Vì sao phụ nữ dùng tampon dễ gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc?

Sống khỏe mạnh - 04/16/2024

Hội chứng sốc nhiễm độc là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên, có nguy cơ gây tử vong cao.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh này thường liên quan đến các sản phẩm vệ sinh.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, Katie Knight, đến từ Inverness, Scotland, không thể đi lại hay nói chuyện khi bị chẩn đoán mắc hội chứng sốc độc tố do dùng tampon sai cách. Katie đã trải qua 4 ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt và thoát khỏi 'bàn tay tử thần' chỉ trong gang tấc.

Sau khi sử dụng tampon siêu thấm, Katie đã gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc – một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên, có nguy cơ gây tử vong cao. Nguyên nhân dẫn tới bệnh này thường liên quan đến các sản phẩm vệ sinh.

Các bác sĩ chuyên phụ khoa cho biết, loại tampon siêu thấm, hút mà Katie đã sử dụng thường có liên quan đến hội chứng sốc độc vì tampon để lâu trong âm đạo quá 4 giờ đồng hồ có thể biến âm đạo thành môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn sống gây nhiễm trùng.

Vì sao phụ nữ dùng tampon dễ gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc?

Dùng tampon sai cách, phụ nữ dễ gặp hội chứng sốc nhiễm độc. Ảnh minh họa.

Sau sự cố mà cô gái trẻ người Scotland gặp phải do dùng băng vệ sinh sai cách, nhiều chị em phụ nữ hoang mang, lo lắng với loại tampon được bán phổ biến ở Việt Nam theo đường hàng xách tay và trên mạng.

Khi được hỏi về dòng sản phẩm tampon, nhân viên của các siêu thị đều lắc đầu và khẳng định hệ thống siêu thị của mình không có sản phẩm đó, hướng dẫn khách hàng thử lên mạng tìm kiếm. Sau khi rời các siêu thị, chúng tôi lên mạng tìm kiếm dòng sản phẩm này theo chia sẻ của những nhân viên bán mặt hàng băng vệ sinh.

Chỉ cần gõ dòng chữ 'bán băng vệ sinh tampon' trên mạng, kết quả sẽ hiện ra rất nhiều địa chỉ bán loại sản phẩm này.

Theo tìm hiểu của PV, đa phần nhãn hàng băng vệ sinh tampon đều được rao bán tại nhà với lời quảng cáo mang xách tay từ nước ngoài về, hàng đảm bảo chất lượng. Lần theo số điện thoại 0915.xxx, chúng tôi được một người phụ nữ giới thiệu, băng vệ sinh tampon được người nhà chị gửi về từ Anh, Mỹ hoặc Singapore... với nhiều loại giá khác nhau từ 250-750 nghìn đồng/gói.

'Dòng này bán chạy lắm, dành cho nhiều độ tuổi khác nhau. Nhưng đông hơn vẫn là các cô gái trẻ mua để sử dụng khi đi du lịch, đi chơi cho tiện', người bán tampon trên phố Bà Triệu nói.

Khảo sát thị trường cho thấy, loại băng vệ sinh tampon được chị em phụ nữ khá ưa chuộng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, nếu dùng sai cách và sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng như sốc nhiễm độc. Hiện tượng này được gây ra bởi vi khuẩn Staphylococcus aureus và Streptococcus pyogenes. Những vi khuẩn đó thường sống vô hại trên da, mũi hay miệng. Nhưng chúng có thể xâm nhập mạch máu của cơ thể, giải phóng độc tố độc hại.

Theo bác sĩ chuyên khoa sản Lê Thị Kim Dung (phòng khám Đa khoa Thái Hà, Hà Nội), tampon được sử dụng khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt cho các vận động viên bơi lội bởi khả năng thấm hút cao, thoải mái hoạt động do được đặt vào trong âm đạo. Tuy nhiên, nó dễ gây viêm nhiễm hơn các loại băng vệ sinh thông thường.

Vì thế, chị em phụ nữ cần thận trọng khi dùng tampon để có thể giảm thiểu rủi ro tác dụng phụ bằng cách: Thay tampon đúng giờ, tránh dùng loại thấm hút quá nhiều. Không dùng tampon nếu ngủ giấc dài quá 8 tiếng. Đi khám nếu thấy các dấu hiệu bất thường như đau cơ bắp, sốt, chóng mặt, choáng, phát ban…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!