Đừng giấu bác sĩ phụ khoa khi...

Sức khỏe giới tính - 04/28/2024

Phụ nữ thường xấu hổ khi 'vùng kín' có dấu hiệu bất thường, đến khi bệnh tiến triển nặng hơn thì đã quá muộn.

Khám phụ khoa, hầu hết những phụ nữ đều cảm thấy có chút xấu hổ khi nói chuyện với bác sĩ phụ khoa về những biểu hiện trên cơ thể mình. Cho dù vấn đề bạn muốn hỏi thật sự có nhạy cảm và khá xấu hổ đi chăng nữa song bạn cần phải biết những gì đã và đang xảy ra với cơ thể của bạn.

Do đó, 9 câu hỏi dưới đây khi thăm khám phụ khoa, mọi phụ nữ đừng quên hỏi bác sĩ của mình nhé.

... đau khi làm 'chuyện ấy'

Không phải tất cả chị em đều bị đau khi giao hợp, nhưng có tới 15% số chị em có thể gặp triệu chứng này tại nhiều thời điểm khác nhau trong cuộc sống chăn gối của họ. Thậm chí nhiều chị em còn nghĩ: 'Tất cả phụ nữ khi quan hệ tình dục có thể bị đau thường xuyên và đây là chuyện bình thường'. Nhưng thực tế, điều này là bất thường.

Khi quan hệ tình dục mà bạn bị đau 'cô bé' tức là bạn cần phải được thăm khám và điều trị sớm. Và khi bác sĩ hỏi, bạn cần phải chia sẻ thật lòng. Vì chỉ có họ mới có thể giúp bạn lên kế hoạch điều trị phù hợp hoặc có thể giới thiệu bạn đến với một chuyên gia khác…

Đừng giấu bác sĩ phụ khoa khi...

... bị ngứa ở 'cô bé'

Ngứa âm đạo có thể khiến nhiều phụ nữ lúng túng và lo ngại. Vì thế họ thường im lặng khi biết bản thân nhiễn nấm và âm thầm chi tiền để mua thuốc men. Song tình trạng này có thể làm cho bệnh tình của họ trở nên tồi tệ hơn.

Trong thực tế, ngứa cũng có thể là một dấu hiệu của một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, hay một rối loạn da âm hộ, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, nhạy cảm với xà phòng giặt. Trong trường hợp hiếm hoi, nó là một dấu hiệu sớm của ung thư âm hộ.

Vì thế, nếu bạn đang bị ngứa âm đạo thì không nên che giấu điều này với bác sĩ. Vì những cơn ngứa vùng này luôn cần phải chú ý để vùng kín thơm tho và sạch sẽ nhất.

... 'cô bé' có mùi

Những lo ngại về mùi âm đạo ở mỗi phụ nữ thường rất phổ biến và không phải chỉ có một mình bạn đang lo lắng và mất tự tin về nó.

Thông thường, âm đạo có mùi đặc trưng riêng là hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu bạn cảm cận thấy âm đạo nặng mùi hoặc có dấu hiệu bất thường như: Xả nhiều quá mức hoặc ngứa thì hãy kể cho bác sĩ phụ khoa của bạn thật chi tiết. Bởi thực tế, âm đạo có mùi có thể phản ánh sự mất cân bằng vi khuẩn hoặc một bệnh nhiễm trùng nào đó cần được điều trị sớm.

... bị rò rỉ nước tiểu

Tiểu không tự chủ ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Nhưng tình trạng này xảy ra phổ biến nhất với phụ nữ ở trước và sau thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là những người đã có con.

Khi bị tiểu không tự chủ, nhiều chị em có thể lúng túng và nhiều người ngại nói về nó. Nhưng phụ nữ không cần phải chịu đựng điều này. Bởi nó có thể được điều trị theo nhiều cách khác nhau như giảm cân, tập luyện bàng quang, uống thuốc men, cấy ghép hoặc thậm chí phẫu thuật.

... lo ngại chồng nói dối, liệu có nên đi làm xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục

Cho dù bạn lo ngại về sức khỏe và sự tin tưởng của người đàn ông của mình nhưng bạn vẫn có thể cảm thấy xấu hổ để đưa vấn đề này ra hỏi bác sĩ phụ khoa của bạn. Nhưng thực sự, bác sĩ phụ khoa chính là người đầu tiên bạn nên nói chuyện này với họ.

Đừng ngại ngần, hãy hỏi bác sĩ về việc xét nghiệm những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Điều này không chỉ giảm bớt suy nghĩ trong tâm trí bạn mà còn có thể cứu sống bạn. Bởi chỉ qua các xét nghiệm, bác sĩ mới chẩn đoán chính xác nhiều trường hợp bị bệnh lây truyền qua đường tình dục một cách sớm nhất.

... có dấu hiệu của thời kì tiền mãn kinh

Nhiều phụ nữ thường giữ im lặng về các cơn nóng bừng đến mất ngủ của mình vì họ cho rằng đó là một triệu chứng bình thường và đây là triệu chứng tự nhiên của quá trình lão hóa và mãn kinh.

Nhưng các phụ nữ vẫn nên chia sẻ với bác sĩ điều này. Vì chúng có thể là một triệu chứng bình thường của thời kỳ mãn kinh, nhưng cũng có thể là một triệu chứng cảnh báo một tình trạng sức khỏe tồi tệ nào đó. Nhiều khi, nóng bừng về ban đêm còn là một dấu hiệu của sự mất cân bằng tuyến giáp.

... da vùng 'cô bé' thay đổi màu sắc

Đừng giấu bác sĩ phụ khoa khi...

Nhận thức được những thay đổi ở khu vực bộ phận sinh dục của bạn là rất quan trọng đối với mỗi phụ nữ. Nhưng nếu bạn nhận thấy sự thay đổi màu da hoặc kết cấu rõ rệt ở vùng này thì có thể là một dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn da âm hộ lành tính sớm.

Nếu không chữa trị, nó có thể gây mỏng da âm hộ, dẫn đến bị đau khi quan hệ tình dục. Cô bé của bạn có thể bị đau và ngứa nghiêm trọng nếu không được điều trị. Bởi thế, việc phát hiện sớm là chìa khóa điều trị bệnh thành công.

... đau bụng dữ dội khi 'đến kỳ'

Nếu bạn bị đau bụng nặng và khó chịu khi 'đến tháng' của bạn thì nó có thể là dấu hiệu của nhiều thứ bệnh và báo hiệu cả tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Rất có thể, bạn đang bị nội mạc tử cung. Bệnh này có thể gây đau đớn và thậm chí vô sinh cho phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, cần chia sẻ với bác sĩ sớm nhất để được chẩn đoán hình ảnh và điều trị sớm.

... muốn kiểm tra 'núi đôi'

Nếu bạn đang nhầm lẫn về những gì nên làm để phát hiện và ngăn ngừa ung thư vú, bạn hãy kiểm tra ngực mỗi ngày, mỗi tuần trong khi tắm hàng ngày. Điều này giúp tránh được bệnh ung thư vú trong tương lai.

Hoặc nếu bạn còn băn khoăn về việc tự kiểm tra ngực để phát hiện những bất thường của 'núi đôi', đừng ngần ngại hỏi bác sĩ phụ khoa câu này để có một câu trả lời rõ ràng.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!