Dùng metformin trước phẫu thuật có thể giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh

Thời sự - 04/19/2024

Những bệnh nhân đái tháo đường được điều trị với metformin trước phẫu thuật, tỷ lệ sống sót sau 90 ngày cao hơn và tỷ lệ tái nhập viện thấp hơn so với những người không dùng thuốc này.

Theo kết quả từ một nghiên cứu quan sát hồi cứu tại Pennsylvania, Hoa Kỳ trên hơn 5.000 bệnh nhân cao tuổi mắc đái tháo đường týp 2 từng trải qua phẫu thuật lớn, những bệnh nhân được điều trị với metformin trước phẫu thuật có tỷ lệ sống sót sau 90 ngày cao hơn và tỷ lệ tái nhập viện thấp hơn so với những người không dùng thuốc này.

Dùng metformin trước phẫu thuật có thể giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnhMetformin có cải thiện kết quả sau phẫu thuật?

Metformin, với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, được dự đoán là một tác nhân lý tưởng trong hỗ trợ cơ thể người bệnh có đáp ứng tốt hơn với những căng thẳng xuất hiện trong quá trình can thiệp phẫu thuật. Bác sỹ Elizabeth L. George và Sherry M. Wren, Đại học Stanford, Hoa Kỳ nhận định rằng bên cạnh các thuốc chẹn beta, statin và dinh dưỡng miễn dịch, metformin hiện được cho là một trong các tác nhân dùng trước phẫu thuật giúp cải thiện sức khỏe sau phẫu thuật.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu cũng đang tiếp tục tiến hành một thử nghiệm lâm sàng và chờ đợi các kết quả nhằm đánh giá hiệu quả của metformin so với giả dược trong việc cải thiện các kết quả sau phẫu thuật trên đối tượng người cao tuổi không mắc đái tháo đường được chỉ định phẫu thuật theo chương trình (mổ phiên).

ThS.DS. Trần Phương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!