3 cách thay đổi góc nhìn để cuộc sống tươi đẹp hơn

Tâm lý - 04/28/2024

Cuộc sống không bao giờ là con đường luôn được trải đầy hoa hồng. Vậy phải làm thế nào để vượt qua những áp lực về để cuộc sống tươi đẹp hơn?

Ông bà ta thường có câu “cha mẹ sinh con, trời sinh tính” để ám chỉ về tính cách một người khó thay đổi như thế nào. Tuy nhiên, khoa học lại đưa ra những kết luận trái ngược rằng tính cách bị ảnh hưởng rất nhiều bởi môi trường và các thói quen chủ quan. Do đó, tính cách  có thể thay đổi bằng cách thay đổi các yếu tố trên. Nếu bạn muốn sống lạc quan và tích cực hơn, hãy tham khảo những thói quen có lợi sau đây nhé!

Tha thứ cho người khác

Nhiều người thường đánh đồng sự tha thứ là quên hoàn toàn những gì người khác làm với mình, hoặc chấp nhận điều đó. Tuy nhiên, đó không thật sự là nghĩa chính xác. Bởi vậy, nhiều người cho rằng họ đã và đang tha thứ cho ai đó, nhưng thực tế thì không.

Tha thứ thực sự là khi bạn không còn oán hận, chấp nhận sự thật rằng nó đã xảy ra và tin rằng bạn xứng đáng vượt qua điều đó. Đây là vấn đề độc lập hoàn toàn ở phía người tha thứ, không liên quan đến việc chuyện sai trái có dừng lại hay thay đổi không. Bản chất của tha thứ là giúp bạn không còn bị làm cho tổn thương nữa.

Tha thứ là một phương pháp khoa học giúp giải tỏa áp lực, căng thẳng và trầm cảm. Tha thứ giúp bạn tránh được thái độ thù địch, cải thiện sức khỏe tinh thần và cả thể chất của bạn nữa. Khi bạn nhìn vào lợi ích nêu trên, bạn sẽ nhận ra tha thứ không phải là hành động bao dung hay có lợi cho người khác, mà trên hết nó có lợi cho bản thân bạn.

Ngưng suy nghĩ cực đoan về mọi chuyện

Suy nghĩ cực đoan là gì? Là khi bạn hoàn toàn ủng hộ hoặc không đồng tình một chút nào về việc gì đó. Tuy nhiên, khoa học chứng minh rằng lối suy nghĩ “được ăn cả ngã về không” này rất không tốt cho sức khỏe của bạn.

Suy nghĩ quá đơn cực, một chiều sẽ khiến bạn không có cái nhìn tổng quát, dễ trở nên cầu toàn hoặc tuyệt vọng mà không nhìn thấy những điều tích cực ẩn giấu trong những trường hợp xấu. Lối suy nghĩ này sẽ thui chột khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề của bạn, vì bạn chỉ nhìn mọi việc một chiều

Khi không nhìn nhận đa chiều, bạn có xu hướng phóng đại tiêu cực và luôn tập trung vào những sai sót dễ thấy hơn là nỗ lực phía sau đó. Sở thích rạch ròi đen trắng có thể phù hợp khi bạn chọn đồ cho tủ quần áo, tuy nhiên với tình huống thật trong cuộc sống bạn luôn phải chấp nhận nhiều gam màu xám – chính là tông màu pha trộn giữa trắng và đen.

Không đặt kì vọng quá cao vào người khác

Khi một vài người không phù hợp với bạn, vấn đề có thể là do tính cách hoặc thái độ của họ không ổn. Nhưng nếu có nhiều người bạn thấy không hợp với mình, vấn đề có lẽ nằm ở chính bản thân bạn. Một vài người có xu hướng đặt ra tiêu chuẩn quá cao đối với người khác trong khi bản thân họ còn chưa làm được như vậy

Trong thực t, bạn dễ dàng nhìn thấy và khó chịu bởi lỗi lầm của người khác hơn là chính mình. Bạn khó chịu vì người khác vượt đèn đỏ, đi sai làn đường hay nói to nơi công cộng, trong khi bạn cũng đôi lần làm chuyện đó nhưng lại có lí do biện hộ cho mình.

Vấn đề là bạn nhìn thấy lí do của mình, nhưng không tìm hiểu lí do của người khác. Do đó, bạn dễ dàng bỏ qua cho bản thân, nhưng lại đánh giá hành động của người khác và khái quát hóa nó thành cả tính cách người đó. Lần tới, thay vì vội đánh giá một ai, hãy nghĩ về những lần bạn phạm sai lầm và lí do vì sao như vậy. Bạn sẽ dễ dàng thông cảm hơn cho người khác, và sẽ nhận ra mọi chuyện không khó chấp nhận như bạn nghĩ

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Nghệ thuật nói lời chia tay
  • Học cách vượt qua nỗi đau mất đi người thân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!