Nguyên nhân bị viêm amidan ở bé

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Viêm amidan là bệnh nhiễm trùng thường gặp khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Để giúp các mẹ tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm amidan: nguyên nhân, cách phát hiện khi bé có dấu hiệu bị viêm amidan, Lily & WeCare mời bạn tham khảo qua bài viết dưới đây.

Viêm amidan là bệnh nhiễm trùng thường gặp khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Để giúp các mẹ tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm amidan: nguyên nhân, cách phát hiện khi bé có dấu hiệu bị viêm amidan,Lily & WeCaremời bạn tham khảo qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân bị viêm amidan ở bé

1. Mẹ biết gì về viêm amidan ở trẻ nhỏ?

Viêm amidan là bệnh nhiễm trùng thường gặp khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Trẻ bị viêm amidan nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp, bị khản tiếng thậm trí có thể phát sinh chứng ngưng thở khi ngủ.

Viêm amidan là bệnh thường gặp ở trẻ độ tuổi đi học. Trẻ bị bệnh này thường bị tái phát nhiều lần trong năm. Do đó, để chữa trị dứt điểm căn bệnh này là một yêu cầu không hề dễ đối với các bậc cha mẹ.

Nguyên nhân bị viêm amidan ở bé

2. Những nguyên nhân gây nên viêm amidan ở trẻ các mẹ nên biết

Amidan là bộ phận rất cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể, là cơ qua tiệt trùng cho cơ thể mạnh nhất so với các cơ quan khác cùng nhóm. Vì vậy, mẹ cần nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh amindan ở trẻ em dưới đây:

Do thời tiết thay đổi

Sự thay đổi bất chợt của thời tiết hay những thời điểm chuyển giao mùa là lúc đường hô hấp của bé rất dễ bị virus và vi khuẩn tấn công. Đường hô hấp bị nhiễm khuẩn sẽ khiến amidan hoạt động liên tục để chống lại vi khuẩn, bảo vệ đường hô hấp vì thế dễ nhiễm trùng và viêm, sưng to gây ra bệnhviêm amidan.

Vấn đề vệ sinh

Trẻ nhỏ thông thường không ý thức được vấn đề và nguy cơ tiềm ẩn của những công việc làm mất vệ sinh của bản thân. Vì vậy, khi tham gia hoạt động vui chơi, các bé không thường xuyên rửa tay hoặc rửa không sạch sẽ, trẻ cũng thường ó thói quen cho tay vào miệng. Như vậy vi khuẩn sẽ tấn công cơ thể và amidan lúc này sẽ phải làm việc hết công suất để tiêu diệt vi khuẩn nên dễ bị viêm nhiễm và sưng tấy.

Cấu tạo của amidan

Cấu tạo của amidan bao gồm nhiều khe, hốc nên khi bé ăn uống, thức ăn dễ bị ứ dọng lại, tạo thuận lợi cho vi khuẩn trú ngụ. Do đó, nếu trẻ không thường xuyên vệ sinh răng miệng, miệng thì thức ăn và vi khuẩn ứ đọng sẽ làm cho amindan bị sưng tấy lên và viêm nhiễm.

Trên đây là những nguyên nhân gâybệnh viêm amidan ở trẻ em phổ biến nhất được các bác sĩ chuyên khoa xác định trong quá trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhi của mình. Trẻ em bịviêm amidan nếu không được chữa trị kịp thời và dứt điểm sẽ dẫn đến tình trạng mãn tính, cảm thấy khó thở và nhiều biến chuyển nguy hiểm. Vì vậy, khi phát hiện con bị bệnh amidan, các mẹ càn đi khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân bị viêm amidan ở bé

3. Triệu chứng viêm amidan ở trẻ

Những triệu chứng đầu tiên của trẻ khi bị viêmamidan, trẻ sẽ cảm thấy khó nuốt, đau trong họng, cơn đau đôi khi kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Trẻ có thể bị lạc giọng hoặc mất giọng hẳn.

Trong trường hợp nếu trẻ viêm họng do vi-rút coxsacke thì ở khu vực amidan và vùng vòm họng của trẻ sẽ xuất hiện mụn phỏng. Nếu không điều trị dứt điểm thì những mụn này sẽ vỡ ra thành những vết loét rất đau và rát. Nếu viêm họng do nhiễm khuẩn liên cầu, amidan của trẻ có những biểu hiện như bị sưng to và bị bao phủ bởi những chấm trắng, trẻ có hơi thở hôi, cảm thấy rất mệt mỏi và có thể sốt cao hơn 38 độ C.

Bên cạnh đó, khi bị viêm amidan trẻ sẽ cảm thấy miệng khô đắng, niêm mạc họng đỏ và góc hàm của trẻ có thể nổi hạch.

Trường hợp bịviêm amidanmãn tính trẻ có thể sẽ ngáy to khi ngủ và chủ yếu thở bằng miệng. Khi nói chuyện trẻ , trẻ sẽ phát âm giọng mũi hoặc khó khăn khi phát âm. Khi trẻ bị viêm amidan mãn tính nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ và sẽ ảnh hưởng đến chức năng tai của trẻ .

4. Mẹ làm gì khi trẻ có dấu hiệu viêm amidan

Khi bé có dấu hiệu bị viêm amidan, các mẹ cần làm theo các bước sau:

  • Các mẹ có thể kiểm tra họng bé xem 2 bên amidan có sưng không, có nổi mụn trắng không hay bé chỉ bị viêm họng thông thường.

Nguyên nhân bị viêm amidan ở bé

  • Dùng cặp nhiệt độ đo nhiệt độ cơ thể bé, nếu bé bị sốt cao quá 38 độ C thì nên hạ sốt bằng paracetamol và lau người cho bé bằng nước ấm, cho bé mặc đồ thông thoáng.
  • Dùng hai tay ấn nhẹ vào hai bên cạnh hàm để kiểm tra xem bé có bị nổi hạch cạnh hàm hay không.
  • Kiểm tra tai và màng nhĩ xem tai bé có bị chảy mủ không.
  • Cho bé uống nhiều nước giúp cơ thể bài tiết tốt và nhanh hạ sốt.
  • Không ép bé ăn trong lúc này, chỉ nên cho bé ăn những thức ăn lỏng, dẽ nuốt như sữa hoặc cháo.
  • Tránh cho trẻ súc miệng bằng nước muối và làm động tác ngửa cổ lên khò nước. Việc này sẽ làm vi khuẩn lây lan nhiều hơn.

Hi vọng những chia sẽ trên của chúng tôi sẽ giúp các mẹ phần nào hiểu hơn về căn bệnh viêm amidanthường gặp ở trẻ nhỏ. Từ đó có cách xử trí tốt nhất khi con mình mắc phải căn bệnh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!