thành viên trong gia đình cùng dùng bữa bên nhau sẽ tạo nên không khí ấm áp hơn. Điều này đặc biệt tốt cho tinh thần của người cao tuổi.
  • Khi lấy thêm thức ăn cho người bệnh, bạn chỉ nên đưa ra hai sự lựa chọn. Ngoài ra, hãy để thức ăn từng ít một vào chén nhỏ thay vì một bát đầy ắp.

Mất cảm giác ngon miệng

Vị giác của mỗi người đều yếu đi theo thời gian. Mặt khác, tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng sẽ khiến tình trạng này trầm trọng hơn. Do đó, người bệnh có xu hướng chán ăn, bỏ bữa. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của họ. Vì vậy, để kiểm soát vấn đề dinh dưỡng cho người cao tuổi bị bệnh trong trường hợp này, bạn có thể làm bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như:

  • Hạn chế muối, nhưng hãy thêm nước cốt chanh, giấm, thảo mộc và gia vị để tăng hương vị món ăn.
  • Chú ý màu sắc của món ăn. Những sắc màu rực rỡ sẽ làm bữa ăn trở nên hấp hơn hơn.
  • Trình bày món ăn theo nhiều cách khác nhau.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chia ba bữa chính thì nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Đồng thời, bạn nên khuyến khích cha/mẹ chịu khó vận động như đi bộ 30 phút hoặc hơn mỗi ngày. Cách này sẽ giúp họ ăn uống ngon miệng hơn.

Dinh dưỡng cho người cao tuổi bị bệnh

Lở miệng

Nếu các vết lở loét trong miệng khiến việc ăn uống trở nên khó khăn, bạn nên tránh chuẩn bị các món chua, cay dễ gây kích ứng. Thay vào đó, hãy chọn những món thanh đạm và mát cho người cao tuổi dùng, ví dụ như cháo đậu xanh thịt gà hay canh bầu nấu tôm. Ngoài ra, hãy đưa họ đến nha sĩ để kiểm tra sức khỏe răng miệng.

Khó khăn trong việc sử dụng đũa

Nếu người lớn tuổi gặp trở ngại trong việc dùng đũa, bạn hãy để họ chuyển sang dùng muỗng hoặc đút cho họ ăn.

Chú ý lượng nước cần thiết

Càng lớn tuổi, bạn càng có xu hướng không cảm thấy khát. Nhiều người không nhận ra bản thân đang cần nước như thế nào cho đến khi họ mất nước. Để đề phòng trường hợp này, bạn nên:

  • Không để người cao tuổi dùng nước chứa muối hoặc đường
  • Để người lớn tuổi uống nước nhiều lần trong ngày
  • Dùng nước lọc, sữa không béo hoặc ít béo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!