Những bài học từ thú cưng cực hữu ích (p1)

Sống Khỏe - 04/27/2024

Bài học từ thú cưng mà bạn có thể nhận được dù bạn đang nuôi một em chó, mèo, thỏ hay sóc. Hãy xem đó là gì nhé.

Thú cưng với vẻ ngoài vô cùng đáng yêu là người bạn thân thiết bên cạnh chúng ta. Tuy nhiên bạn có biết rằng, thú cưng còn có thể dạy con người một vài điều cực kỳ hữu ích. Dù bạn đang nuôi một em chó, mèo, thỏ hay một chú sóc thì cũng thử xem mình học được  từ những “người bạn lông lá” này những gì nhé.

Chọn một nhiệm vụ và tập trung thực hiện

Bạn sẽ chẳng bao giờ thấy một chú chó hay một cô mèo làm nhiều việc cùng lúc. Dù định đặt tâm trí vào bất kể việc gì – từ việc chơi ném banh hay rình chuột trong sân sau – thì đó sẽ là việc duy nhất mà chúng chú tâm. Từ việc này, bạn sẽ nhận ra rằng, khi phải làm nhiều việc một lúc (người ta hay gọi là “multi-tasks”) có thể mang lại cho bạn cảm giác rằng đó là con đường tốt nhất, nhưng nó cũng có thể trở thành áp lực và thậm chí khiến bạn làm được ít hơn so với hy vọng. Vì vậy, bạn hãy làm một việc thật tốt thay vì cố gắng (thậm chí có thể thất bại) để làm nhiều việc trong cùng một thời điểm.

Luôn tò mò

Như một đứa trẻ, thú cưng của bạn lúc nào cũng tò mò về những điều xung quanh – âm thanh mới, quang cảnh và mùi vị mới liên tục kích thích và làm chúng hào hứng, khiến cuộc sống trở nên vui thú bất tận. Cũng như vậy, bạn hãy mở một trang sách mới và luôn nhớ tò mò về thế giới xung quanh, phóng tầm nhìn xa khỏi thói quen thường ngày và khám phá ra những niềm vui mới trong cuộc đời.

Luôn năng động

Chó cần phải đi bộ mỗi ngày – và chúng cũng muốn như thế. Bạn thường chẳng bao giờ phải kéo chó cưng của mình ra khỏi màn hình ti vi để đưa chúng ra ngoài và vận động, bởi vì chúng vốn dĩ đã rất hào hứng với việc đó rồi. Bạn hãy học từ chúng điều này và nắm bắt những niềm vui trong tập luyện mỗi ngày. Đi bộ là một trong những cách tốt và dễ nhất để duy trì cân nặng tốt cho sức khỏe, tránh xa khỏi căng thẳng, cải thiện tâm trạng và thậm chí là tăng cường hệ miễn dịch.

Chợp mắt một chút

Bạn chẳng cần phải nhắc nhở cô mèo của mình dành thời gian thư giãn và nghỉ ngơi – chúng có thể tự mình làm điều đó rất tốt. Đây chính là điều bạn nên học từ “cô bạn lông lá” đáng yêu này, đó là cho bản thân cơ hội để “khóa lại” bộ não của mình. Hãy làm một giấc ngủ ngắn để nạp lại năng lượng hoặc đơn giản tách bản thân ra khỏi mọi phiền toái trong vòng 30 phút.

Dành thời gian vui chơi

Với quá nhiều trách nhiệm và danh sách dài bất tận những việc cần làm, con người thường quên mất việc vui chơi. Đám thú cưng và sự khờ dại liên miên tựa như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng đến bạn rằng, vui chơi rất quan trọng với mọi lứa tuổi và mọi loài. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không tiến thẳng đến công viên cùng gia đình hay đến một khu giải trí với bạn bè, sống như một đứa trẻ và “bùng cháy” hết mình, để “bơm” thêm nhiều niềm vui vào mỗi ngày.

Thể hiện tình yêu

Thú cưng thể hiện tình yêu với con người rất tự nhiên. Chắc chắn rằng mèo có thể ít âu yếm hay thể hiện sự quan tâm đến bạn hơn so với chó, nhưng đa số chúng đều muốn chủ nhân hiểu rằng họ quan trọng với chúng đến nhường nào. Hãy làm như những gì thú cưng làm, thường xuyên gần gũi, chăm sóc, quan tâm đến người thân. đồng thời luôn nhớ thể hiện với những người quanh bạn rằng họ có ý nghĩa như thế nào đối với bạn trong cuộc sống này.

Được yêu thương

Cũng như khi thể hiện tình yêu, thú cưng không gặp phải bất kỳ trở ngại nào trong việc đón nhận sự yêu thương và luôn thể hiện cho bạn biết khi nào bạn nên chú ý tới chúng. Do vậy, bạn cũng đừng ngại yêu cầu những người thân yêu thực hiện những gì bạn cần, dù đó là một cái ôm, một bờ vai tựa vào để khóc hay ai đó để trút mọi nỗi niềm.

Sống từng khoảnh khắc

Những tình huống căng thẳng khiến chúng ta khó có thể chú tâm vào hiện tại, nhưng cách tốt nhất để sồng trọn từng giây là tránh lo lắng về tương lai hay tệ hơn là sống trong quá khứ. Thú cưng là những hình mẫu tuyệt vời khi nhắc đến việc tận hưởng từng khoảnh khắc và chỉ chú tâm đến những gì chúng cần tới trong một phút trước mắt.

Giãn cơ

Nếu bạn đã từng nhìn thấy cô mèo của mình sau khi thức dậy, bạn sẽ biết việc đầu tiên xảy ra sau khi cô nàng tỉnh giấc chính là một cái duỗi mình thật dài. Bạn hãy cố gắng kết hợp nhiều động tác giãn cơ nhẹ nhàng trong một ngày để tăng độ dẻo dai và giảm nguy cơ chấn thương khi về già.

Sống hòa hợp với người khác

Chó và mèo thường được ví là xung khắc với nhau và có thể không có nhiều khả năng trở thành bạn bè, nhưng nếu bạn đưa một em chó và một em mèo về nhà, thì đến cuối cùng chúng cũng sẽ học được cách hòa hợp với nhau. Từ tình bạn giữa chó và mèo, bạn hãy nhìn vào những điều tốt đẹp ở những người mình gặp, ngay cả nếu như lúc đầu bạn không nghĩ rằng mình có thể thích họ. Đó có thể không phải là một tình bạn đẹp, nhưng một mối quan hệ xã giao luôn luôn hơn hẳn sự thù địch phải không nào?

Đừng giữ hận thù

Một trong những điều trong việc sống trọn từng khoảnh khắc là để những thứ đã qua trôi qua. Bạn hãy quên đi những mối hận thù cũ để sống dễ thở hơn, đúng theo nghĩa đen của nó. Cơn giận mãn tính có liên quan đến sự suy giảm chức năng phổi, trong khi sự tha thứ góp phần làm giảm huyết áp và lo lắng. Những người biết tha thứ cũng có xu hướng có lòng tự trọng cao hơn.

Thú cưng còn dạy cho bạn nhiều điều thú vị nữa. Hãy tiếp tục bài học từ những “thầy cô” đáng yêu này trong phần 2 nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!