Dùng kháng sinh nhóm fluoroquinolon: Nguy cơ phình tách động mạch chủ

Cần biết - 03/29/2024

Cục Quản lý y tế Canada (Health Canada) đã tiến hành một tổng quan đánh giá lại độ an toàn khi sử dụng kháng sinh nhóm fluoroquinolon đối với nguy cơ phình tách động mạch chủ.

Fluoroquinolon là một kháng sinh dùng để điều trị nhiều loại nhiễm khuẩn, bao gồm nhiễm khuẩn đường tiết niệu và đường hô hấp. Các fluoroquinolon có trong nghiên cứu bao gồm ciprofloxacin, moxifloxacin, levofloxacin và norfloxacin dùng đường uống, tiêm hoặc đường hô hấp. Tại thời điểm đánh giá lại, Health Canada đã thu thập được 28 báo cáo quốc tế đã công bố và 4 báo cáo trong nước về phình tách động mạch chủ khi dùng fluoroquinolon. Trong tổng số 4 báo cáo trong nước, 3 báo cáo được đánh giá chi tiết hơn do đáp ứng được các tiêu chí của tổng quan, trong đó có một báo cáo cho thấy có mối liên quan giữa phình động mạch chủ và sử dụng levofloxacin, hai báo cáo còn lại không thể đánh giá do thiếu thông tin.

Health Canada cũng kiểm tra lại trong y văn và tập trung vào 4 nghiên cứu đã công bố. Mặc dù còn có một số hạn chế, các nghiên cứu này vẫn chỉ ra được nguy cơ phình tách động mạch chủ tăng cao gấp hai lần khi bệnh nhân sử dụng fluoroquinolon.

Đồng thời Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang cập nhật thông tin an toàn sản phẩm của fluoroquinolon, bao gồm cả nguy cơ phình tách động mạch chủ.

Từ các kết quả tổng quan, tác dụng không mong muốn phình tách động mạch chủ được xếp ở mức hiếm gặp với fluoroquinolon; tuy nhiên, hiện các thuốc này vẫn được sử dụng với tần suất cao tại Canada. Do đó, Health Canada sẽ cập nhật để bổ sung thêm các tác dụng không muốn hiếm gặp nhưng nguy hiểm này vào thông tin an toàn của các chế phẩm có chứa fluoroquinolon, đồng thời thông tin đến các nhân viên y tế.

ThS.DS. Dương Khánh Linh

(Hpr-rps.hres.ca , 2019))

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!