Đối tượng HIV tấn công: Phụ nữ (P2)

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Ngày nay sự lây nhiễm HIV có thể xảy ra ở mọi đối tượng và đặc biệt có xu hướng nữ hóa.

Nữ chịu ảnh hưởng của hoóc-môn

Chưa có nhiều nghiên cứu về những đặc điểm của nhiễm HIV và những liệu pháp mà nữ sử dụng nhưng những dữ liệu thu được cho thấy AIDS phát triển sau một thời gian tương tự ở cả nam và nữ, mặc dù trong những năm đầu sau khi bị nhiễm, nữ có lượng HIV thấp hơn và số tế bào lympho CD4 cao hơn. Sự khác biệt này giữa nam và nữ có thể liên quan đến hoóc-môn giới ở nữ.

HIV sinh sôi nhanh nhiều trong cơ thể có vai trò quan trọng đến sự phát triển các triệu chứng suy giảm khả năng miễn dịch. Dù phụ nữ sau khi bị nhiễm HIV có ít vi-rút trong máu hơn so với nam giới nhưng sự tiến triển nhanh đến AIDS lại không có gì khác nhau dù cho nhiều năm trước đây, người ta cho rằng người nào càng có nhiều vi-rút trong máu thì nguy cơ tiến triển đến AIDS càng lớn.

Đối tượng HIV tấn công: Phụ nữ (P2)

Sự lây nhiễm HIV ở nữ giới ngày càng ra tăng (Ảnh minh họa: Internet)

Nữ dung nạp thuốc kém hơn

Có rất ít dữ liệu về liều lượng thuốc chống vi-rút dành cho những phụ nữ có HIV+. Còn nhiều khu vực chưa sáng tỏ và cần được nghiên cứu, ví dụ như tác động qua lại với chu kỳ hoóc-môn, với các thuốc tránh thai uống, liệu pháp hoóc-môn thay thế...

Liều lượng cho nữ thì được suy diễn dựa trên liều cho nam, đôi khi không thích hợp. So với nam, phụ nữ dễ có nguy cơ bị tác dụng phụ của thuốc chống vi-rút hơn.

Nữ không có vũ khí để tự bảo vệ

Phụ nữ ở nhiều nước vẫn phụ thuộc vào thiện chí của nam để bảo vệ vì chỉ có bao cao su cho nam. Từ khi có bao cao su cho nữ nhưng vẫn có nhiều trở ngại, thiếu vận động tuyên truyền (hầu như không có sự quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng), hệ thống phân phối chưa hợp lý (dựa vào các cửa hàng thuốc không đem lại hiệu quả) và nhất là quá đắt so với giá bao cao su cho nam (gấp hơn 10 lần).

Vấn đề còn lại là nâng cao hiểu biết về nguy cơ nhiễm HIV cho nữ: Cần dám nói không với hành vi tình dục không an toàn, làm sao để phụ nữ có khả năng độc lập kinh tế, chủ động và tự tin hơn.

Nữ không được quan tâm trong các nghiên cứu

Từ lâu, phụ nữ đã không được xét đến với tư cách là tác nhân trung gian lây nhiễm HIV, nhất là khi có thai. Một số lớn thử nghiệm điều trị cũng không nhằm vào nữ, phụ nữ chỉ tham gia vào 18% các thử nghiệm điều trị trên lâm sàng. Cả hai giới đều nhạy cảm như nhau với các thuốc chống vi-rút nhưng tác dụng phụ lại khác nhau.

Phụ nữ chịu đựng hậu quả của thuốc nặng nề hơn nam đến 7 lần: Loạn dưỡng mỡ (gây nam tính hóa về vóc dáng), tăng glycerid, insulin và mất cân bằng về tỷ lệ cholesterol xấu và tốt tạo thuận lợi cho sự phát triển các bệnh tiểu đường và tim mạch.

Thật sự thiếu những nghiên cứu về tác dụng phụ, về liều lượng thích hợp cho nữ... Ngạc nhiên hơn nữa là một nghiên cứu về tác dụng phụ của thuốc đối với bệnh loãng xương lại không có bệnh nhân nào là nữ.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!