Đối chiếu từng loại viêm gan qua mức độ của chỉ số GOT và GPT

Xét Nghiệm - 04/26/2024

Viêm gan và bệnh men gan cao có mối liên hệ rất mật thiết với nhau, đồng thời tình trạng và mức độ bệnh đều có thể phát hiện được thông qua các chỉ số AST, ALT và GGT khi xét nghiệm. Không có giới hạn cao nhất cho các chỉ số men gan này vì tùy vào từng loại bệnh mà các chỉ số này sẽ tăng đến một mức độ nhất định. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu và đối chiếu từng loại viêm gan qua mức độ của chỉ số GOT và GPT.

Viêm gan và bệnh men gan cao có mối liên hệ rất mật thiết với nhau, đồng thời tình trạng và mức độ bệnh đều có thể phát hiện được thông qua các chỉ số AST, ALT và GGT khi xét nghiệm. Không có giới hạn cao nhất cho các chỉ số men gan này vì tùy vào từng loại bệnh mà các chỉ số này sẽ tăng đến một mức độ nhất định. Hãy cùngLily & WeCare tìm hiểu và đối chiếu từng loại viêm gan qua mức độ củachỉ số GOT và GPT.

Đối chiếu từng loại viêm gan qua mức độ của chỉ số GOT và GPT

Viêm gan - men gan cao và những chỉ số liên quan

Gan là một cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể, nó có chức năng chuyển hóa các chất và dự trữ năng lượng và để có thể làm được các chức năng đó, các tế bào gan tiết ra các loại men gan khác nhau - được hiểu chính là các enzyme giúp quá trình chuyển hóa diễn ra một cách bình thường và dễ dàng.

Trong các tế bào gan luôn có chứa 4 loại men gan bao gồm AST (SGOT), ALT (SGPT), LDH và GGT. Trong suốt quá trình hoạt động và chuyển hóa, các men gan chết sẽ được thay bằng các men gan mới, và các men gan chết đi sẽ được phóng thích vào máu.

Men gan cao là tình trạng viêm gan khiến gan bị tổn thương và gây nên những bất ổn trong cơ thể, mức độ men gan tăng nhẹ hay nặng phụ thuộc vào thời điểm cũng như cơ địa của mỗi người. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh men gan cao và điển hình là uống rượu, bia và hút thuốc lá, hoặc có thể là do các bệnh về gan gây nên như viêm gan mãn tính, ngộ độc tế bào gan, ung thư gan...

Đối chiếu từng loại viêm gan qua mức độ của chỉ số GOT và GPT

Chúng ta hãy điểm qua 2 chỉ số quan trọng trong 4 loại men gan trên đó là GOT và GPT:

AST (SGOT)

AST (hay còn gọi là SGOT) là một loại men gan có nồng độ ở mức bình thường rơi vào khoảng từ 20- 40 UI/L. Men AST ngoài nằm ở gan còn nằm nhiều ở cơ quan khác, đặc biệt là cơ. Bên cạnh men AST còn có men ALT, đây là hai men gan đặc trưng cho gan và hầu như các bác sĩ chỉ cần dựa vào chỉ số xét nghiệm của 2 loại men này là có thể chẩn đoán chính xác tình trạng gan của bệnh nhân. Nếu có nhiều tế bào gan bị tổn thương thì cả hai men này sẽ ồ ạt phóng thích vào máu.

ALT (SGPT)

So với chỉ số men AST thì chỉ số men ALT (hay còn gọi là SGPT) là một chỉ số đặc hiệu giúp cảnh báo rõ nét hơn những tổn thương ở gan. Men SGPT này nằm chủ yếu trong bào tương ở gan (chỉ một số ít trong tế bào cơ vân và tim). Bình thường, chỉ số xét nghiệm men ALT cũng chỉ rơi vào trong khoảng từ 20 - 40 UI/L, tương đương với mức bình quân của men AST.

Ngoài ra, bạn có thể biết thêm về chỉ số GGT (hay còn gọi là Gamma GT) là chỉ số men trong tế bào thành của ống mật - mức bình thường rơi vào khoảng dưới 60 UI/L (nam 11-50 UI/L, nữ 07-32 UI/L).

Mối tương quan giữa viêm gan và các chỉ số men gan

Men gan cao tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu để bệnh phát triển nặng thì tương lai sẽ gây nên những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Việc đi xét nghiệm men gan theo định kì là một điều vô cùng cần thiết và quan trọng để phát hiện những dấu hiệu của bệnh men gan cao.

Với mỗi chỉ số về men gan sẽ có sự thay đổi khác nhau, đối chiếu từng loại viêm gan qua mức độ của chỉ số GOT và GPT và cũng nhờ vào sự thay đổi của từng chỉ số mà xác định được các nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phương pháp điều trị đúng đắn nhất. Một điều bạn nên chú ý là tình trạng men gan cao chỉ phản ánh lá gan không còn khỏe mạnh mà thôi.

Chúng ta cùng điểm qua một số trường hợp có chỉ số men gan cao, đặc biệt chú ý 2 chỉ số GOT và GPT:

Viêm gan virus

Viêm gan cấp do virus (A, B, C, E, D...) luôn làm cho men gan tăng cao đột biến. Chỉ số AST (SGOT), ALT (SGPT), GGT sẽ tăng cao từ 1 - 2 lần với mức độ nhẹ, từ trên 2 - 5 lần là tăng ở mức độ trung bình và tăng trên 5 lần là tăng ở mức độ nặng đáng báo động. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm gan cấp tính, hoặc bị viêm gan tối cấp, hoặc bị ung thư gan đều có lượng men gan tăng nhanh một cách đột biến - có khi lên tới 5.000UI/L.

Đối chiếu từng loại viêm gan qua mức độ của chỉ số GOT và GPT

Viêm gan do rượu

Nếu gan bị tổn thương bởi rượu thì chỉ số men GOT thường tăng cao từ 2 - 10 lần.

Viêm gan cho thuốc điều trị

Các loại thuốc chữa bệnh có thể gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của gan, hoặc gây ngộ độc tế bào gan làm xuất hiệnviêm gan cấp tính do thuốc – điển hình là với bệnh nhân điều trị bệnh lao. Trong trường hợp này thì men gan GOT, men gan GPT và GGT đều có thể tăng cao đến 3.000UI/L.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân bị suy gan cấp hay sốc gan thì một trong các chỉ số men gan có thể tăng đến 5.000 UI/L. Trường hợp xuất hiện hiện tượng vàng da tắc mật thì các chỉ số có tăng nhưng thường dưới 500 UI/L.

Thông qua bài viết, bạn đã thấy mối tương quan khi đối chiếu từng loạiviêm ganqua mức độ của chỉ số GOT và GPT rồi đúng không? Khi đã có những kết luận chính xác về tình trạng bệnh thì bạn chỉ cần điều trị theo như hướng dẫn của bác sĩ mà thôi. Chúc bạn luôn có lá gan khỏe mạnh.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan (bao gồm cả chỉ số GOT và GPT) này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Đối chiếu từng loại viêm gan qua mức độ của chỉ số GOT và GPT

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • GPT và GOT có ý nghĩa gì?
  • Chỉ số men gan GPT cao nghĩa là gì?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!