Dùng ARV sớm có thể làm giảm nguy cơ lây truyền HIV đến 96%

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Dùng ARV sớm có thể làm giảm nguy cơ lây truyền HIV đến 96%. Đây là kết quả ban đầu và mới tiến hành trong nhóm người có quan hệ tình dục khác giới.

Đó là theo kết quả đánh giá độc lập giữa kỳ của một nghiên cứu lâm sàng đa quốc gia (năm 2012) do Viện Quốc gia về Bệnh nhiễm trùng và Dị ứng Mỹ (NIAID) tài trợ. Mạng lưới Thử nghiệm Dự phòng HIV tiến hành trong 4 năm (ký hiệu HPNT 052) tại 13 điểm ở 9 nước (gồm Botswana, Brazin, India, Kenya, Malina, Nam Phi, Thái Lan, Mỹ và Zimbabwe).

Trong nghiên cứu trên, người ta đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên 1.763 cặp vợ chồng (hoặc bạn tình), 97% trong đó là có quan hệ tình dục khác giới. Trong các cặp vợ chồng tham gia nghiên cứu đều có 01 người nhiễm HIV và 01 người chưa nhiễm HIV. Tất cả người nhiễm HIV trong các cặp vợ chồng đều chưa từng điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ARV) và lượng CD4 còn nằm trong khoảng 350 - 550 tế bào/ml vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

Dùng ARV sớm có thể làm giảm nguy cơ lây truyền HIV đến 96%

Dùng ARV sớm có thể làm giảm nguy cơ lây truyền HIV đến 96% (Ảnh minh họa: Internet)

Một nửa số cặp trên được điều trị ARV ngay, nửa còn lại chờ cho đến khi lượng CD4 xuống dưới mức 250 tế bào/ml hoặc có triệu chứng liên quan đến AIDS xuất hiện mới điều trị. Tất cả các cặp đều được tư vấn về thực hành tình dục an toàn, cung cấp bao cao su miễn phí và điều trị các nhiễm trùng lây qua đường tình dục (nếu có).

Kết quả giữa kỳ (sau 02 năm) cho thấy đã xác định được 28 trường hợp mới nhiễm HIV trong đó qua phân tích gen có 27 trường hợp (hay 96%) là thuộc các cặp có người nhiễm HIV/AIDS trong nhóm không được điều trị ARV ngay (nhóm 02).

Tuy nhiên, đây mới là kết quả ban đầu và mới tiến hành trong nhóm người có quan hệ tình dục khác giới và chỉ xem xét sự lây truyền HIV qua quan hệ tình dục.


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!