Đừng để trẻ không 'sợ' thuốc!

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Trẻ nhỏ chưa thể ý thức về mức độ nguy hiểm của các loại thuốc khác nhau và những tai nạn thương tâm ở trẻ do ngộ độc thuốc, uống nhầm thuốc,...

Uống liền 20 viên thuốc vì tưởng là kẹo

Cách đây ít ngày, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM  đã tiếp nhận và cứu chữa thành công trường hợp bệnh nhi 3 tuổi bị ngộ độc thuốc. Bé Tr ở quận Tân Bình, TPHCM thấy lọ thuốc chống dị ứng để trên tủ bếp, thuốc lại ở dạng viên nén bọc đường, bé tưởng là kẹo nên đã ăn liền 20 viên. Chỉ ít lâu sau, bé có biểu hiện lì bì, bất thường, người nhà đã phát hiện và nhanh chóng đứa bé đi cấp cứu kịp thời.

Rất nhiều cha mẹ nói với trẻ thuốc là kẹo hoặc thuốc siro là nước ngọt để trẻ uống thuốc dễ dàng hơn. Điều này rất nguy hiểm khi trẻ không ý thức được mức độ nghiêm trọng nếu uống thuốc không để chữa bệnh, trẻ tự ý uống thuốc khi không có người lớn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Đừng để trẻ không 'sợ' thuốc!

Bé gái may mắn thoát chết sau khi uống 20 viên thuốc vì tưởng là kẹo (Ảnh minh họa: Internet)

Trẻ tử vong sau khi uống siro

Đầu tháng 11, một bé gái 4 tuổi ở Đắc Lắc đã tử vong sau khi uống thuốc siro. Tối hôm trước, bé ở nhà chơi với mẹ và đòi uống thuốc. Mẹ bé đã cho bé uống 1 nắp chai thuốc siro. Chỉ 10 phút sau, bé ngất xỉu và được đưa đến bệnh viện nhưng đã không qua khỏi.

Nhiều người cho rằng thuốc siro không phải là thuốc, chỉ hỗ trợ điều trị nên có thể cho trẻ uống nhiều, uống không cần liều lượng cũng không sao. Loại thuốc này lại có vị ngọt dễ uống nên nhiều trẻ nhỏ rất thích. Tuy nhiên, bất kỳ loại thuốc nào cũng cần phải dùng theo liều lượng chỉ định của bác sĩ nếu không sẽ gây ra tác dụng không mong muốn.

Nghiện uống thuốc

Vì cho rằng, thuốc là kẹo hoặc thấy thuốc uống thơm, ngọt (đặc biệt là các loại thuốc sirô dành cho trẻ nhỏ hiện nay), nhiều bé thường xuyên đòi cha mẹ cho uống thuốc hoặc mè nheo kêu mệt, ho, muốn uống 'thuốc ngọt'.

Bên cạnh đó, có ông bà, cha mẹ cho rằng, các loại sirô thực phẩm chức năng, sirô thảo dược chữa ho, sổ mũi cho trẻ nhỏ đều an toàn, trẻ dùng 'quá liều một chút' cũng không sao nên tặc lưỡi chiều con cháu cho trẻ dùng. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm và nhiều trẻ nhỏ đã phải trả giá đắt cho sự nuông chiều của chính gia đình các bé.

Bố mẹ tuyệt đối không chiều ý trẻ khi trẻ đòi uống thuốc. Cần phải giải thích cho trẻ thuốc để chữa bệnh và chỉ uống khi chữa bệnh. Không được lấy thuốc siro hoặc thuốc bổ cho trẻ uống khi đòi vì nghĩ rằng những loại thuốc này uống vào cũng không sao.

Đừng để trẻ không 'sợ' thuốc!

Bố mẹ tuyệt đối không được tự ý cho trẻ uống thuốc (Ảnh minh họa: Internet)

Uống thuốc bị hóc

Thuốc uống để chữa bệnh nhưng không ít gia đình để trẻ tự ý uống thuốc mà không có sự kiểm soát chặt chẽ như trẻ uống chưa hết thuốc, giấu thuốc làm đồ chơi sau đó chơi nghịch thuốc khiến bị hóc sặc vô cùng nguy hiểm. Một số ông bố, bà mẹ còn làm rơi vãi thuốc, để trẻ nhỏ nhặt được tò mò ngậm, nuốt thử đã bị ngộ độc và cấp cứu.

Phòng tránh trẻ gặp tai nạn do thuốc

Trên thực tế, trẻ nhỏ chưa thể ý thức về mức độ nguy hiểm của các loại thuốc khác nhau và những tai nạn thương tâm ở trẻ do ngộ độc thuốc, uống nhầm thuốc, uống thuốc quá liều đa phần là do trách nhiệm của cha mẹ và người chăm sóc trẻ gây ra.

Để phòng ngừa trường hợp trẻ gặp tai nạn do thuốc, các bậc phụ huynh cần lưu ý:

- Tốt nhất gia đình cần làm tủ thuốc riêng biệt, tủ thuốc có khóa và để nơi khô thoáng và tránh xa tầm với của trẻ nhỏ.

- Tuyệt đối không cho trẻ cầm thuốc chơi, nghịch vì trẻ có thể cho thuốc vào miệng.

- Không nhử trẻ, nói dối trẻ thuốc là kẹo vì lâu dần, trẻ mất 'cảm giác sợ thuốc', cho rằng thuốc bình thường như kẹo nên thoải mái sử dụng, không xin phép cha mẹ.

- Không sử dụng các lọ thuốc cũ để cất giữ thuốc mới. Dùng thuốc hết hạn sử dụng hoặc sử dụng thuốc của người lớn cho trẻ nhỏ.

- Kiểm soát quá trình trẻ uống thuốc, uống đủ liều lượng, uống đúng thuốc dành cho từng độ tuổi, cân nặng của trẻ.

- Khi trẻ có dấu hiệu ngộ độc thuốc cần tiến hành các biện pháp sơ cứu, kiểm tra thuốc trẻ đã sử dụng và nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu. Không để trẻ tại nhà chữa trị bằng các biện pháp dân gian vì thuốc ngấm vào cơ thể nhanh chóng có thể gây nguy hiểm khôn lường.

- Cần cho trẻ biết mức độ nguy hiểm nếu trẻ tự ý dùng thuốc, lấy thuốc như đồ chơi và chủ động để trẻ tránh tiếp xúc với các loại thuốc cất giữ trong gia đình.

>> Xem thêm: Những cách bố mẹ cho con uống thuốc có thể giết chết trẻ

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!