6 cách giúp bạn tự tin phỏng vấn xin việc

Sống Khỏe - 04/25/2024

Trước mỗi buổi thuyết trình hay phỏng vấn, nỗi sợ áp lực có thể làm ta mất đi cơ hội. Cùng tham khảo 6 mẹo này để trở nên tự tin hơn bạn nhé.

Ai cũng biết rằng nên tự tin khi bước vào một cuộc phỏng vấn hay trước một bài thuyết trình lớn. Tuy nhiên, điều đó có thật sự  dễ dàng hay không trong khi tim bạn luôn đập liên hồi, lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi và đầu óc bạn không thể nhớ được những thứ mà bạn đã cất công chuẩn bị trước ở nhà. Đừng quá lo lắng, bởi những lời khuyên hữu ích từ Hello Bacsi sau đây sẽ giúp bạn trở nên bình tĩnh và tập trung hơn, từ đó bạn sẽ vượt qua được trở ngại của công việc một cách dễ dàng.

Bạn hãy làm sáng hồ sơ trực tuyến của bạn

Thực tế trong cuộc sống hiện nay, Internet chính là con dao hai lưỡi, ngoài việc mang lại lợi ích cho bạn, đôi khi nó cũng gây cho bạn không ít phiền toái. Đôi khi mọi người sẽ đánh giá bạn dựa vào những thông tin từ trang mạng xã hội cá nhân của bạn. Vì thế, bạn hãy khiến “hồ sơ ảo” của bạn trở nên chuyên nghiệp bằng cách dùng những hình ảnh hợp lý, trình bày chi tiết những kĩ năng và kiến thức của bạn và thể hiện những hiểu biết của bạn liên quan đến công việc.

Bạn hãy nhớ rằng bất cứ điều gì bạn thể hiện trên mạng cũng đều có thể ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực đến bạn. Những việc đó có thể khiến mọi người nhìn nhận không tốt về bạn, đánh giá sai về năng lực của bạn.

Bạn hãy chuẩn bị mọi thứ từ trước

Binh pháp Tôn Tử có viết rằng: “Biết  người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Vì vậy, để phỏng vấn hay thuyết trình thành công bạn nên tìm hiểu trước về công ty, những người mà bạn sẽ gặp và phần trình bày của bạn. Một mẹo nhỏ là bạn có thể tìm hiểu những thông tin đó ở trên mạng. Bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi thông minh và ghi chú cẩn thận để tạo sự liên kết với người sẽ phỏng vấn bạn. Ví dụ như nếu họ đã từng học cùng trường với anh trai bạn, bạn có thể khơi gợi sự kiện đó trong cuộc nói chuyện giữa bạn với người đó để tạo nên sự thân thiện hơn.

Bạn hãy tìm cách giảm thiểu mùi cơ thể

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những mùi khó chịu phát ra từ bạn sẽ khiến người khác đánh giá tiêu cực về năng lực, sự tự tin và sự tin cậy của họ đối với bạn. Cũng có thể khi bạn căng thẳng, mồ hôi ra nhiều ngay trước khi bạn mặc quần áo. Do đó, bạn hãy sử dụng chất khử mùi hoặc chất chống ra mồ hôi để giúp bạn luôn khô ráo và thơm tho. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu mối lo âu và tập trung trau chuốt cho vẻ ngoài của bạn thật nổi bật trong sự kiện.

Bạn hãy ăn mặc lịch sự

Bạn hãy mặc áo quần phù hợp với phong cách những người mà bạn sẽ gặp. Nếu bạn gặp nhà điều hành của công ty, hãy mặc đồ vest. Nó sẽ giúp bạn thoải mái thể hiện sự sáng tạo của bạn trong cuộc gặp. Nếu trang phục của bạn chuyên nghiệp và đồng bộ, bạn sẽ cảm thấy tự tin và tập trung hơn trong cuộc nói chuyện. Và điều này sẽ được tôn lên khi bạn làm một kiểu tóc phù hợp hoặc mang phụ kiện trang nhã. Nên nhớ rằng, một phong cách hợp thời và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tự tin hơn.

Bạn hãy lắng nghe cẩn thận

Khi đi phỏng vấn xin việc, bạn hãy ghi chú những lời nói cũng như ngôn ngữ hình thể của người phỏng vấn. Trong một số trường hợp, bạn nên tập nói trước gương sao cho phù hợp với người phỏng vấn. Sự thật là, về mức độ tiềm thức, người phỏng vấn sẽ ấn tượng với bạn khi phong cách nói chuyện, trình bày của bạn phù hợp với họ.

Bạn hãy gửi lời cảm ơn sau khi kết thúc buổi phỏng vấn hoặc cuộc họp

Bạn nên nhớ rằng, thành công không thể đạt được ngay khi buổi phỏng vấn hoặc cuộc họp kết thúc. Tuy nhiên, cho dù đó là buổi phỏng vấn xin việc hay buổi gặp mặt với khách hàng tiềm năng, bạn cần thể hiện sự quan tâm, cảm ơn đến đối tác. Bạn hãy gửi thư cảm ơn kèm những thông tin chi tiết về cuộc gặp cho đối tác. Điều này chứng tỏ bạn đã tổ chức, quan tâm và đánh giá buổi gặp kĩ lưỡng như thế nào. Hơn nữa, điều này cũng sẽ cho đối tác thấy đước sự chuyên nghiệp và sẽ làm cho cơ hội thành công của bạn tăng lên rất nhiều.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Quá tải công việc: 5 dấu hiệu cho thấy rõ rệt
  • Stress trong công việc và nguy cơ mắc bệnh tim

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!