Dùng kháng sinh chữa viêm xoang hiệu quả

Cần biết - 05/07/2024

Clavulanate không phải là kháng sinh mà là chất bảo vệ hoạt chất chính, làm tăng hiệu quả điều trị của hoạt chất chính là amoxicillin.

Tôi bị viêm xoang, đi khám bệnh bác sĩ có kê đơn cho dùng kháng sinh trong đó có sự kết hợp của amoxicillin và clavulanate.

Vậy đây có phải là kháng sinh phối hợp không, hiệu quả của thuốc thế nào?

Nguyễn Thu Hòa (Hưng Yên)

Dùng kháng sinh chữa viêm xoang hiệu quả

Hình ảnh mủ đọng trong các hốc xoang.

Thuốc có chứa amoxicillin và clavulanate không phải là kháng sinh phối hợp mà chỉ có một hoạt chất kháng sinh là amoxicillin.

Đây là hoạt chất có phổ diệt khuẩn rộng đối với nhiều loại vi khuẩn cả gram âm và gram dương và được dùng trong thời gian ngắn trị nhiều bệnh do vi khuẩn gây ra trong đó có viêm xoang như trường hợp của chị.

Do amoxicilin rất dễ bị phá hủy bởi beta - lactamase, do đó sẽ không có tác dụng đối với những chủng vi khuẩn sản sinh ra các enzym này (như chủng Enterobacteriaceae và Haemophilus influenzae) nên các nhà bào chế đã cho thêm acid clavulanic trong thành phần, giúp cho amoxicilin không bị beta - lactamase phá hủy, đồng thời mở rộng thêm phổ kháng khuẩn của amoxicilin một cách hiệu quả đối với nhiều vi khuẩn thông thường đã kháng lại amoxicilin, kháng các penicilin khác và các cephalosporin (nghĩa là làm tăng hiệu quả của thuốc).

Như vậy, clavulanate không phải là kháng sinh mà là chất bảo vệ hoạt chất chính, làm tăng hiệu quả điều trị của hoạt chất chính là amoxicillin.

Bạn yên tâm dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, bệnh sẽ nhanh khỏi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!