Đọc hiểu kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính HbsAg

Kiến Thức Y Học - 09/29/2024

Khi đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính HbsAg khiến rất nhiều người lo lắng mình bị viêm nhiễm các bệnh về gan. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm HbsAg dương tính chỉ là một dấu hiệu cho biết bạn đã mắc bệnh viêm gan B. Để biết được thực tế bệnh tình, bạn cần làm xét nghiệm, khám bệnh thêm mức nữa.

Khi đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính HbsAg khiến rất nhiều người lo lắng mình bị viêm nhiễm các bệnh về gan. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm HbsAg dương tính chỉ là một dấu hiệu cho biết bạn đã mắc bệnh viêm gan B. Để biết được thực tế bệnh tình, bạn cần làm xét nghiệm, khám bệnh thêm mức nữa.

Đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B HbsAg dương tính nghĩa là gì?

HbsAg - Hepatitis B surface antigen, là một kháng nguyên ở bề mặt virus, do đó nếu kết quả xét bệnh Hbsag dương tính đồng nghĩa với việc chứng minh sự hiện diện của virus viêm gan B (HBV) trong máu, nói cách khác cơ thể đã bị nhiễm HBV. HbsAg xuất hiện trong máu từ 1 đến 8 tuần sau khi cơ thể tiếp xúc với HBV.

Virus viêm gan B là một virus có kích thước cực kỳ nhỏ, có vỏ bọc, bên trong chứa chuỗi đôi ADN. Chẩn đoán nhiễm viêm gan B và xác định tình trạng HBV diễn tiến trong cơ thể thường phải thực hiện từ các xét nghiệm máu, khó có thể xác định bệnh nếu chỉ thông qua các triệu chứng lâm sàng. Khi xét nghiệm máu thấy chỉ số HbsAg dương tính thì chứng tỏ người bệnh đã bị nhiễm virus viêm gan B.

Khi một người mới nhiễm HBV sẽ có sự đấu tranh giữa hệ miễn dịch của cơ thể với virus. Nếu hệ miễn dịch khỏe mạnh, đẩy lùi được virus thì người đó khỏi bệnh và HbsAg sẽ biến mất sau 4- 6 tháng. Nếu hệ miễn dịch cơ thể không lấn át hoàn toàn được virus, cuộc chiến sẽ kéo dài dai dẳng, HbsAg tiếp tục được phát hiện sau 6 tháng và người bệnh sẽ bước vào viêm gan B giai đoạn mãn tính.

Đọc hiểu kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính HbsAg

Để có thể đọc kết quả các chỉ số xét nghiệm viêm gan B một cách chính xác, các bác sỹ có thể sẽ yêu cầu người bệnh làm thêm một số xét nghiệm sau:

Xét nghiệm Anti – HBs (HbsAb) (Hepatitis B surface antibody)

Anti Hbs là gì? Đây chính là kháng thể của HbsAg, chỉ số này dương tính nghĩa là cơ thể đã có kháng thể với viêm gan B, kháng thể viêm gan B được hình thành với 2 trường hợp chính đó là được tiêm phòng vaccine viêm gan B hoặc là khi cơ thể mắc bệnh viêm gan B nhưng tự đào thải được virus – đối với những trường hợp này cơ thể có thể miễn nhiễm với bệnh viêm gan B

Định lượng kháng thể viêm gan B nếu như kết quả xét nghiệm anti - Hbs > 10 mUI/ml thì có nghĩa là cơ thể đã có kháng thể, nhưng lượng kháng thể đủ để chống lại virus viêm gan B tốt nhất là ở ngưỡng Anti – Hbs > 100 mUI/ml, nhưng kháng thể viêm gan B bền vững phải ở ngưỡng Anti – Hbs > 1.000 mUI/ml. (*)

Xét nghiệm HbeAg (Hepatitis B e-antigen)

Hbeag là protein được sản xuất và phát hành vào máu khi HBV tích cực hoạt đông sao chép và tăng trưởng.

Không giống như các kháng nguyên bề mặt, e-kháng nguyên được tìm thấy trong máu chỉ khi virus viêm gan B tích cực hoạt động sao chép. HbeAg thường được coi như là một dấu hiệu của khả năng lây lan virus cho người khác. Nó cũng có thể được sử dụng để theo dõi hiệu quả điều trị.

Nếu đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B mà chỉ số HbeAg dương tính thì virus viêm gan B đang hoạt động và phát triển mạnh mẽ, dễ lây truyền cho người khác. Lúc này cần sử dụng những phương pháp điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu sau 3 tháng kết quả này vẫn dương tính thì bệnh viêm gan B cấp tính đang chuyển sang thể mãn tính. Nếu âm tính thì virus viêm gan B đã bị ức chế, ngừng nhân bản và có miễn dịch một phần, khả năng lây lan giảm.

Đọc hiểu kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính HbsAg

Xét nghiệm Anti - Hbe (Anti-hepatitis Be antibody)

Anti – Hbe là kháng thể được sản xuất để đáp ứng với kháng nguyên viêm gan B.

Đây là xét nghiệm cho thấy cơ thể đã có khả năng miễn dịch với virus viêm gan B, khả năng lây rất thấp.

Có thể thấy, để đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B một cách chính xác, cần theo dõi qua nhiều chỉ số xét nghiệm, tốt nhất nên tiến hành tại các cơ sở y tế uy tín để có kết quả chính xác nhất. Nếu như được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B và cần phải điều trị thì chúng ta nên tham khảo ý kiến điều trị của các bác sĩ chuyên khoa, tránh việc quá lo lắng và nôn nóng điều trị bệnh và tự ý dùng thuốc làm ảnh hưởng đến diễn biến bệnh viêm gan B, gây ra tốn kém cho người bệnh. (*)

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chi tiết gói xét nghiệm Sàng lọc virus viêm gan

  • Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng máy đếm laser: Đánh giá các tế bào máu ngoại vi và chức năng tạo máu của tủy xương để góp phần chẩn đoán các bệnh lý của máu và cơ quan tạo máu (nhiễm trùng, viêm nhiễm, thiếu máu, suy tủy, ung thư máu).
  • Xét nghiệm GGT: Chức năng gan: đánh giá viêm gan do rượu, tổn thương tế bào gan...
  • Xét nghiệm ALT (GPT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm AST (GOT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm HBsAg: Sàng lọc viêm gan do virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HBs (ELISA): phát hiện kháng thể kháng virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HCV (ELISA): Kháng thể chống virus viêm gan C, chẩn đoán, theo dõi viêm gan C.

Đọc hiểu kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính HbsAg

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo Lily & WeCare không đưa ra kết quả lâm sàng chính xác trong bài viết

Xem thêm:

  • Chỉ số HBsAg bao nhiêu là bình thường?
  • Tìm hiểu từ A đến Z về xét nghiệm HbsAg chẩn đoán viêm gan B

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!