Triệu chứng viêm phế quản ở bé

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Khi trời trở lạnh, bệnh viêm phế quản dễ xuất hiện ở trẻ nhỏ. Tuy bệnh này không quá nguy hiểm và có thể tự khỏi, nhưng lại gây cho bé cảm giác khó chịu, dễ quấy và có thể có nhiều diễn biến phức tạp, để lại các biến chứng khác nhau. Dù vậy, không phải cha mẹ nào cũng biết triệu chứng viêm phế quản để có thể điều trị kịp thời cho bé. Vi vậy, với bài viết dưới đây Lily & WeCare hi vọng cha mẹ sẽ có thêm kiến thức về bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ.

Khi trời trở lạnh, bệnh viêm phế quảndễ xuất hiện ở trẻ nhỏ. Tuy bệnh này không quá nguy hiểm và có thể tự khỏi, nhưng lại gây cho bé cảm giác khó chịu, dễ quấy và có thể có nhiều diễn biến phức tạp, để lại các biến chứng khác nhau. Dù vậy, không phải cha mẹ nào cũng biết triệu chứng viêm phế quản để có thể điều trị kịp thời cho bé. Vi vậy, với bài viết dưới đây Lily & WeCare hi vọng cha mẹ sẽ có thêm kiến thức về bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ.

Triệu chứng viêm phế quản ở bé

1. Bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ là bệnh gì?

Viêm phế quản ở trẻ là viêm nhiễm đường thở dưới, còn gọi là sưng cuống phổi, bệnh chưa tấn công vào nhu mô phổi. Viêm phế quản rất hay gặp ở trẻ dưới 1 tuổi, đặc biệt những trẻ đang mắc một bệnh nhiễm khuẩn khác như cúm, sởi, ho gà... rất dễ bị viêm phế quản.Bệnh viêm phế quản thường xuất hiện cùng hoặc sau khi trẻ bị cúm, sởi, ho gà ... hay một số bệnh nhiễm khuẩn khác.

2. Nguyên nhân bệnh viêm phế quản ở trẻ

- Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnhviêm phế quảnở bé đến từ virus, vi khuẩn, nấm và kí sinh trùng. Nhưng chủ yếu là do vi khuẩn có sẵn trong mũi và họng của bé khi tiếp xúc với môi trường xung quanh.

Triệu chứng viêm phế quản ở bé

- Đồng thời vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể theo đường máu và cộng hưởng với các yếu tố bất lợi của môi trường như thời tiết chuyển mùa lạnh,khói bụi, ô nhiễm... làm cho bệnh phát triển nhanh hơn.

- Tùy theo thể trạng của bé mà mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nếu sức đề kháng của trẻ tốt chỉ bị tổn thương một phần thùy hoặc thùy phổi. Đối với các trẻ nhỏ, sinh non, suy dinh dưỡng hoặc đang bệnh nhiễm trùng khác sẽ làm tổn thường lan tỏa do sức đề kháng non nớt

- Bên cạnh đó, khói thuốc lá và bụi bẩn cũng là những nguyên nhân không thể loại trừ. Đa số các thanh thiếu niên nghiện thuốc lá hay trẻ em phải sống trong môi trường có khói thuốc lá, rất dễ có nguy cơ bị viêm phế quản mãn tính.

3. Triệu chứng viêm phế quản ở trẻ nhỏ

Bởi viêm phế quản là khi đường thở bị viêm và tiết dịch nhầy nên trẻ sẽ có những dấu hiệu ho nhiều và khó thở. Các mẹ nên chú ý nếu xuất hiện cả những cơn sốt và cơn ho kéo dài đến tuần thứ 2 thì khả năng cao là trẻ đã bị viêm phế quản.

Khi cơn ho của trẻ kéo dài 2-3 tuần, thì trẻ sẽ bị đau rát cỏ họng, có đờm. Đờm thường có màu xanh, xám, hoặc xanh hơi vàng. Cùng với đó, trẻ cũng có những dấu hiệu kèm theo như đau ngực, mệt mỏi hoặc có thể bị sốt nhẹ.

Giai đoạn khi bệnh mới khởi phát

Trẻ sẽ có các triệu chứng như ho nhiều và thở mệt kèm theo đó là tình trạng sốt kéo dài trong vài ngày hay ho kéo dài trong vòng từ 2 đến 3 tuần. Sau đó trẻ bắt đầu ho nhiều hơn, có cảm giác đau rát cổ họng và xuất hiện đờm đục hoặc có màu vàng, màu xanh.

Nếu để lâu không chữa trị, trẻ sẽ bị sốt cao hơn, khó thở bình thường mà phải thở bằng miệng, toàn thân tím tái kèm theo các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Triệu chứng viêm phế quản ở bé

Giai đoạn bệnh trở nặng

Trẻ bịviêm phế quảnthường kèm theo sốt cao. Trẻ bị sốt cao từ 38 – 40 độ, kèm triệu chứng mệt mỏi, môi khô, đổ nhiều mồ hôi. Kèm theo các cơn ho kéo dài xuất hiện, có thể là ho khan hoặc ho có đờm.

- Trẻ xuất hiện những cơn ho ngày một kéo dài, nhất là về nửa đêm hoặc gần sáng

- Trẻ bị khó thở, có thể thấy dấu hiệu bị co rút lồng ngực rất rõ

- Trẻ bị tím tái tại đầu các chi, vùng môi hoặc toàn thân

- Xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn, hay nôn mửa, đi ngoài phân lỏng

- Khi bệnh đã chuyển nặng, trẻ sẽ co giật, vật vã hôn mê, tim nhanh, mạch nhỏ

Vì vậy, khi thấy bé xuất hiện các triệu chứng này, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!