Tại sao cần đếm số lượng virus viêm gan B?

Kiến Thức Y Học - 05/10/2024

Viêm gan B có nhiều thể bệnh và không phải thể nào cũng cần chữa ngay. Một trong số những chỉ tiêu quan trọng để quyết định điều trị viêm gan B chính là số lượng virus viêm gan B trong cơ thể người bệnh. Vậy tại sao cần đếm số lượng virus viêm gan B? Dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin cho các bạn.

Viêm gan B có nhiều thể bệnh và không phải thể nào cũng cần chữa ngay. Một trong số những chỉ tiêu quan trọng để quyết định điều trị viêm gan B chính là số lượng virus viêm gan B trong cơ thể người bệnh. Vậy tại sao cần đếm số lượng virus viêm gan B? Dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin cho các bạn.

Vì sao người bệnh cần đếm số lượng virus viêm gan B ?

Đếm virus viêm gan B (HBV- DNA) là xét nghiệm được dùng để xác định trong máu bệnh nhân có sự hiện diện của virus hoàn chỉnh (đầy đủ phần vỏ và lõi DNA) hay không. Đây là xét nghiệm sinh học phân tử được thực hiện bằng kỹ thuật nhân bản DNA trong ống nghiệm qua các chu kỳ nhiệt độ (kỹ thuật PCR). Đếm virus viêm gan B là xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong điều trị viêm gan B: định lượng virus để cân nhắc điều trị, theo dõi điều trị và xét nghiệm phát hiện đột biến kháng thuốc.

- Theo các bác sĩ, nhiều bệnh nhân khi mới được chẩn đoán bệnh nhưng chưa rõ ràng và biết được tình trạng bệnh cụ thể của mình đã tiến hành điều trị bệnh. Điều này không những không điều trị khỏi bệnh mà còn có thể khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn do áp dụng không đúng phương pháp điều trị cũng như thời điểm điều trị phù hợp.

- Việc tự ý điều trị bệnh dựa vào các dấu hiệu sẽ dẫn đến tình trạng bị kháng thuốc, nhờn thuốc và gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

- Người bệnh viêm gan B cần được xác định chắc chắn có mang virus viêm gan trong máu và số lượng là bao nhiêu để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Tại sao cần đếm số lượng virus viêm gan B?

Người bị viêm gan B cần làm gì?

Tuy là một xét nghiệm vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh viêm gan B, tuy nhiên, chỉ với xét nghiệm đếm số lượng virus viêm gan B trong máu người bệnh cũng chưa đủ để đưa ra được phương án điều trị bệnh chuẩn xác nhất cho người bệnh, bệnh nhân cần thực hiện thêm các xét nghiệm khác để chẩn đoán xem gan có bị xơ hóa hay không, mức độ tổn thương gan ra sao?...

Người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị bệnh của các bác sĩ để bệnh được đẩy lùi hiệu quả nhất, cả đông và tây y để có thể điều trị viêm gan B và mang lại hiệu quả nhất định, nhưng mỗi phương pháp áp dụng cho một giai đoạn bệnh khác nhau mới có thể mang lại hiệu quả do đó người bệnh không nên tự ý áp dụng bất cứ phương pháp nào để điều trị viêm gan B.

Đếm số lượng virus viêm gan B có ý nghĩa gì?

Đối với bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B thì việc kiểm tra định tính, định lượng 5 hạng mục viêm gan B và đếm số virus viêm gan B là rất cần thiết, tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng có thể hiểu được hết các hạng mục này.

Theo các bác sĩ, đánh giá chính xác nhất số lượng virus cũng như sự sản sinh virus HBV là đo lường HBV-DNA trong máu của người bệnh. DNA là chất di truyền của HBV.

Mục đích đo lường HBV- DNA thường để xác định có nhiễm HBV hoạt động hay không hoạt động. Sự phân biệt này có thể dựa trên số lượng HBV trong máu. Lượng virus trong cơ thể người bệnh cao cho thấy virus đang hoạt động mạnh cũng như virus sinh sản nhanh, lúc này, khả năng lây nhiễm bệnh cho người lành là rất lớn. Ở mỗi phòng xét nghiệm của các cơ sở y tế khác nhau lại có những phương pháp đo lường lượng virus khác nhau.

Tại sao cần đếm số lượng virus viêm gan B?

Xét nghiệm đếm số lượng virus viêm gan B

Để có kết luận chính xác và xác định được số lượng virus viêm gan B trong máu người bệnh, các bác sẽ cần tiến hành xét nghiệm HBV- DNA.

Xét nghiệm này được tiến hàng bằng kỹ thuật PCR (polymerase chain reaction) là kĩ thuật nhân bản DNA trong ống nghiệm qua các chu kỳ nhiệt độ, gọi là xét nghiệm phân tử học. Kết quả của xét nghiệm sẽ cho biết số lượng virus, cân nhắc hướng điều trị, theo dõi quá trình điều trị và phát hiện đột biến hay kháng thuốc có thể xảy ra ở người bệnh.

Khi xét nghiệm HBV- DNA, nếu chỉ số kết quả từ 10 mũ 4 copies/ ml máu cho thấy trong máu người bệnh có mang virus viêm gan B đang phát triển và cần tiến hành điều trị ngay để tránh cho chúng phát triển mạnh và gây biến chứng. Còn nếu kết quả xét nghiệm là dưới 100copies/ml thì người bệnh cần phải tiến hành các biện pháp tăng cường chức năng gan và cần thiết khám bệnh theo chu kỳ để phát hiện sự thay đổi.

Nếu khi xét nghiệm cho kết quả men gan bình thường thì cần kiểm tra tế bào gan xem có bị tổn thương không bằng cách xét nghiệm kiểm tra sinh thiết gan. Nếu kết quả cho thấy tế bào gan bị tổn thương cũng có nghĩa là người bệnh đang mắc viêm gan B mãn tính và cần điều trị ngay.

Xét nghiệm theo dõi điều trị viêm gan B tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Theo dõi điều trị viêm gan B tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Tại sao cần đếm số lượng virus viêm gan B?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm theo dõi điều trị virus viêm gan B được cập nhật ở cuối bài viết

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Vì sao viêm gan B không nên ăn thịt dê?
  • Dính máu của người viêm gan B cần làm những xét nghiệm gì để an tâm?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!