Đơn thuốc cho người dị ứng xi măng

Kỹ năng sống - 05/13/2024

Hãy sử dụng các loại mỡ có corticoid, có chất kháng nấm, kháng sinh, có chất bạt sừng, thuốc làm mềm da, dưỡng da…

Dị ứng xi măng là tình trạng viêm da tiếp xúc do da tiếp xúc với xi măng trong 1 thời gian dài và tự khỏi khi không tiếp xúc với nó nữa.

Do trong thành phần của xi măng có chất gây ăn mòn, phá hủy trực tiếp cấu trúc của da và đồng thời cũng là dị nguyên gây phản ứng dị ứng tại chỗ của da.

Nơi da tiếp xúc với xi măng thường bị sần sùi, dày lên, nứt nẻ, nổi mụn nước, ngứa và kèm theo những vết trầy, xước do gãi.

Điều trị dị ứng xi măng rất đơn giản, chỉ cần không tiếp xúc với xi măng nữa là khỏi. Tuy nhiên nếu do điều kiện công việc mà không thể tránh tiếp xúc với xi măng thì hiện tượng dị ứng sẽ vẫn tiếp diễn.

Đơn thuốc cho người dị ứng xi măng

Ảnh minh họa

Người bệnh có thể điều trị triệu chứng của dị ứng xi măng bằng cách uống và bôi thuốc kháng histamine chống dị ứng, nếu kèm theo viêm bội nhiễm thì có thể dùng thêm kháng sinh.

- Thuốc bôi: sử dụng các loại mỡ có corticoid, có chất kháng nấm, kháng sinh, có chất bạt sừng, thuốc làm mềm da, dưỡng da…

- Thuốc uống: có thể dùng ketofhexan-thuốc kháng histamin (dùng theo chỉ dẫn) và uống 2 đợt/năm.

Ngoài việc dùng thuốc điều trị, công tác bảo hộ lao động đối với người thường xuyên phải tiếp xúc với xi măng rất quan trọng.

Nên đi ủng, đeo găng tay bảo hộ khi làm việc với xi măng để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với chúng.

Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như cung cấp vitamin góp phần nâng cao sức đề kháng làm bệnh nhanh khỏi hơn khi điều trị.

BS. Nguyễn Thị Minh Huệ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!