Đối phó với thực trạng stress ở giới trẻ

Tâm lý - 04/28/2024

Với áp lực cuộc sống ngày nay, thực trạng giới trẻ Việt bị stress đang dần trở nên nghiêm trọng. Tham khảo để vượt qua khủng hoảng này bạn nhé

Dạo một vòng internet, bạn dễ dàng bắt gặp những tiêu đề như: chông chênh 23, những dấu hiệu khủng hoảng tuổi 25, bạn đang là ai ở tuổi 28… Và tất cả nói về một điều: khủng hoảng tuổi đôi mươi. Tuy nhiên, bên cạnh việc đọc và phát hiện ra mình đang bị stress, cái người trẻ cần hơn là cách chiến đấu và vượt qua những khó khăn ấy.

Ngưng so sánh

Đối phó với thực trạng stress ở giới trẻ

So sánh hẳn là vấn đề mà nhiều người trẻ gặp phải nhất. Bạn lướt một vòng Facebook và nhìn thấy bạn bè đang có công việc tốt, sắp đám cưới hay thậm chí có vài người sắp sinh con. Và bạn nhìn lại mình chẳng có cái gì hết.

Nhưng bạn hoàn toàn không thể so sánh khởi đầu của mình với đoạn giữa của ai khác, đó là sự so sánh khập khiễng nhất. Trước khi bạn nhìn thấy những thành quả đó, họ cũng bắt đầu với không có gì trong tay, như bạn ở hiện tại.

Ngưng so sánh, vì đó không phải là mục đích cuộc sống của bạn. Mỗi người có một con đường, có tốc độ và mục tiêu riêng. Mục đích của bạn là sống cho riêng bạn cơ mà.

Ngưng giấu giếm

Đối phó với thực trạng stress ở giới trẻ

Bạn thấy mình mắc kẹt trong một đống hỗn độn, và hoặc xấu hổ, hoặc e ngại, hoặc chán ghét điều đó. Nhưng thực tế là ai cũng từng trải qua cảm giác tệ hai không lúc này thì lúc khác trong cuộc đời. Và điều bạn cần làm không phải là giấu nó đi, mà hãy chia sẻ ra với người bạn tin tưởng.

Đó không phải là việc lên Facebook than thở và viết những lời tiêu cực, không hề. Điều bạn cần làm là tìm một người bạn, một người thân, một người đi trước có thể hiểu bạn, lắng nghe và đưa ra những lời khuyên hữu ích. Bạn sẽ nhận ra ai cũng từng trải qua cảm giác như vậy, chuyện này hoàn toàn bình thường, và luôn có cách giải quyết cho mọi chuyện.

Hãy mơ mộng

Đối phó với thực trạng stress ở giới trẻ

Vì đó là điều tích cực nhất làm nên bước khởi đầu cho mọi kế hoạch. Hãy bắt đầu bằng việc dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực về bản thân hiện tại và nghĩ về tương lai. Bạn là ai sau 5 năm nữa, 10 năm, hay 20 năm? Đừng giới hạn tưởng tượng của bạn. Cuộc sống lúc đó sẽ như thế nào, gia đình, các mối quan hệ, những đứa con. Hãy nghĩ càng chi tiết càng tốt.

Sau đó, hãy liên hệ đến bạn ở hiện tại. Có những điểm tương đồng nào giữa bạn bây giờ và bạn ở 20 năm sau? Có những điều gì bạn cần học thêm, cố gắng thêm? Bạn phải làm gì để đạt được những bước đó.

Nghĩ về tương lai là một cách hiệu quả để thay đổi bạn ở hiện tại. Việc viết ra càng chi tiết những điều bạn muốn trở thành sẽ giúp bạn có động lực thay đổi từ từ thay vì cứ chìm đắm trong cảm giác thất bại ở tuổi 20. Hãy mơ thật đẹp, hãy suy nghĩ thật tích cực, và quan trọng nhất là thực hiện thật nghiêm túc cho ước mơ đó.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Giới trẻ hãy đứng lên và vận động
  • Giúp bạn kiểm soát stress

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!