Bí quyết để con bạn có một hàm răng khỏe mạnh

Chăm sóc răng miệng - 04/28/2024

Việc làm thế nào để con có hàm răng chắc khỏe luôn là nỗi lo của các bậc phụ huynh vì nếu không được chăm sóc đúng, con bạn dễ mắc các vấn đề răng miệng. 

Việc làm thế nào để giúp con duy trì một hàm răng chắc khỏe luôn là nỗi lo của các bậc phụ huynh vì nếu không được chăm sóc đúng cách, con bạn rất dễ mắc các vấn đề răng miệng. 

Để giúp bố mẹ xóa tan nỗi phiền muộn này, Hello Bacsi sẽ bật mí cho bạn các bí quyết giúp cải thiện sức khỏe răng miệng của con nhé!

Những thực phẩm mà con ăn hằng ngày đều có những tác động nhất định đến sức khỏe răng miệng. Và dĩ nhiên, có rất nhiều thực phẩm có thể gây hại đến sự phát triển răng nướu của con. Điển hình như những loại thức ăn chứa nhiều carbohydrate, đường (như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, sữa cùng các thực phẩm ngọt và nước giải khát có đường khác) và tinh bột (như bánh quy xoắn, khoai tây chiên) đều có thể gây sâu răng ở trẻ em. Carbohydrate tích tụ trên răng càng nhiều và trong khoảng thời gian càng dài sẽ càng làm tăng nguy cơ gây nên một số vấn đề răng miệng. Và tình trạng này cũng chính là thủ phạm chính gây sâu răng. Vậy bố mẹ nên cho con ăn các loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe răng miệng của con?

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng 

Trái cây và rau củ

Hãy tập thói quen cho con ăn trái cây và rau quả như một bữa ăn nhẹ hoặc món tráng miệng thay vì những thức ăn chứa đầy carbohydrate. Bạn có thể chọn một vài trong những loại trái cây và rau củ mọng nước như: quả lê, dưa hấu, cần tây và dưa leo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế cho con ăn chuối và nho khô, bởi vì chúng là những loại trái cây có hàm lượng đường rất cao. Và đồng thời, hãy nhớ nhắc nhở con đánh răng sau mỗi bữa ăn nhé.

Phô mai

Hãy cho con ăn phô mai vào buổi trưa hoặc bữa ăn xế. Các loại phô mai – đặc biệt là phô mai dẻo Cheddar, phô mai bán mềm Monterey Jack, phô mai Thụy Sỹ và phô mai lên men – có tác dụng giúp kích hoạt tuyến nước bọt. Lượng nước bọt tiết ra sẽ giúp tẩy đi các mảng bám thức ăn dính trên kẽ răng.

Một số lưu ý về các loại thực phẩm cụ thể cho con

Bí quyết để con bạn có một hàm răng khỏe mạnh

1. Tránh cho con ăn thực phẩm dạng nhai dễ dính răng

Bạn nên tránh cho con ăn các loại thực phẩm dễ dính răng như nho khô, sung khô, bánh yến mạch hoặc bánh quy bơ đậu phộng, kẹo dẻo, mạch nha, mật ong, mật mía… Nước bọt khó có thể loại bỏ hoàn toàn những loại thực phẩm trên. Do đó, sau khi con ăn các loại thực phẩm này, tốt nhất là bạn hãy cho con đánh răng ngay sau khi ăn.

2. Cho phép con ăn đồ ngọt ngay sau bữa ăn chính

Nếu bạn dự định cho con ăn bất cứ món ngọt nào, hãy để trẻ ăn nó như một món tráng miệng sau khi dùng các món ăn chính. Vào thời điểm này, khoang miệng sẽ tiết ra một lượng lớn nước bọt giúp dễ dàng đẩy đi các mảnh vụn thức ăn dính trên kẽ răng. Ngoài ra, việc cho con uống nước giải khát trong bữa ăn cũng có tác dụng giúp làm sạch răng miệng.

3. Hạn chế tối đa cho con ăn vặt giữa các bữa ăn  

Số lần con bạn ăn vặt trong một ngày có thể tác động nghiêm trọng đến răng hơn cả số lượng đồ ngọt tiêu thụ. Khoảng thời gian giữa những bữa ăn chính có tác dụng giúp tuyến nước bọt có đủ thời gian để tẩy sạch các mảnh vụn thức ăn. Vì thế, bữa ăn vặt sẽ cản trở đến quá trình này và làm cho vi khuẩn bắt đầu lên men. Ngoài ra, các mảnh vụn thức ăn từ bữa ăn vặt sẽ góp phần “nuôi dưỡng” vi khuẩn, gây hại cho răng. Do đó, hãy giới hạn tối đa các bữa ăn vặt trong ngày và cho phép con ăn không quá 1–2 lần ăn vặt mỗi ngày.

4. Tránh cho trẻ ăn những thực phẩm nhiều đường 

Bạn nên tránh cho con ăn kẹo mút, kẹo cứng, siro ngọt trị ho và kẹo bạc hà bởi vì chúng đều sẽ tạo lớp đường bám dính trên răng. Thậm chí, các món ngọt này có thể dẫn đến bệnh sâu răng theo thời gian. Bạn nên tránh cho con ăn thức ăn vặt và dùng các thức uống có chứa nhiều đường, bạn sẽ giúp con ngăn chặn các vấn đề về răng miệng.

5. Mua cho con những thức ăn không chứa chất tạo ngọt

Trên thực tế, những loại thực phẩm chứa xylitol thay cho đường có thể giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng. Khác với đường bình thường, chất xylitol là một chất ngọt tự nhiên tốt cho con người. Loại chất ngọt này được dùng trong các loại kẹo cao su, kẹo bạc hà và một số loại kẹo khác vì nó chứa ít calo và tốt cho răng của con.

6. Tuyệt đối không cho trẻ ăn uống ngọt trước khi ngủ

Bạn không nên cho con uống sữa bột, nước hoa quả hay nước ngọt trước khi đi ngủ bởi vì các thức uống này chứa hàm lượng đường rất cao. Nếu con có thói quen bú bình trước khi ngủ, hãy cho trẻ uống nước lọc bởi vì nước không gây hại cho răng, đồng thời lại giúp hỗ trợ tẩy sạch các mảng thức ăn.

7. Cho con ăn uống theo một chế độ dinh dưỡng giàu canxi 

Các nguồn thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa tươi, bông cải xanh và sữa chua là những thứ bạn nên khuyến khích con ăn để cung cấp canxi cho răng chắc khỏe.

Đừng quên những lời khuyên khác từ nha sĩ 

Bí quyết để con bạn có một hàm răng khỏe mạnh

1. Ăn kẹo cao su không đường: Nếu con thích ăn kẹo cao su, hãy khuyến khích con ăn loại kẹo không đường hoặc chứa chất làm ngọt là xylitol. Xylitol đã được chứng minh về hiệu quả làm giảm lượng vi khuẩn trong khoang miệng. Ngoài ra, hoạt động nhai còn giúp kích thích tiết nước bọt.

2. Dùng kem đánh răng chứa fluoride: Bạn nên tập thói quen cho con chải răng cùng kem đánh răng chứa fluoride kết hợp sử dụng chỉ nha khoa. Hãy chải răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày và sau mỗi bữa ăn chính hoặc ăn vặt. Nếu con không có thời gian chải răng sau mỗi bữa ăn, hãy khuyến khích trẻ súc miệng cùng nước sạch vài lần. Bên cạnh đó, hãy hướng dẫn trẻ sử dụng chỉ nha khoa tối thiểu 1 lần mỗi ngày để giúp loại bỏ mảng bám giữa kẽ răng và dưới nướu. Ngoài ra, đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên, việc sử dụng nước súc miệng chứa fluoride cũng giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng.

3. Đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần: Trẻ em nên bắt đầu đi khám răng miệng từ 1 tuổi hoặc 6 tháng tuổi bởi vì đây là giai đoạn mọc răng sữa vô cùng quan trọng của trẻ. Ngoài ra, việc khám nha khoa thường xuyên sẽ giúp bạn theo dõi tình hình sức khỏe răng miệng của con và điều trị kịp thời nếu cần.

Sau những bí quyết cùng lời khuyên trên, mong rằng bạn sẽ lưu ý nhiều hơn đến sức khỏe của con trẻ nhé. Hãy tập cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng ngay từ bây giờ để con luôn duy trì được một nụ cười trắng sáng nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn sẽ làm gì khi bé mọc răng quấy khóc ban đêm?
  • 5 bí quyết dạy bé chải răng đúng cách
  • 4 thực phẩm không ngờ gây hại cho răng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!