Du lịch Thủ đô: Nắm bắt cơ hội, chủ động, sáng tạo để bứt phá mạnh mẽ

Thời sự - 04/28/2024

UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 2171/UBND-KGVX về việc tập trung các giải pháp phát triển du lịch nội địa trên địa bàn thành phố trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, mục tiêu của ngành du lịch Thủ đô từ nay đến hết năm 2020 sẽ triển khai nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa, tổ chức hợp tác liên kết du lịch vùng, nhằm đạt mục tiêu đón khoảng 10-11 triệu lượt du khách trong nước.

Nắm bắt cơ hội

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, ngay trong những ngày đầu tiên mở cửa trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, các điểm di tích, bảo tàng, khu du lịch trên địa bàn đã đón lượng khách nội địa đạt khoảng 20% so với thời điểm trước dịch. Chủ trương, định hướng đã có, ngành du lịch Hà Nội và những đơn vị làm du lịch đang tiếp tục phát huy vai trò chủ động, sáng tạo để nắm bắt cơ hội, tăng tốc phát triển thị trường nội địa.

Cụ thể, Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch khôi phục thị trường du lịch theo từng giai đoạn. Đáng chú ý, sẽ triển khai hưởng ứng Chương trình 'Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam' do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động gắn với xây dựng hình ảnh điểm đến 'Hà Nội an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn'. Trên thực tế, Hà Nội đã triển khai kích cầu ngay trong tháng 6/2020 với nhiều hoạt động văn hóa, quảng bá du lịch. Loạt hoạt động này diễn ra từ ngày 26 đến 28/6 tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương cho biết, những 'đặc sản' về điểm đến và ẩm thực của Hà Nội sẽ được giới thiệu một cách hệ thống để du khách cảm nhận đầy đủ sức hấp dẫn của du lịch Thủ đô.

Theo ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, với hoạt động tích cực tại các điểm đến và các chương trình kích cầu hấp dẫn, Hà Nội phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020 đón 10-11 triệu lượt khách du lịch nội địa, dần lấy lại đà tăng trưởng cho du lịch Thủ đô.

Du lịch Thủ đô: Nắm bắt cơ hội, chủ động, sáng tạo để bứt phá mạnh mẽHàng loạt hoạt động hấp dẫn kích cầu du lịch nội địa của Hà Nội được quảng bá rộng rãi.

Sáng tạo nhiều giải pháp để bứt phá mạnh mẽ

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2020, lượng khách đến Hà Nội đạt 4,13 triệu lượt người, giảm 64,5% so với cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, số khách du lịch đến Thủ đô trong tháng 5/2020 tăng khoảng 73% và công suất trung bình khối khách sạn (đạt 19,26%) tăng 6,46% so với tháng 4/2020. Dự báo, lượng khách nội địa trong tháng 6/2020 tiếp tục tăng, khi Hà Nội thực hiện đồng loạt các chương trình kích cầu.

Cũng theo ông Trần Trung Hiếu, bên cạnh việc liên kết với các tỉnh, thành phố, tăng cường quảng bá điểm tham quan trên các phương tiện truyền thông, báo chí của Thủ đô. Sở Du lịch Hà Nội lên danh sách đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú tham gia chương trình kích cầu, cam kết giảm giá trên website của Sở để du khách dễ dàng lựa chọn. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh thực hiện tour du lịch giảm giá 40%, từ Hà Nội tới các tỉnh, thành phố miền Trung.

Mới đây, ngày 19/6, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) và Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội phát động chương trình kích cầu du lịch đường sắt. 'Đơn vị đã nâng cấp chất lượng dịch vụ, giúp du khách có thêm trải nghiệm mới khi du lịch bằng tàu hỏa. Haraco cũng giảm giá 25% cho khách mua vé tập thể từ 5 người trở lên', Phó Tổng giám đốc Haraco Phùng Thị Lý Hà thông tin.

Theo đánh giá của ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, với lợi thế có hơn 10 triệu người đang sinh sống trên địa bàn, cùng nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, việc Hà Nội thực hiện các chương trình kích cầu, kết nối với các địa phương, đặc biệt là Quảng Ninh, Ninh Bình, Lào Cai, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. Hy vọng với chủ trương đã có của Công văn số 2171/UBND-KGVX sẽ góp phần giúp ngành du lịch Thủ đô nói riêng và du lịch Việt Nam trở lại mạnh mẽ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!