Hết gom thuốc sốt rét, người dân lại gom thuốc trị giun để phòng Covid-19

Thời sự - 04/24/2024

Theo thông tin từ nhiều nhà thuốc, mấy ngày cuối tuần người dân bắt đầu đi mua gom thuốc trị giun sau khi có thông tin thuốc giun trị bệnh Covid-19. Đây là loại thuốc có nhiều tác dụng phụ và chỉ bán theo đơn.

Hết gom thuốc sốt rét, người dân lại gom thuốc trị giun để phòng Covid-19

Thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin được người dân mua về trữ.

Thông tin về thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin được chứng minh có hiệu quả trong điều trị Virus Corona trên thử nghiệm lâm sàng In vitro, các thử nghiệm In vivo đang được tiến hành và chứng minh hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm dùng 1 liều duy nhất Ivermectin trong ống nghiệm sẽ loại bỏ tất cả RNA của virus trong vòng 48 giờ (số lượng RNA của virus giảm khoảng 5000 lần), sau 24 giờ, số lượng cũng giảm đáng kể.

Sau khi có thông tin trên, làn sóng mua thuốc trị giun lại tăng cao. Theo khảo sát của phóng viên, 1 nhà thuốc trên phố Tố Hữu, Hà Nội thuốc Ivermectin loại 6 mg đang được tăng 50 % giá. Trước đây nhà sản xuất niêm yết 52.000 đồng/viên thì hiện tại nó được thổi giá từ 70 -80 nghìn đồng/viên.

Tại nhà thuốc H. Đ, Thanh Xuân, Hà Nội nhân viên bán thuốc cho biết 1,2 hôm sau mới có hàng do người dân lại tiếp tục đi mua. Những ngày bình thường thuốc này được chỉ định theo đơn nhưng 2,3 hôm nay thì thuốc này được rất nhiều người hỏi mua. Ban đầu nhân viên bán thuốc còn không hiểu mua làm gì nhưng sau khi đọc tin trên mạng mới hiểu người dân mua phòng Covid-19.

Theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, hiện nay nghiên cứu về việc dùng Ivermectin điều trị Covid-19 chỉ mới có hiệu quả trong phòng thí nghiệm chứ chưa được đưa ra sử dụng lâm sàng trên người.

Trước dịch Covid-19 hiện nay, giới y khoa toàn thế giới đều tập trung nghiên cứu và bất cứ một thông tin nào đó họ cũng đều thông báo trên các tạp chí y khoa nổi tiếng và mọi thông tin này có tin chỉ là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, không phải lâm sàng.

Bệnh Covid-19 vẫn chưa có thuốc đặc trị. Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, các nhà khoa học, bác sĩ lâm sàng đã đưa ra nhiều loại thuốc trong điều trị Covid-19. Lúc đầu là thuốc HIV, rồi đến thuốc sốt rét và gần đây là thuốc điều trị giun. Tuy nhiên, thuốc trị virus HIV không được sử dụng, thuốc trị sốt rét vẫn chỉ thử nghiệm nhỏ, và thuốc điều trị giun cũng vậy.

Bộ Y tế đang tiếp tục có những nghiên cứu và cập nhật các thông tin mới nhất về điều trị Covid-19. Người dân nên thực hiện theo khuyến cáo, chỉ định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trao đổi với chúng tôi, PGS Nguyễn Hữu Đức – nguyên giảng viên khoa Dược, trường Đại học Y dược TP.HCM thuốc Ivermectin dùng dạng viên uống, chỉ dùng khi được chẩn đoán mắc giun chỉ chứ không phải thuốc dùng để phòng bệnh hoặc trị các loại giun thông thường là giun đũa, giun kim mà người dân có thể tự ý mua thoải mái.

Ngoài ra, PGS Đức cũng cho biết thuốc Ivermectin là thuốc có thể gây tác dụng phụ như gây phù, ói mửa, tiêu chảy, hạ huyết áp tư thế đứng, hại mắt, làm tăng men gan… Điều cần nhấn mạnh là theo 'Qui chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú' ban hành ngày 1-2-2008 của Bộ Y tế, Ivermectin nay thuộc nhóm thuốc kê đơn và bán thuốc theo đơn. Tức là Ivermectin chỉ được dùng khi bác sĩ chỉ định, kê đơn thuốc, có đơn thuốc mới mua được ở nhà thuốc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!