Dùng acid nalidixic trị viêm đường tiết niệu sao cho an toàn?

Cần biết - 04/25/2024

Với những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu dưới chưa có biến chứng (như viêm bàng quang, viêm niệu đạo... ) do vi khuẩn Gram âm gây ra, có thể cần phải dùng đến acid nalidixic tôi để điều trị.

Khi được bác sĩ chỉ định dùng acid nalidixic, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng và thời gian dùng thuốc. Không được tự ý thay đổi liều dùng hay thời gian trị liệu. Cần tránh ánh nắng trực tiếp trong khi điều trị vì thuốc có thể gây phản ứng ngộ độc ánh sáng với các mụn nước trong trường hợp phơi nắng khi điều trị hoặc sau điều trị.

Không dùng acid nalidixic cho các trường hợp viêm đường tiết niệu dưới mà bị các tình trạng như: Suy thận (vì nguy cơ tích lũy thuốc), loạn tạo máu như thiếu máu, động kinh, trẻ em dưới 3 tháng tuổi (do thuốc gây thoái hóa các khớp mang trọng lượng có thể ở động vật chưa trưởng thành), người mẫn cảm với acid nalidixic hoặc với các quinolon khác; không nên dùng acid nalidixic trong thời kỳ mang thai.

Người bệnh cần để ý xem có gặp bất lợi trong quá trình dùng acid nalidixic tôi không nhé. Các biểu hiện thường gặp như đau đầu, buồn nôn, nôn, tiêu chảy; hiện tượng nhìn đôi, nhìn mờ, nhìn màu không chuẩn hoặc xuất hiện mày đay, ngứa... Thông thường các phản ứng bất lợi này thường nhẹ. Tuy nhiên khi gặp các dấu hiệu trên người bệnh cũng nên thông báo cho bác sĩ biết. Trong trường hợp có biểu hiện dị ứng, lo lắng, ảo giác, co giật... cần phải ngừng thuốc và xử lý y tế kịp thời.

Do acid nalidixic có tương tác bất lợi với một số thuốc, ví dụ: Acid nalidixic làm tăng tác dụng của warfarin và các dẫn chất; hay các thuốc kháng acid dạ dày có chứa magnesi, nhôm, calci, sucralfat và các cation hóa trị 2 hoặc 3 như kẽm, sắt có thể làm giảm hấp thu acid nalidixic, dẫn đến làm giảm nồng độ acid nalidixic trong nước tiểu rất nhiều do đó giảm hiệu quả trị bệnh...

Vì vậy, khi đang dùng bất cứ loại thuốc điều trị nào người bệnh cũng cần cho bác sĩ biết để cân nhắc khi kê đơn hoặc có những tư vấn hoặc điều chỉnh liều lượng thuốc để tránh hoặc khắc phục các tương tác bất lợi này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!