4 mẹo giúp bạn ngăn ngừa mảng bám ở răng hiệu quả

Chăm sóc răng miệng - 04/26/2024

Việc làm sạch và ngăn ngừa mảng bám trên răng là điều nên được chú ý khi bạn muốn có được hàm răng chắc khỏe đầy thu hút.

Việc làm sạch và ngăn ngừa mảng bám trên răng là điều nên được chú ý khi bạn muốn có được hàm răng chắc khỏe đầy thu hút.

Nụ cười với hàm răng trắng sáng tự tin sẽ luôn thu hút ánh nhìn của người đối diện. Để đạt được điều đó, bạn phải luôn chăm sóc răng miệng thật kỹ lưỡng cũng như chú trọng loại bỏ mảng bám ở răng. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé.

1. Đánh răng ít nhất hai lần một ngày

Các chuyên gia nói rằng thời điểm lý tưởng nhất để đánh răng là ngay sau khi kết thúc bữa ăn để ngăn ngừa các mảng bám phát triển khi chúng mới vừa hình thành. Quan trọng hơn, bạn nên vệ sinh răng sạch sẽ trước khi đi ngủ vì vi khuẩn hoặc các thức ăn còn sót lại sẽ trú ngụ ở các kẽ răng, từ đó gây sâu răng.

Bạn hãy sử dụng các loại bàn chải có lông mềm vì nướu răng có thể bị tổn thương nếu bạn dùng sản phẩm lông cứng. Ngoài ra, bạn cũng nên thay bàn chải mỗi 3–4 tháng để khả năng làm sạch răng luôn ở trạng thái tốt.

Một số gợi ý giúp bạn chải răng sạch hơn:

  • Giữ bàn chải ở góc 45⁰ so với nướu khi đang vệ sinh răng
  • Dùng lực nhẹ để chải răng và chải theo chuyển động tròn
  • Chải lưỡi để tiêu diệt vi khuẩn
  • Dành khoảng 2 phút cho mỗi lần đánh răng.

Nếu được, bạn có thể sử dụng bàn chải điện để loại bỏ mảng bám kỹ càng hơn.

2. Vệ sinh kẽ răng

Bề mặt răng không phải là nơi duy nhất tồn tại các mảng bám mà chúng còn hiện diện ở kẽ răng. Sử dụng bàn chải chưa đủ để làm sạch những khu vực đó, một gợi cho bạn là sử dụng chỉ nha khoa. Bạn cũng nên dùng chỉ nha khoa hai lần mỗi ngày mà không nhất thiết làm sau khi chải răng.

3. Sử dụng nước súc miệng

Nước súc miệng kháng khuẩn luôn được đánh giá cao trong khả năng ngăn ngừa mảng bám, hỗ trơ làm mòn các vật dư thừa trong kẽ răng để từ đó vệ sinh miệng dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng nước súc miệng nếu dễ bị sâu răng, viêm lợi…

Nước bọt có tác dụng làm ẩm và giữ cho khoang miệng của bạn trong trạng thái khỏe mạnh. Một số loại nước súc miệng có thể làm bạn khô miệng, cản trở việc phòng chống mảng bám. Tình trạng khô miệng có thể dẫn đến sự tích tụ của một vài loại mảng bám chẳng hạn như mảng bám dính, những mảng bám này thường gây khó khăn trong việc làm sạch và có thể gây nên sâu răng nếu vệ sinh không kỹ.

4. Hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều đường và tinh bột

Khi bạn kết thúc bữa ăn, các vi khuẩn sẽ tìm đến và ăn đường còn sót lại trong khoang miệng. Món ăn càng có nhiều đường thì càng gây khó khăn cho bạn trong công cuộc tiêu diệt chúng. Các nha sĩ luôn khuyến cáo nên ăn ít đồ ngọt hoặc thực phẩm chứa axít citric để ngăn ngừa sâu răng tấn công.

Một số thực phẩm chứa các chất đã nêu bao gồm:

  • Thực phẩm nhiều tinh bột chẳng hạn như khoai tây và bánh mì
  • Kẹo mềm có thể dính chặt vào răng
  • Nước ngọt có ga
  • Thức uống chứa cồn

Bạn có thể uống một cốc nước lọc để loại bỏ phần nào các mảng bám và giữ khoang miệng ẩm ướt. Cố gắng không ăn vặt quá nhiều cũng như chải răng sau khi ăn xong. Nếu không tiện, kẹo cao su không đường sẽ là một gợi ý lý tưởng cho bạn.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có những thông tin cần thiết để giữ cho răng miệng luôn sạch sẽ và khỏe mạnh nhất. Chúc các bạn áp dụng thành công.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cảnh báo: Bạn gái bị bệnh răng miệng sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư
  • 8 loại thực phẩm gây hại cho răng bạn nên biết
  • Những phương pháp tại nhà giúp làm trắng răng bị ố vàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!