Đối tượng nào dễ mắc zona nhất?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Bệnh zona thần kinh gây nhiều phiền toái cho người bệnh, làm cho người bệnh khi mắc phải bị ngứa rát rất khó chịu và tự ti vì những vết rộp trên cơ thể. Bạn có biết đối tượng nào dễ mắc zona nhất? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề với Lily & WeCare qua bài viết này.

Bệnh zona thần kinh gây nhiều phiền toái cho người bệnh, làm cho người bệnh khi mắc phải bị ngứa rát rất khó chịu và tự ti vì những vết rộp trên cơ thể. Bạn có biết đối tượng nào dễ mắc zona nhất? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề với Lily & WeCare qua bài viết này.

Đối tượng nào dễ mắc zona nhất?

1. Ai dễ mắc bệnh zona thần kinh?

Bệnh zona thần kinh có thể mắc ở mọi lứa tuổi nhưng thường hay gặp nhất là ở độ tuổi từ 50 tuổi trở lên. Ngoài ra bệnh cũng thường xuất hiện ở những người suy giảm sức đề kháng, người bị bệnh tăng phát triển tế bào mới như ung thư hay bệnh nhân đang điều trị với hóa chất áp lực đề kháng.

Nếu bạn thường xuyên căng thẳng tinh thần thì rất có khả năng bạn sẽ mắc bệnh zona thần kinh và nếu đã mắc rồi sẽ nặng hơn so với những người khác bởi tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến chiều hướng phát triển của bệnh.

Những người đang mắc một số bệnh có thể là yếu tố thuận lợi để virus zona tấn công và phát triển như: bệnh về máu (lympho mạn, hodgkin,...), tiểu đường, ung thư, viêm não,...

Đối tượng nào dễ mắc zona nhất?

2. Nguyên nhân gây ra bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh là một bệnh xuất hiện chủ yếu do virus herpes zoster hay còn có tên khoa học khác là varicella-zoster virus gây nên. Cũng chính virus này là nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu do đó những ai từng bị thủy đậu thì khả năng mắc bệnh zona là rất cao.

Virus zona gây bệnh chủ yếu lên da và thần kinh. Vì vậy, khi vùng da nào đó trên cơ thể bạn đột ngột khởi phát những vết thương cấp tính, gây bỏng rát, ngứa ngáy khó chịu thì rất có khả năng bạn đang bị zona thần kinh.

Bệnh zona thần kinh có thể tự khỏi sau vài ngày khi các mụn nước zona vỡ ra và khô dần, nhưng điều đáng lo ngại là bệnh thường hay để lại sẹo.

3. Những triệu chứng thường gặp của bệnh zona thần kinh

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn bệnh zona thần kinh với nhiều bệnh lý về da liễu khác như bệnh giời leo, bệnh viêm da, phát ban,... Tuy nhiên, nếu biết các biểu hiện đặc trưng của bệnh, bạn vẫn có thể nhận biết được bệnh này.

  • Người bị zona thần kinh ban đầu thường có cảm giác đau rát tại các vị trí da có dấu hiệu bị bệnh. Nếu bệnh trở nên nặng sẽ gây ra các cơn đau nhói như dao đâm, ngứa ngáy và khó chịu, cảm giác đau sẽ biến mất sau khi phát ban.

  • Vùng da bị nhiễm phát ban màu hơi đỏ, bệnh nhân có cảm giác ngứa ngáy, đau rát, khu vực bị nổi mẩn trên da đau nhức, ngứa ngáy và rất khó chịu.

  • Tiếp đến là xuất hiện các hạt nhỏ (mụn nước) liên kết với nhau thành vỉ, mủ, trong thời gian chúng sẽ tự vỡ ra và bắt đầu chảy nước có thể tồn tại tới vài tháng hoặc không biến mất để lại sẹo trên da

  • Đối với những bệnh nhân bị bạch cầu (khi khả năng miễn dịch của lympho giảm đáng kể). Tình trạng phát ban trên da không diễn ra cục bộ nữa mà có thể hình thành trên diện rộng dưới dạng mụn nước, dễ phát sinh thành biến chứng.

Zona thần kinh chỉ xuất hiện ở một bên cơ thể, không lây sang bên đối diện, thường xảy ra ở lưng, ngực, đầu và khuôn mặt,...

Đối tượng nào dễ mắc zona nhất?

4. Điều trị bệnh zona thần kinh thế nào?

Thường bệnh zona thần kinh có thể điều trị tại nhà, chỉ 7-10 ngày là bệnh có dấu hiệu thuyên giảm và dần khỏi. Bạn sẽ không phải đến bệnh viện chữa trị. Nhưng bạn phải tuyệt đối tuân theo sự chỉ định hướng dẫn của bác sĩ về sử dụng thuốc và trong một số trường hợp bạn cần đến khám bác sĩ để được chẩn đoán như các trường hợp bị zona thần kinh ở gần mắt, tai. Các trường hợp này nếu không được điều trị đúng cách thì sẽ gây hậu quả, biến chứng rất nghiêm trọng

Tốt nhất khi có dấu hiệu mắc bệnh zona thần kinh bạn nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác và chỉ định thuốc uống, thuốc bôi theo tình trạng bệnh thì bệnh sẽ nhanh khỏi và tránh được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra

Ngoài việc dùng thuốc theo sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa người bệnh thực hiện các biện pháp để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi như: Xây dựng chế độ ăn uống, chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giữ gìn vệ sinh thân thể nên tắm bằng nước ấm,...

Lily & WeCaređã giúp bạn trả lời câu hỏi "Đối tượng nào dễ mắc zona nhất?", hi vọng rằng đó là những thông tin bổ ích giúp quý độc giả phòng tránh bệnh tốt hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!