Đọc nhiều sống lâu

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Tính trung bình, tuổi thọ của những 'mọt sách' sẽ cao hơn những người không đọc sách 2 năm tuổi.

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Đại học Yale (Mỹ) cho thấy, những người chăm đọc sách có tuổi thọ cao hơn người bình thường.

Nhóm các nhà khoa học đã tiến hành thu thập dữ liệu sức khỏe trên 3.635 người, và đặt câu hỏi liên quan đến sách đối với những người này. Theo Techtimes, dữ liệu được chia ra thành ba nhóm: nhóm đọc sách dưới 3,5 giờ/tuần, nhóm đọc sách trên 3,5 giờ/tuần, và nhóm không đọc quyển sách nào.

Do phần lớn những người đọc sách là sinh viên, giới tính nữ và có thu nhập cao hơn, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một số điều chỉnh về dữ liệu liên quan đến sắc tộc, tuổi tác, áp lực, niềm vui, sức khỏe và tình trạng hôn nhân nhằm đảm bảo tính khách quan cho cuộc nghiên cứu.

Đọc nhiều sống lâu

Đọc sách thường xuyên có khả năng tăng tuổi thọ lên đến 2 tuổi so với người không đọc sách. Ảnh: Ennepal.

Kết quả cho thấy, trong vòng 12 năm tới, nhóm đọc sách dưới 3,5 giờ/tuần giảm nguy cơ tử vong xuống 17% so với người bình thường, trong khi con số này ở những người dành hơn 3,5 tiếng để đọc sách trong tuần là 23%. Tính trung bình, tuổi thọ của những 'mọt sách' sẽ cao hơn những người không đọc sách 2 năm tuổi.

Giáo sư Becca Levy, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Đại học Yale, cho biết, những người dành ít nhất nửa tiếng một ngày để đọc sách cho thấy những ưu thế nhất định về tuổi thọ.

Những thói quen giúp bạn kéo dài tuổi thọ (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Trước đó, đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tầm quan trọng của việc đọc sách đối với cuộc sống con người, từ hạnh phúc gia đình, thu nhập cho đến sức khỏe tâm thần.

Theo khảo sát của Hội tù nhân hướng thiện, 48% số phạm nhân tại Anh có trình độ đọc hiểu thấp, qua đó chứng minh mối liên hệ giữa sự ít học và tệ nạn xã hội.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác lại cho thấy những người được tiếp xúc với sách vở từ bé sẽ có tương lai tươi sáng hơn, với mức thu nhập cao hơn bạn bè cùng trang lứa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!