5 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về kinh nguyệt

Sống Khỏe - 03/29/2024

Phụ nữ có khoảng 450 kì kinh nguyệt trong cuộc đời của mình từ khi trưởng thành đến lúc mãn kinh, đây là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên.

Phụ nữ có khoảng 450 kì kinh nguyệt trong cuộc đời của mình từ khi trưởng thành đến lúc mãn kinh. Mặc dù vấn đề kinh nguyệt không còn xa lạ với bất kì chị em nào nhưng không phải ai cũng tự tin nói rằng mình hiểu mọi thứ liên quan đến đặc điểm sinh lý phụ nữ này. Nhiều chị em thậm chí còn không biết xử lý ra sao khi có những dấu hiệu bất thường xảy đến với chu kì kinh nguyệt của mình.

Dưới đây là một số điều đặc biệt liên quan đến chu kì kinh nguyệt mà chị em nên tham khảo để biết thêm.

Bạn vẫn có thể mang thai trong những ngày có kinh

Hãy dẹp bỏ tư tưởng cũ rích khi nghĩ rằng quan hệ trong lúc có kinh là an toàn tuyệt đối.

Chúng ta có thể giải thích điều này như sau: Thứ nhất, một số phụ nữ có thể bị chảy máu khi tới kì rụng trứng, dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với khi có kinh. Lúc này, khả năng sinh sản của bạn là cao nhất, do đó việc quan hệ tình dục trong thời gian này hoàn toàn có thể làm cho bạn có thai.

Thứ hai, bạn có thể rụng trứng trước chu kì kinh nguyệt kết thúc hoặc sau đó vài ngày. Vì tinh trùng có thể tồn tại trong cơ thể của bạn trong vòng 3 ngày nên việc quan hệ trong chu kì kinh rất có thể khiến bạn thụ thai.

Vì vậy, nếu muốn quan hệ, bạn hãy sử dụng bao cao su để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn, dù đang ở thời điểm nào của chu kỳ.

Nếu đang dùng thuốc ngừa thai, bạn sẽ có chu kỳ giả

Bạn chắc chắn vẫn sẽ ra máu trong khi sử dụng thuốc tránh thai nhưng chu kỳ của bạn sẽ khác đi một chút.

Thông thường, bạn rụng trứng vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Trứng không được thụ tinh sẽ không về buồng tử cung làm tổ và vì thế hormone progesterone cũng sẽ giảm dần, niêm mạc tử cung thoái hóa và bong ra, chất dịch đỏ thẫm chảy ra âm đạo được gọi là máu kinh nguyệt.

Thuốc ngừa thai có khả năng ức chế sự rụng trứng. Tùy vào loại thuốc bạn sử dụng sẽ có thể ngừng thuốc 7 ngày (với vỉ 21 viên). Bạn sẽ có kinh nguyệt trong vòng 7 ngày đó. Bản chất của thuốc tránh thai là nội tiết tố nữ (progesterone +- estrogen) giúp bạn gái duy trì lượng hormone trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm dày niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không  thể làm tổ.

Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào

Phái nữ khi đến tuổi dậy thì đều có kinh nguyệt, độ tuổi bắt đầu có thường là từ 12-16 tuổi và chu kỳ kinh nguyệt sẽ được duy trì cho đến khi chị em ở tuổi trung niên. Kinh nguyệt không đều có thể dẫn đến chậm kinh mất kinh hoặc rong kinh. Có nhiều vấn đề dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Nguyên nhân có thể là do chế độ ăn uống, làm việc căng thẳng mà chưa có chế độ nghỉ ngơi khoa học dẫn đến cơ thể thường xuyên bị mệt mỏi, suy nhược, sụt cân; do các khối u lành tính hoặc do tác dụng của một số thuốc. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã cho thấy thuốc động kinh và thuốc chống rối loạn thần kinh có làm kinh nguyệt không đều.

Ngoài ra, kinh nguyệt không đều còn do các nguyên nhân như bệnh tiểu đường khó kiểm soát đường huyết, suy giáp, cường giáp, hội chứng buồng trứng đa nang và chỉ số prolactin trong máu cao. Khi bước vào các giai đoạn như dậy thì, mang thai hoặc tiền mãn kinh, phụ nữ cũng có thể gặp tình trạng kinh nguyệt không đều.

Có rất nhiều sự lựa chọn ngoài băng vệ sinh mà bạn có thể sử dụng

Bên cạnh băng vệ sinh truyền thống, có rất nhiều sự lựa chọn khác như tampon hay cốc nguyệt san cho kỳ kinh nguyệt, giúp bạn cảm thấy thoải mái và năng động hơn.

Cốc nguyệt san là sản phẩm đặt bên trong âm đạo của bạn vào những ngày nguyệt san “ghé thăm”. Tampon là loại băng vệ sinh có hình giống chiếc que, nhỏ bằng đầu ngón tay. Khi sử dụng, bạn phải đưa hẳn vào sâu trong âm đạo thay vì đặt bên ngoài nên bạn sẽ thoải mái và linh hoạt hơn khi đi bơi hoặc chơi thể thao cũng như những hoạt động mạnh trong những ngày này.

Bạn có thể để tampon trong cơ thể từ 4 đến 8 tiếng và cốc nguyệt san từ 5 đến 10 tiếng tùy theo lượng máu kinh của bạn nhiều hay ít. Cốc nguyệt san còn có thể rửa và tiệt trùng để tái sử dụng cho kỳ kinh sau.

Bạn sẽ trở nên ham muốn “chuyện ấy” hơn vào thời điểm rụng trứng

Vào ngày rụng trứng, nghĩa là giữa chu kỳ kinh, cơ thể phụ nữ tiết ra nhiều pheromone làm tăng sự quyến rũ của họ đối với người khác phái. Sự quyến rũ ấy “qua mặt” tất cả các loại nước hoa đắt tiền.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ testosterone của nam giới tăng vọt khi họ ngửi được mùi quần áo của phụ nữ ở giai đoạn rụng trứng và ngược lại. Đàn ông hãy để ý đến hành động, cử chỉ của nàng và tận dụng những ngày như vậy để cùng bạn đời hòa quyện thăng hoa trong chuyện chăn gối.

Tần suất ham muốn trong thời kỳ này của phụ nữ thậm chí còn cao hơn cả đàn ông. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng phụ nữ thường ăn mặc gợi cảm hơn và tán tỉnh đối phương trong những ngày rụng trứng.

“Ngày đèn đỏ” là hiện tượng sinh lí tưởng bình thường nhưng cũng còn nhiều bí ẩn mà phái yếu luôn thắc mắc. Hiểu rõ hơn về kì kinh nguyệt không những giúp bạn tránh được có thai ngoài ý muốn mà còn tránh băn khoăn về những vấn đề về sức khỏe.

Bạn có thể quan tâm tới những bài viết:

  • Bạn có thể thụ thai trong ngày hành kinh không?
  • Những lí do khiến bạn rối loạn kinh nguyệt
  • Bạn đã biết dùng băng vệ sinh đúng cách?
  • Lãnh cảm ở phụ nữ bởi suy giảm hormone

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!