Dính máu của người viêm gan B cần làm những xét nghiệm gì để an tâm?

Xét Nghiệm - 05/15/2024

Con đường lây nhiễm của bệnh viêm gan B cũng giống như nhiễm virus HIV tức là bệnh lây nhiễm qua 3 đường: quan hệ tình dục không an toàn; lây nhiễm qua đường máu bằng việc tiêm chích, dùng chung vật dụng cá nhân dễ dính máu. Vậy nếu chẳng may bị dính máu của người đang bị viêm gan B thì chúng ta cần làm gì để an tâm?

Con đường lây nhiễm của bệnh viêm gan B cũng giống như nhiễm virus HIV tức là bệnh lây nhiễm qua 3 đường: quan hệ tình dục không an toàn; lây nhiễm qua đường máu bằng việc tiêm chích, dùng chung vật dụng cá nhân dễ dính máu. Vậy nếu chẳng may bị dính máu của người đang bị viêm gan B thì chúng ta cần làm gì để an tâm?

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là căn bệnh viêm gan do virus gây ra, nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh sẽ sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng như: xơ gan, cổ trướng, có thể dẫn đến chảy máu đường tiêu hóa do vỡ mạch máu bị giãn, thậm chí ung thư gan.

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm bởi hiện nay có tới hàng vạn người bị tử vong do các biến chứng của viêm gan B gây ra.Con đường lây nhiễm của bệnh viêm gan B cũng giống như nhiễm virus HIV tức là bệnh lây nhiễm qua 3 đường: quan hệ tình dục không an toàn; lây nhiễm qua đường máu bằng việc tiêm chích, dùng chung vật dụng cá nhân dễ dính máu như bàn chải răng, dao cạo râu...; lây từ mẹ sang con khi mang thai và lúc sinh. Tuy nhiên, mức độ lây lan của virus viêm gan B mạnh hơn virus HIV gấp 100 lần bởi nếu virus HIV chỉ có thể tồn tại trong môi trường bình thường 5 phút thì thời gian này của virus viêm gan B có thể lên đến 7 ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ về căn bệnh này. Sự thiếu hiểu biết của người bệnh nói riêng và mọi người nói chung về căn bệnh viêm gan B đang trở thành vấn đề đáng lưu tâm nhất hiện nay.

Viêm gan B trở nên nguy hiểm là do sự phát triển trong lặng lẽ và âm thầm của nó. Khi bị lây nhiễm, rất ít người biết mình đang mang trong mình virus khi bệnh còn đang ở giai đoạn đầu, các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh lúc này thường mờ nhạt, không rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với những dấu hiệu của bệnh thông thường khác. Chỉ tới khi virus phát triển mạnh, chức năng gan suy giảm rõ rệt, đôi khi xảy ra biến chứng nặng nề thì người bệnh mới đi khám, chẩn đoán, làm các xét nghiệm. Việc điều trị lúc này thường gặp khó khăn và người bệnh sẽ phải đối mặt với những mối đe dọa về tính mạng cao hơn.

Dính máu của người viêm gan B cần làm những xét nghiệm gì để an tâm?

2. Dính máu của người bị viêm gan B cần làm gì?

Nếu chẳng may vô tình bạn dính phải máu bệnh nhân viêm gan B vào vết thương hở trên da, thì các bác sĩ khuyên bạn nên ngay lập tức đi rửa thật sạch vết thương dưới vòi nước chảy trong khoảng 3 phút. Sau đó, bạn nên để cho máu chảy tự nhiên một lúc, tuyệt đối không được nặn cho máu chảy ra. Tiếp theo, bạn rửa lại vết thương một lần nữa bằng xà phòng và nước sạch và sát trùng vết thương bằng dung dịch cồn 70 độ trong 5 phút rồi băng vết thương lại.

Sau khi đã xử lý vết thương có tiếp xúc với máu của người bệnh viêm gan B, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và xét nghiệm máu nếu cần. Các bác sĩ sẽ đưa cho bạn những lời khuyên tốt nhất để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B.

Khi làm xét nghiệm thì cho thấy kết quả HbsAg dương tính (+) có nghĩa là bạn đã bị lây nhiễm virus viêm gan B, nhưng còn có thể trong một trường hợp khác đó là bản thân bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B nhưng không có triệu chứng xuất hiện từ trước khi xảy ra bị kim đâm vì bạn chưa từng kiểm tra về vấn đề này trước đây.

Tuy nhiên, vì tình trạng men gan chưa tăng thì chứng tỏ chưa xảy ra tình trạng viêm gan. Khi virus viêm gan B tấn công vào cơ thể thì người bệnh sẽ bắt đầu giai đoạn viêm gan B cấp tính chiếm khoảng 90%, có nghĩa là cơ thể sẽ đào thải được virus viêm gan B trong vòng 6 tháng bị nhiễm, chỉ chiếm 10 % tỉ lệ không đào thải được thì người bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Viêm gan B tuy là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu chúng ta phát hiện sớm và điều trị kịp thời đúng cách thì bệnh hoàn toàn có thể được khống chế và ngăn chặn các biến chứng xảy ra. Người bệnh viêm gan B mãn tính có thể sống chung với virus một cách khỏe mạnh mà không xảy ra nguy hiểm gì.

Để kiểm chứng và xác định chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân thì bạn cần làm lại các xét nghiệm HBsAg và Anti HBs, HBeAg (bằng chứng virus đang phân chia), HBV DNA (xác định mức độ virus trong máu) 2 tháng sau khi bị nhiễm, kiểm tra lại men gan vào tháng thứ 3 và tháng thứ 6. Do đó, tốt nhất bạn nên được theo dõi và khám bởi bác sĩ chuyên khoa.

Dính máu của người viêm gan B cần làm những xét nghiệm gì để an tâm?

3. Những lưu ý khi tiếp xúc với người bị viêm gan B

Tốt hơn hết, bạn nên tránh tiếp xúc với máu của người bệnh, khi tiếp xúc với máu nói chung và máu có nhiễm virus viêm gan B nói riêng thì bạn cần đeo găng tay. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn không có găng tay tại chỗ thì có thể dùng bao ni lông sạch để thay găng tay, sau đó đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và làm xét nghiệm máu nếu cần.

Trong quá trình sinh hoạt với người nhà có bệnh viêm gan B, bạn cũng cần lưu ý một số những điểm sau để hạn chế lây nhiễm virus nguy hiểm này:

  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân dễ dính máu như bàn chải đánh răng, dao cạo râu...

  • Cần băng vết thương hở cẩn thận đề phòng lây nhiễm virus từ máu bệnh nhân sang.

  • Quan hệ tình dục an toàn, nếu dùng đồ chơi tình dục cần được rửa sạch và thanh trùng sạch sẽ.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chi tiết gói xét nghiệm Sàng lọc virus viêm gan

  • Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng máy đếm laser: Đánh giá các tế bào máu ngoại vi và chức năng tạo máu của tủy xương để góp phần chẩn đoán các bệnh lý của máu và cơ quan tạo máu (nhiễm trùng, viêm nhiễm, thiếu máu, suy tủy, ung thư máu).
  • Xét nghiệm GGT: Chức năng gan: đánh giá viêm gan do rượu, tổn thương tế bào gan...
  • Xét nghiệm ALT (GPT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm AST (GOT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm HBsAg: Sàng lọc viêm gan do virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HBs (ELISA): phát hiện kháng thể kháng virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HCV (ELISA): Kháng thể chống virus viêm gan C, chẩn đoán, theo dõi viêm gan C.

Dính máu của người viêm gan B cần làm những xét nghiệm gì để an tâm?

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Người trăng hoa dễ nhiễm viêm gan B
  • điều trị bệnh viêm gan B ở bệnh viện nào hiệu quả?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!