Dùng tampon thay băng vệ sinh cần lưu ý gì?

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Tampon là loại băng vệ sinh hiện đại và thực sự có lợi cho phụ nữ nếu dùng đúng theo hướng dẫn sử dụng.

Chào bác sĩ, tôi đang có một mối quan tâm liên quan đến tampon. Sắp tới, tôi phải tham gia một sự kiện quan trọng nên có ý định sẽ dùng tampon. Nhưng nghe nhiều người nói dùng biện pháp này có thể làm cho chu kì kinh nguyệt bị rối loạn và nên dùng kèm cả băng vệ sinh để tránh chảy ra ngoài. Tôi xin hỏi những điều trên có đúng không? Nếu đúng như vậy thì có cách nào để khắc phục không? (Lê Hoa, Hải Phòng)

Trả lời:

Bạn Lê Hoa thân mến!

Có thể bạn đã tìm hiểu và biết rằng tampon là một loại băng vệ sinh có kích thước nhỏ gọn như một chiếc que bằng đầu ngón tay, dài khoảng 4 - 5 cm, làm từ cotton hoặc sợi tổng hợp. Khi sử dụng, phải đưa hẳn vào bên trong âm đạo. Tampon còn có một đoạn dây nhỏ để tiện lấy ra và kiểm soát.

Tampon là loại băng vệ sinh hiện đại và thực sự không phải là thứ khiến bạn lo ngại khi sử dụng đến vậy. Mặc dù có cùng chức năng như băng vệ sinh nhưng tampon và băng vệ sinh có sự khác biệt lớn về cơ chế hoạt động. Tampon được đưa vào trong âm đạo và thấm hút máu kinh trong đó, không để kinh nguyệt chảy ra ngoài. Ngoài ra, khả năng thấm hút của tampon còn tốt ở chỗ cho dù bạn vận động nặng hay hoạt động mạnh.

Dùng tampon thay băng vệ sinh cần lưu ý gì?

Tampon là loại băng vệ sinh hiện đại và thực sự có lợi cho phụ nữ nếu dùng đúng cách (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, bạn cần dùng tampon theo đúng chỉ định thì mới đảm bảo an toàn và hiệu quả. Mỗi lần dùng tampon bạn chỉ nên để trong 3 - 4 tiếng đồng hồ, tuyệt đối không để quá 8 giờ trong cơ thể.

Thông thường, tampon có khả năng thấm hút rất tốt. Trường hợp dùng tampon mà vẫn thấy kinh nguyệt tràn ra ngoài thì có thể là do chưa sử dụng đúng size của tampon.

Vậy nên, hãy chọn loại tampon có độ thấm hút phù hợp với lượng kinh nguyệt của mình, ví dụ như nếu trước 4 giờ đã phải thay tampon thì bạn nên chọn loại thấm hút nhiều hơn. Còn sau khoảng thời gian đó mà thấy tampon chưa thấm hút nhiều thì nên chuyển sang loại thấm hút ít hơn.

Hơn nữa, tampon cũng như băng vệ sinh, không ảnh hưởng gì đến kinh nguyệt của bạn nên không có chuyện đây là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt.

Nhược điểm lớn nhất khi sử dụng tampon là có thể dẫn đến hội chứng sốc độc tố nếu bạn dùng và để quên tampon trong âm đạo lâu hơn 8 giờ.

Với tình trạng nhiễm khuẩn này, biểu hiện đầu tiên và rõ nét nhất là sốt cao, có thể kèm theo biểu hiện như nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, đau cơ... Trong trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.

Vậy nên, nếu bạn chưa dùng tampon bao giờ và có ý định dùng thì hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ để biết cách sử dụng dễ dàng.

BS. Hoa Hồng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!