Dùng kháng sinh ‘đúng người, đúng bệnh’

Kỹ năng sống - 05/07/2024

Phương pháp hữu hiệu nhất để phòng chống cảm cúm là tiêm vắc-xin thường niên theo lịch của Trung tâm y tế dự phòng.

Khi bị những cơn đau nhức, ho khan, hay váng đầu,… không ngừng hành hạ, bạn vội vàng đến hiệu thuốc và yêu cầu dùng kháng sinh để nhanh chóng chấm dứt điều tồi tệ ấy. Nhưng liệu những vỉ thuốc ấy có hiệu quả?

‘Các nghiên cứu chỉ ra rằng, một vài bệnh thông thường có thể tự khỏi mà không cần sử dụng kháng sinh nhưng chúng ta vẫn uống như một thói quen. Và hậu quả của thói quen này là những siêu vi-rút kháng thuốc ngày càng phát triển về số lượng và độ nguy hiểm’, Amanda Helberg, dược sỹ ở phòng khám Scott & White Lago Vista, bang Texas (Mỹ) nhận định.

Một nghiên cứu mới được xuất bản trên tạp chí của Hiệp hội y khoa Hoa Kì dẫn chứng rằng, có khoảng 70% bệnh nhân viêm phế quản cấp được bác sỹ kê đơn thuốc có thành phần kháng sinh cho dù nó chẳng giúp ích gì trong việc điều trị.

Dùng kháng sinh ‘đúng người, đúng bệnh’

Ảnh minh họa

Bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền nếu biết những loại bệnh nào cần kháng sinh và ngược lại:

Cảm cúm

Nhiễm trùng đường hô hấp trên hay còn gọi là cảm cúm thông thường gây ra bởi vi-rút trong khi kháng sinh chỉ tiêu diệt được vi khuẩn. Phương pháp hữu hiệu nhất để phòng chống cảm cúm là tiêm vắc-xin thường niên theo lịch của Trung tâm y tế dự phòng. 

Cảm lạnh thường kéo dài trong khoảng 10 ngày và có thể tự khỏi mà chỉ cần nghỉ ngơi và truyền dịch, nếu cần bạn có thể mua một vài loại thuốc OTC(*) ở hiệu tân dược để các triệu chứng cúm thuyên giảm nhanh hơn.

Viêm phế quản

Nghiên cứu trên đề cập đến việc điều trị viêm phế quản cấp tính ở người trưởng thành cũng không cần sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng và mức độ nghiêm trọng của từng bệnh nhân thì bác sỹ chỉ định liều lượng kháng sinh cần thiết. Những ca nặng bị khí phế thũng, hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính phải được điều trị với kháng sinh bởi những trường hợp này rất dễ bị viêm nhiễm thứ phát.

Viêm tai

Vi-rút và vi khuẩn là thủ phạm của bệnh viêm tai. Phương pháp duy nhất xác định nguyên nhân viêm tai là sử dụng ống thông nhĩ để kiểm tra chất dịch bên trong. Nhưng hầu như đều điều trị bệnh này bằng kháng sinh thay vì xét nghiệm dịch trong tai.

Viêm phổi

Bệnh viêm phổi có thể do vi khuẩn, vi-rút hay nấm gây ra. Trong trường hợp sử dụng kháng sinh, bệnh chỉ thuyên giảm khi bác sĩ xác định chính xác loại vi khuẩn gây bệnh. Các loại thuốc kháng vi-rút chỉ dùng cho bệnh viêm phổi do vi-rút gây ra.

Viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng viêm các xoang trong mũi do vi khuẩn, vi-rút, nấm hoặc di ứng. Phần lớn các trường hợp viêm xoang đều do vi-rút nhưng bác sĩ có thể chỉ định kháng sinh khi có các triệu chứng sốt cao, sổ mũi, ho liên tục. 

Viêm họng liên cầu

Đây là bệnh do vi khuẩn gây ra và kháng sinh là thứ duy nhất giúp bạn chống lại căn bệnh này. Nhưng hãy chắc chắn rằng bác sĩ của bạn chẩn đoán chính xác khi chỉ dựa trên các triệu chứng bên ngoài.

NLT (Theo CNN)

Chú giải của người dịch: OCT là loại thuốc mua mà không cần đơn của bác sỹ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!