Đối tượng nào dễ bị bóng đè?

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Bóng đè có thể khiến bạn hoảng hốt, nhất là khi nghe hoặc thấy những âm thanh không có thật hay một bóng người trong phòng ngủ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy hiện tượng bóng đè thường xảy ra khi hoóc-môn trong cơ thể được tiết ra để ngăn cản giấc mơ tiếp tục khi bạn thức dậy. Lúc đó, tuy ý thức đã hoàn toàn tỉnh táo, nhưng bạn có cảm giác tê liệt và bị bóng đè.

Muốn hiểu về nguyên nhân gây bóng đè, chúng ta cần biết: điều gì đã xảy ra trong khi ta đang ngủ. Nghiên cứu cho biết: giấc ngủ diễn ra theo chu kì, mỗi chu kì được chia làm 2 pha: pha ngủ nhanh (hay pha cử động mắt nhanh) và pha ngủ chậm. Não bộ hoạt động rất mạnh trong pha ngủ nhanh và hầu hết các giấc mơ thường xuất hiện trong pha ngủ nhanh.

Đối tượng nào dễ bị bóng đè?

Trong suốt pha ngủ nhanh, toàn bộ cơ thể được hoóc-môn chi phối để bất động, ngoại trừ mắt và cơ hoành. Sự bất động này được cho là để bảo vệ cơ thể khỏi phải hành động theo những hoạt động bạn đang mơ. Hiện tượng bóng đè xảy ra khi sự bất động cơ thể trong pha ngủ nhanh vẫn tiếp tục duy trì, trong khi não bộ đã 'thức giấc' rồi.

Những người dễ bị bòng đè là lứa tuổi thanh thiếu niên và người trẻ; người bị thiếu ngủ; người ngủ không theo một thời gian biểu hợp lý, ngủ không theo một giờ giấc nhất định, những người làm việc theo ca ...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!