Nguyên nhân và cách điều trị viêm họng ở trẻ

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Bệnh viêm họng là một dạng bệnh lý viêm nhiễm khiến cho cổ họng trẻ bị đau. Phần lớn các trường hợp trẻ bị viêm họng đều do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh. Do đó việc điều trị bệnh viêm họng ở trẻ còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm họng. Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp một số nguyên nhân gây ra viêm họng cùng với phương pháp điều trị viêm họng cho trẻ nhỏ hiệu quả.

Bệnh viêm họng là một dạng bệnh lý viêm nhiễm khiến cho cổ họng trẻ bị đau. Phần lớn các trường hợp trẻ bị viêm họng đều do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh. Do đó việc điều trị bệnhviêm họng ở trẻcòn phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm họng. Bài viết dưới đây, Lily & WeCaresẽ cung cấp một số nguyên nhân gây ra viêm họng cùng với phương pháp điều trị viêm họng cho trẻ nhỏ hiệu quả.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm họng ở trẻ

1. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng ở trẻ nhỏ

Viêm họng là dạng bệnh do viêm nhiễm có nguyên nhân lây nhiễm rất đa dạng và phong phú, qua tiếp xúc trực tiếp và tiếp xúc gián tiếp. Một số nguyên nhân bệnh viêm họng là do:

Do môi trường ô nhiễm

Khi sống ở trong môi trường không khí bị ô nhiễm sẽ khiến trẻ thường xuyên phải hít các chất độc hại như: khí thải từ các khu công nghiệp, bụi đường, hay những chất hóa học độc hại, khí bụi ở trong sinh hoạt hàng ngày, khí ở trong lò than có chứa lưu huỳnh bay ra môi trường bên ngoài, khí từ thuốc xịt chứa hóa chất. Tất cả những khí này đều có thể làm cho vi khuẩn xâm nhập qua đường thở gây bệnh viêm họng ở trẻ.

Do tình trạng viêm nhiễm lân cận

Viêm họng ở trẻ còn do một số nguyên nhân khác ít hơn là do những căn bệnh có liên quan đến vùng họng như: viêm lợi, viêm phế quản, viêm mũi, viêm xoang. Khi vi khuẩn trong các ổ viêm này có thể lan xuống vòm họng thì sẽ sinh sôi và phát triển gây raviêm họng ở trẻnhỏ.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm họng ở trẻ

Do hít phải khói thuốc lá

Hít phải khói thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra viêm họng ở trẻ nhỏ. Bởi trong khói thuốc có chứa rất nhiều chất nicotin làm cho niêm mạc họng của trẻ bị đốt cháy, làm tổn thương họng từ đó dẫn tới vi khuẩn có cơ hội xâm nhập qua đường thở và gây bệnh viêm họng cho trẻ.

Do thời tiết

Thời tiết lạnh giá cùng không khí khô hanh thất thường sẽ dễ làm cho sức đề kháng của của cơ thể trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đây cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm họng ở trẻ. Không những vậy, thời tiết nóng bức cũng có thể khiến cho trẻ bị viêm họng do ở trong phòng có sử dụng điều hòa nhiệt độ nhiều, khiến cho nhiệt độ cơ thể của trẻ thay đổi bất chợt khi đi ra ngoài phòng, dẫn đến da trẻ bị khô và từ đó trẻ rất dễ bị viêm họng.

2. Dấu hiệu và triệu chứng bệnh viêm họng ở trẻ

Khi xuất hiện những triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi, nặng đầu, mỏi chân tay; tuy những dấu hiệu này giống với các dấu hiệu của các bệnh về đường hô hấp khác nhưng khi trẻ gặp các triệu chứng như vậy thì cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay các trung tâm y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Sưng hạch ở cổ

Trong một số trường hợp, trẻ sẽ có hiện tượng sưng hạch ở cổ - đây chỉ là một hiện tượng bình thường khi cơ thể trẻ phản ứng với bệnh viêm họng nên các bậc cha mẹ cũng nên chú ý khi trẻ kêu đau và khó chịu ở vùng cổ họng.

Nghẹt mũi, sốt cao, lười ăn, hay quấy khóc

Khi bị viêm họng, trẻ thường hay sốt cao 39 đến 40 độ C, triệu chứng này sẽ làm cho trẻ có hiện tượng nhức đầu, đau mỏi thân mình, ớn lạnh, cổ họng sưng sẽ làm cho trẻ nuốt đau kèm theo triệu chứng nghẹt mũi khiến cho trẻ ăn ngủ kém, gây mệt mỏi kéo dài cho trẻ.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm họng ở trẻ

Đau rát họng, ho khan

Khi bị viêm họng, trẻ sẽ có cảm giác này lan lên cả tai và đau nhói khi nuốt. Thêm vào đó, trẻ còn bị đau ngứa ở cổ họng dẫn đến hiện tượng ho khan, nếu không điều trị kịp thời thì sẽ làm cho trẻ bị khàn tiếng.

Khó thở và phải thở bằng mũi

Đối với trẻ khi bị viêm nghẹt mũi sẽ sinh ra chất dịch bẩn chảy xuống cổ họng, làm họng trẻ bị viêm nhiễm dẫn đến bệnh viêm họng. Không những vậy, khi bị nghẹt mũi, trẻ sẽ không thể tự thở bằng mũi mà phải chuyển sang thở bằng miệng. Bởi vì trẻ không thể thở được bằng mũi nên khi thở bằng miệng sẽ khiến cổ họng bị lạnh và tổn thương. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các bệnh về đường hô hấp xâm nhập, đặc biệt là bệnh viêm họng.

3. Cách điều trị bệnh viêm họng ở trẻ

Bệnh viêm họng hiện nay đã có rất nhiều cách điều trị bệnh khỏi triệt để. Khi gặp phải các triệu chứng viêm họng ở trẻ, cha mẹ không nên quá lo lắng vì đây là bệnh có thể chữa trị được. Viêm họng có khả năng chữa trị khỏi cao nhất khi ở giai đoạn đầu phát hiện ra các biểu hiện, càng để lâu dài thì bệnh sẽ càng trở nên nặng hơn và rất khó để điều trị. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh viêm họng cha mẹ có thể tham khảo để điều trị cho trẻ:

Dùng thuốc kháng sinh

Đối với người bệnh viêm họng thì sẽ được các bác sĩ kê đơn khám sử dụng các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh, hay thuốc chống phù nề, thuốc long đờm như: Ipuprofen hoặc là acetaminophen có thể giúp cho trẻ giảm được những cơn đau họng. Thêm vào đó, Aspirin cũng được coi là thuốc để điều trị viêm họng, tuy nhiên cha mẹ cần chú ý khi dùng aspirin cho trẻ. Tuy aspirin được phê duyệt có thể sử dụng cho trẻ nhỏ trên 2 tuổi, hay thanh thiếu niên phục hồi từ bệnh thủy đậu. Cha mẹ nên nói với bác sĩ trong các trường hợp có biến chứng ở trẻ khi dùng thuốc.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm họng ở trẻ

Chữa viêm họng bằng các bài thuốc dân gian

Đây là phương pháp chữa viêm họng hiệu quả nhất hiện nay mà cha mẹ có thể áp dụng với trẻ ngay tại nhà. Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội như: điều trị nhanh chóng, an toàn, dứt điểm, và không gây đau đớn, không tái phát cho trẻ. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo để chữa bệnh cho trẻ.

- Dùng mật ong trị viêm họng

Được biết mật ong là sản phẩm thiên nhiên khá thông dụng trong cuộc sống của chúng ta, bên cạnh việc bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể thì mật ong còn giúp làm đẹp và trị một số bệnh rất tốt, trong đó có bênh viêm họng.

Cách dùng: Có thể sử dụng mật ong trị viêm họng đơn giản như dùng một tách trà nóng, cho một thìa cafe mật ong và vắt nửa quả chanh, chanh có thể làm se niêm mạc họng. Hãy sử dụng cách này 1 ngày 2 lần, đều đặn trong một tuần đảm bảo hiệu quả sẽ vô cùng bất ngờ.

- Dùng gừng trị viêm họng

Chúng ta có thể dùng gừng điều trị viêm họng ngay tại nhà, dùng trà gừng cũng có thể đẩy lùi bệnh viêm họng hiệu quả do làm ấm và diệt khuẩn tại vùng viêm giúp bệnh nhanh chóng biến mất.

Cách dùng: Củ gừng tươi rửa sạch, gọt vỏ, giã nhỏ rồi cho gừng vào một chiếc nồi nhỏ, đổ nước vào đun trong sôi trong khoảng 5 phút. Đổ ra lọc bã và dùng nước uống, dùng hàng ngày thay nước uống sẽ giúp thanh cổ họng giảm đau rất tốt.

- Dùng muối trị viêm họng

Chắc hẳn các bạn đã biết muối biển là một nguyên liệu diệt khuẩn rất hiệu quả. Chính vì công dụng đặc biệt này nên muối biển dùng để ngăn ngừa và điều trị bệnh viêm họng rất tốt.

Cách dùng: Có thể dùng nước muối diệt khuẩn và giảm đau cổ họng chống nhiễm trùng, điều trị viêm họng hiệu quả như sau: Dùng muối pha loãng với nước và dùng súc miệng 2 lần/ngày. Bạn cũng có thể dùng nhiều hơn 2 lần để sớm khỏi bệnh dứt điểm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!