Đổ mồ hôi lạnh tay chân - nguyên nhân do đâu?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Triệu chứng toát mồ hôi lạnh tay chân khá phổ biến, nhiều khi khiến những người từng gặp phải thấy lo lắng và thắc mắc không biết toát mồ hôi lạnh là bệnh gì. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan đến hiện tượng này và cách khắc phục, hạn chế như thế nào?

Triệu chứng toát mồ hôi lạnh tay chân khá phổ biến, nhiều khi khiến những người từng gặp phải thấy lo lắng và thắc mắc không biết toát mồ hôi lạnh là bệnh gì. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan đến hiện tượng này và cách khắc phục, hạn chế như thế nào?

1. Vì sao có hiện tượng toát mồ hôi lạnh tay chân?

Hiện tượng đổ mồ hôi bất thường không phải do thời tiết nóng nực, do nhiệt độ cao trong phòng điều hòa hay do mặc quá ấm, hoạt động nhiều gây ra thường gọi là toát mồ hôi lạnh. Việc toát mồ hôi lạnh tay chân có thể do nhiều nguyên nhân bao gồm:

Nguyên nhân ngoài bệnh lý

  • Xuất phát từ phản ứng của cơ thể với căng thẳng tâm lý, áp lực nặng nề hoặc đối mặt với các tình huống nguy hiểm.

  • Khi bạn thấy hoảng sợ, bị sốc, khó thở, hạ đường huyết đều có thể gặp tình trạng toát mồ hôi lạnh.

  • Hiện tượng này còn xảy ra khi người bệnh bị cảm cúm, cảm lạnh, sốt, sốt rét.

  • Giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ hay nam giới khi đến tuổi xế chiều sẽ gặp những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến chứng toát mồ hôi lạnh.

  • Ngoài ra, uống quá nhiều rượu bia, đồ uống chứa cồn cũng dễ khiến cơ thể gặp phải hiện tượng này.

  • Toát mồ hôi lạnh cũng có thể do cơ thể bị chất thương nghiêm trọng gây đau đớn dữ dội.

Đổ mồ hôi lạnh tay chân - nguyên nhân do đâu?

Các nguyên nhân bệnh lý

Do bị nhiễm trùng thường xảy ra ở những người bị bệnh lao hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn khác như viêm tủy xương, ung thư hay AIDS.

Bệnh tiểu đường type 1 có thể làm cho lượng đường trong máu hạ thấp, khiến người bệnh thường bị toát mồ hôi lạnh.

Người bị nhồi máu cơ tim cũng thường gặp hiện tượng này.

2. Biện pháp khắc phục và hạn chế tình trạng toát mồ hôi lạnh tay chân

Chứng đổ mồ hôi lạnh tay chân không phải là bệnh lý nhưng có thể là biểu hiện của một số chứng bệnh, vì vậy khi bạn thấy hiện tượng toát mồ hôi lạnh bất thường, dù vào ban ngày hay ban đêm, cũng cần đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác. Đặc biệt nếu người bệnh bị toát mồ hôi lạnh kèm theo chứng khó thở, da xanh, mệt mỏi, chóng mặt hoặc chân tay run rẩy, yếu ớt càng cần chú ý đề phòng và đi khám ngay, bởi đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp rắc rối về sức khỏe.

Để khắc phục hiệu quả tình trạng này, cần dựa vào nguyên nhân cụ thể, chẳng hạn:

Nếu bị đổ mồ hôi lạnh tay chân do căng thẳng tâm lý: Người bệnh cần tìm cách cân bằng cảm xúc, giảm stress, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya. Có thể thực hiện các bài tập kiểm soát tâm lý như hít sâu thở chậm, tập thiền, yoga hay nghe những nhạc thư giãn hoặc tắm nước ấm trước khi đi ngủ.

Trường hợp toát mồ hôi lạnh tay chân và toàn thân do bị đau: Nên áp dụng cách massage và xoa bóp nhẹ nhàng vùng bị đau, giúp giảm cơn đau cũng như hạn chế tình trạng ra mồ hôi lạnh.

Đổ mồ hôi lạnh tay chân - nguyên nhân do đâu?

Khi bị toát mồ hôi lạnh do mắc các bệnh lý: Người bệnh cần đi khám và điều trị tại bệnh viện ngay để có thể loại bỏ tận gốc các bệnh lý này.

Khắc phục chứng đổ mồ hôi lạnh do mãn dục nam hay mãn kinh ở nữ: Sử dụng liệu pháp thay đổi hormone có thể là cách hạn chế tối đa ảnh hưởng của suy giảm nội tiết tố trong cơ thể.

Mọi người cần khám sức khỏe định kì thường xuyên 6 tháng/lần để kiểm soát tốt tình trạng cơ thể.

Xander Địa chỉ xét nghiệm tổng quát uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Đổ mồ hôi lạnh tay chân - nguyên nhân do đâu?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quát(bao gồm cảXét nghiệm Ure máu)tại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Mồ hôi sau khi sinh điều trị như thế nào?
  • Hậu quả khôn lường nếu không lau mồ hôi thường xuyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!