Đoán bệnh từ biểu hiện khàn tiếng, mất giọng

Kỹ năng sống - 05/16/2024

Hiện tượng khàn tiếng, mất giọng có thể do bị liệt dây thanh quản, do tâm lý stress sau một biến cố gia đình gây nên.

Người bệnh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng có uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời. Nếu phát hiện bệnh càng sớm thì khả năng điều trị càng mang lại hiệu quả cao.

Thông thường có 2 loại liệt dây thanh quản là: liệt mở và liệt khép.

Đoán bệnh từ biểu hiện khàn tiếng, mất giọng

Ảnh minh họa

- Liệt mở tức là thanh quản không khép lại được, làm người bệnh nói giọng khàn, hụt hơi, không rõ và mất tiếng dần. Trường hợp liệt mở thường là liệt một bên, thường dùng phương pháp tập ngữ âm trị liệu, luyện giọng để khắc phục.

Nguyên tắc là tập thở và luyện cách phát âm cho tròn tiếng, rõ chữ. Trường hợp liệt một bên thì dây thanh bên không liệt có thể bù trừ, hoạt động mạnh hơn, để cho người bệnh có thể nói rõ; nên người bệnh cần kiên trì, có thời gian dài để đến bệnh viện cũng như tự tập luyện tại nhà tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị .

Ngoài ra, với trường hợp liệt mở, còn có phương pháp điều trị khác là có thể bơm mỡ tự thân hoặc chất silicone... để làm dây thanh có thể khép lại.

- Liệt khép là thanh quản không mở được, khi vận động gắng sức sẽ có cảm giác khó thở, tối ngủ ngáy. Đối với liệt khép, thường bị liệt hai bên, phải phẫu thuật để kéo một bên dây thanh ra, mục đích giúp bệnh nhân thở được, không khó thở khi gắng sức nhưng lại có hạn chế là khiến người bệnh nói khàn.

BS. Nguyễn Thị Thúy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!