Đột ngột ngừng thuốc chữa trầm cảm: Suýt nguy

Cần biết - 03/28/2024

Bệnh nhân Xuân bị trầm cảm đã lâu và đang phải uống thuốc để điều trị bệnh. Sau một thời gian uống thuốc, bệnh của bà đỡ hẳn.

Bệnh nhân Xuân bị trầm cảm đã lâu và đang phải uống thuốc để điều trị bệnh. Sau một thời gian uống thuốc, bệnh của bà đỡ hẳn. Bà không còn cảm thấy lo âu, buồn bã và suy nghĩ tiêu cực như trước đây nữa. Vì thế, giấc ngủ đã trở lại và bà ăn uống cũng ngon miệng hơn. Thấy mẹ tăng cân, vui vẻ và trẻ đẹp trở lại, các con của bà Xuân mừng lắm.

Hôm ấy, đến ngày tái khám, gia đình bà càng vui mừng hơn vì được biết tình trạng sức khỏe của bà Xuân tiến triển tốt và đã ổn định. Nghĩ rằng bệnh của mình đã khỏi rồi thì uống thêm thuốc làm gì, vì thuốc chữa bệnh trầm cảm cũng có nhiều tác dụng phụ lắm. Thế nên, bà Xuân len lén giấu các con, tự ý ngừng thuốc.

Đột ngột ngừng thuốc chữa trầm cảm: Suýt nguy

Ngừng thuốc được vài hôm, buổi sáng hôm ấy bà Xuân thức dậy thì thấy mình bị run rẩy, vã mồ hôi và cảm thấy rất khó chịu mệt mỏi. Ra ngay hiệu thuốc gần nhà, bà Xuân định mua một loại thuốc nào đó để chữa các biểu hiện như trên, nói chuyện với cô dược sĩ bán thuốc bà được biết do mình ngừng thuốc chống trầm cảm đột ngột nên đã gặp phải tác dụng bất lợi này. Do đó, bà phải vào bệnh viện khám ngay để được các bác sĩ khám và kê thuốc điều trị.

DS. Phạm Hồng Quân (Trường đại học y dược Cần Thơ) cho biết: Nhiều bệnh nhân bị bệnh mạn tính sử dụng thuốc không ý thức được việc ngừng đột ngột sẽ gây tác hại khôn lường tới sức khỏe. Một số loại thuốc có thể gây ra các tác dụng bất lợi nghiêm trọng, trong đó có thuốc điều trị trầm cảm là một ví dụ điển hình với các triệu chứng mà bà Xuân gặp phải.

Để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các tác dụng bất lợi do ngừng thuốc đột ngột, người bệnh cần lưu ý: Khi tình trạng bệnh đã cải thiện và ổn định, cần phải tuân theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về việc ngừng thuốc đúng cách. Một số thuốc có thể cần giảm liều từ từ trước khi ngừng hoàn toàn. Đồng thời, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để nhận biết về các tác dụng bất lợi có thể gặp phải khi ngừng thuốc. Cần tái khám ngay nếu phát hiện các triệu chứng bất thường trong quá trình ngừng thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!