Đối phó với thời tiết ẩm ương sáng nắng, chiều mưa

Cần biết - 05/09/2024

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là cơ hội cho nhiều bệnh bùng phát mạnh.

Việc chủ động đối phó và phòng tránh bằng các biện pháp tích cực là rất cần thiết, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Thời tiết diễn biến thất thường

Những ngày gần đây, thời tiết trên rất cả các vùng miền đều có những diễn biến phức tạp với sự thay đổi nắng mưa thất thường. Ở miền Bắc, sau khi trải qua đợt nắng nóng kỷ lục vào giữa tháng 8/2015 là những đợt mưa dông, nhiệt độ thay đổi đột ngột. Trong những ngày tới, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương thì miền Bắc nằm trong vùng hoạt động của vùng xoáy thấp, gây mưa vừa, mưa to, có sự đan xen giữa nắng và mưa.

Tại miền Nam, do đặc điểm địa hình nên thời tiết không ổn định. Những ngày tiếp theo, Nam bộ có nhiều thay đổi, thời tiết chủ yếu là nắng nhưng cần đề phòng những cơn mưa bất chợt vào chiều và đêm.

Đối phó với thời tiết ẩm ương sáng nắng, chiều mưa

Thời tiết những ngày này tương đối dễ chịu khi không còn nắng nóng gay gắt

Những vấn đề sức khỏe khi thời tiết bất thường

Có thể thấy, trong thời điểm giao mùa như hiện nay, sự chênh lệch nhiệt độ trong ngày khá lớn, nắng mưa thất thường khiến cơ thể con người không thích ứng kịp dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và các bệnh dị ứng.

Thời tiết thay đổi này tạo môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, vi-rút phát triển và gây bệnh. Kết quả nghiên cứu của Stamford (Mỹ) cho thấy, 62% các bệnh đường hô hấp phát sinh khi độ ẩm thay đổi đột ngột, đan xen những đợt nắng nóng hoặc quá lạnh, quá khô.

- Bệnh đường hô hấp trên: gây khó chịu và gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày với các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi… Nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh sẽ trở thành mãn tính.

- Bệnh viêm phế quản: Thường gặp ở người già và trẻ nhỏ với triệu chứng là khó thở, ho nhiều, ho có đờm.

Ngoài ra, còn có các bệnh như viêm phổi, viêm mũi dị ứng, viêm họng…

Ngoài ra, nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các bệnh dị ứng bùng phát như: dị ứng phấn hoa, mề đay, viêm da dị ứng, viêm kết mạc… Các bệnh dị ứng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống vì gây cảm giác ngứa, vô cùng khó chịu.

Đối phó với thời tiết ẩm ương sáng nắng, chiều mưa

Nhưng trời lại có thể mưa trong khi vẫn còn nắng trước đó không lâu

Bên cạnh đó, thời tiết thất thường gây cảm cúm, đau đầu, chóng mặt, chán ăn… Những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn tác động nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chủ động bảo vệ sức khỏe

Để bảo vệ cơ thể trước những biến đổi của thời tiết bạn nên làm:

- Uống nhiều nước: Trong thời tiết nắng nóng, cần uống nhiều nước để tránh mất nước và say nắng.

- Mang cả đồ chống nắng và chống mưa: để phòng mọi trường hợp có thể xảy ra.

Những cơn mưa bất chợt khiến bạn bị lạnh. Nếu không biết cách xử lý sẽ dễ bị cảm. Sau khi bị ngấm mưa, về nhà nên cởi bỏ quần áo ướt để nước không thấm ngược vào cơ thể gây viêm phổi.

Đối phó với thời tiết ẩm ương sáng nắng, chiều mưa

Hãy theo dõi thông tin thời tiết để ứng phó với những thay đổi mưa nắng bất ngờ

- Rửa tay chân sạch sẽ để loại bỏ các bụi bẩn ngoài đường. Nên rửa bằng nước ấm giúp cơ thể ấm lại và mạch máu lưu thông.

- Tắm nước nóng và dùng máy sấy tóc để làm ấm cơ thể và khô tóc. Bên cạnh đó, hãy uống một chút trà nóng giúp giữ ấm cho cơ thể.

Dùng thuốc hiệu quả

Khi mắc các bệnh hô hấp, dị ứng… do thay đổi thời tiết, bạn có thể dùng các loại thuốc từ thiên nhiên để đối phó.

Với các bệnh như viêm họng, đau họng, viêm mũi dị ứng, hãy uống nước ấm pha chanh và mật ong hàng ngày hoặc ngậm chanh muối. Ngoài ra, có thể uống trà húng quế hoặc ngậm cam thảo.

Với các bệnh dị ứng, nên bổ sung các loại loại vitamin, B9 để tăng cường sức để kháng của cơ thể. Nên ăn nhiều rau xanh để tăng cường chất xơ, ăn các loại quả nhiều vitamin C, các loại đậu, đỗ giàu dinh dưỡng.

Bên cạnh các bài thuốc dân gian, bạn có thể dùng các loại tân dược để điều trị các bệnh: viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm phế quản…. theo chỉ định của bác sĩ. Khi có những biểu hiện của bệnh cảm cúm, dị ứng… nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế nơi gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng.

Ảnh minh họa: Internet

Lưu Nhạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!