Triệu chứng viêm họng cấp ở trẻ em

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Vào mùa lạnh, các bé rất hay nhiễm các bệnh về đường hô hấp, trong đó phổ biến nhất phải kể đến bệnh viêm họng cấp. Viêm họng cấp xảy ra có thể do thời tiết thay đổi như lạnh quá, ẩm quá,... cũng có thể do môi trường như bụi bẩn, bụi công nghiệp, khói,... hoặc cũng có thể là do các loại virut, vi khuẩn trong đó nguy hiểm nhất là liên cầu vi khuẩn nhóm A.

Vào mùa lạnh, các bé rất hay nhiễm các bệnh về đường hô hấp, trong đó phổ biến nhất phải kể đến bệnh viêm họng cấp. Viêm họng cấp xảy ra có thể do thời tiết thay đổi như lạnh quá, ẩm quá,... cũng có thể do môi trường như bụi bẩn, bụi công nghiệp, khói,... hoặc cũng có thể là do các loại virut, vi khuẩn trong đó nguy hiểm nhất là liên cầu vi khuẩn nhóm A.

Triệu chứng viêm họng cấp ở trẻ em

Có nhiều phụ huynh cho rằng đây là bệnh nhẹ song lại không biết nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Sau đây, hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu các triệu chứng của bệnh viêm họng cấp ở trẻ

1. Viêm họng cấp là gì?

Viêm họng cấp là tình trạng viêm mạc họng xảy ra một cách đột ngột gây nên bởi virus (cúm,sởi, adenovirus...) vi khuẩn. Liên cầu khuẩn nhóm A chính là nguyên nhân nguy hiểm nhất đối với con người. Đây chính là thủ phạm gây ra nhiều biến chứng viêm mũi họng cấp, dẫn đến viêm khớp cấp. Bệnh thường xuất hiện với các bệnh viêm họng hay viêm amidan.

Viêm họng cấp là tình trạng viêm niêm mạc họng cấp tính. Bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như sốt cao đau rát họng khô nóng họng...

Triệu chứng viêm họng cấp ở trẻ em

2. Nguyên nhân gây viêm họng cấp?

Viêm họng cấplà bệnh thường gặp vào thời điểm giao mùa từ nóng sang lạnh, hoặc trẻ thường xuyên nằm phòng điều hòa trong mùa nóng. Ngoài ra, nếu tắm ngay cho bé khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi do vận động cũng sẽ dẫn đến viêm họng. Bệnh viêm họng cấp ở trẻ nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến các biến chứng như bệnh thấp tim, viêm tai, viêm mũi, viêm phế quản...

Thời tiết lạnh và độ ẩm quá cao cũng được xem là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng cấp ở trẻ em. Nếu cơ thể bé có hệ miễn dịch tốt thì bệnh chỉ kéo dài vài ngày và khỏi dần, tuy nhiên nếu không phòng và điều trị đúng cách thì bệnh cũng rất dễ tái phát. Vì thế, cha mẹ cần hạn chế cho con tiếp xúc với nguồn bệnh và đeo khẩu trang, mặc ấm cho bé khi ra ngoài bằng các phương tiện như xe đẩy trẻ em, đi bộ hay đi xe máy.

Một nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng cấp ở trẻ nữa là do virus và liên cầu khuẩn gây nên. Nguy hiểm hơn cả là liên cầu khuẩn nhóm A (S.pyogenes). Đây là thủ phạm gây biến chứng viêm họng dẫn đến viêm khớp cấp (thấp tim tiến triển), viêm cầu thận cấp hoặc viêm họng cấp do nấm (Candida). Bệnh viêm họng cấp nếu điều trị đúng cách và kịp thời sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, nhanh khỏi bệnh. Tuy nhiên nếu không có phương pháp điều trị viêm họng cấp cho trẻ tốt thì rất dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

3. Triệu chứng viêm họng cấp ở trẻ em

Viêm họng cấp thường gây ra những biểu hiện khá dễ nhận biết nếu chú ý tới các dấu hiệu sau đây.

- Viêm họng cấp cũng có nhiều biểu hiện giống như viêm họng thông thường tuy nhiên có nhiều trẻ khởi phát đột ngột thường sốt cao 39-40 độ kèm theo nôn ói, bỏ ăn, họng đau, trẻ mệt mỏi. Ngoài ra các bé còn có các biểu hiện khác như ho, chảy nước mũi, bé có thể cảm thấy đau tai, nuốt khó khăn...

- Hạch cổ sưng đau: Có một số trẻ có hiện tượng sưng hạch ở cổ. Đây là hiện tượng bình thường khi cơ thể phản ứng với bệnh.

- Đau rát họng, ho khan: Trẻ ở giai đoạn đầu có cảm giác khô nóng tại cổ họng, khát nước sau đó chuyển thành đau rát lúc nói và ăn.

- Trẻ thở bằng miệng: Khi mũi bị viêm nghẹt sinh ra chất dịch bẩn chảy xuống cổ họng, làm họng bị viêm nhiễm dẫn đến viêm họng. Hơn nữa, khi bị nghẹt mũi, trẻ không thể tự thở bằng mũi mà chuyển sang thở bằng miệng. Như vậy, lượng không khí vào cơ thể chưa được thanh lọc và làm ấm đã đến cổ họng khiến cổ họng bị lạnh và thương tổn. Đây là nguyên nhân khiến cho các bệnh về đường hô hấp xâm nhập.

Viêm họng cấp thường diễn biến trong 3 đến 4 ngày bệnh sẽ lui dần, các triệu chứng sẽ mất dần đi. Trường hợp trẻ bị viêm họng cấp nặng và kéo dài có thể biến chứng thành bệnh thấp tim.

Triệu chứng viêm họng cấp ở trẻ em

4. Phòng chống viêm họng cấp ở trẻ

Cách điều trị bệnh viêm họng cấp ở trẻ Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hoàn toàn có thể chống lại các tác nhân gây bệnh, bé cũng có thể tự khỏi bệnh viêm họng cấp sau một vài ngày nếu như sức đề kháng của trẻ tốt. Chăm sóc trẻ đúng cách sẽ giúp bé cảm thấy đỡ khó chịu, đau rát cổ họng và nhanh chóng khỏi bệnh. Giữ ấm cổ họng, ngực, gan bàn chân, giúp trẻ có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý và cho bé ăn uống các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, cho bé xúc miệng thường xuyên bằng nước muối loãng.

Có thể nói viêm họng cấpở trẻ là căn bệnh có diễn biến khá phức tạp vừa có thể tự khỏi được nhưng cũng có thể gây nên những biến chứng khá nguy hiểm. Do đó nếu trẻ nhỏ có những biểu hiện tương tự như trường hợp trên thì mọi người nên tới gặp bác sĩ để khám cho trẻ, giúp khỏi bệnh hoàn toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!